เรื่องใหม่น่าสนใจ (ทั้งหมด ที่ )
(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข
+ 40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ
ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com
-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 282/2559
รมช.ศธ.บรรยาย " การศึกษากับการพัฒนาประเทศ"
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ - นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษ เรื่อง "การศึกษากับการพัฒนาประเทศ" ในงานสัมมนาผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อวันพุธที่ 6 กรกฎาคม 2559 ที่ห้องประชุมสำนักงานปลัดกระทรวง โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการ เข้าร่วมรับฟังกว่า 100 คน
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การบรรยายครั้งนี้จะนำเสนอในหลายมุมมอง ทั้งในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จิตแพทย์เด็กวัยรุ่น และการบริการทางสังคมในประเทศอังกฤษมานานกว่า 20 ปี ซึ่งบทเรียนการปฏิรูปการศึกษาของประเทศที่ประสบความสำเร็จ พบว่ามีหลายปัจจัยที่ช่วยผลักดัน อาทิ วิกฤตทางการเมืองและเศรษฐกิจที่มีส่วนผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง, ผลการประเมินด้านต่างๆ ในระดับนานาชาติ ที่จะเป็นบ่งบอกให้ประเทศต่างๆ ต้องปฏิรูป เพราะไม่เคยมีประเทศใดที่จะปฏิรูปได้ด้วยตนเอง เช่น ผลการประเมินของ PISA ที่แสดงให้เห็นอันดับการเรียนรู้ของเด็กไทย ทำให้เราต้องหันกลับมามองตัวเอง หรือการมีผู้นำในการปฏิรูปที่มียุทธศาสตร์ชัดเจน เช่น ลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่เข้มแข็ง เน้นการลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ จนทำให้ประเทศประสบความสำเร็จเช่นในปัจจุบัน
ดังนั้น การศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย จำเป็นจะต้องกำหนดยุทธศาสตร์ที่เป็นจุดเน้นในเรื่องสำคัญอย่างชัดเจน โดยสามารถนำตัวอย่างที่ดีของประเทศต่างๆ มาปรับใช้ แต่ไม่ควรจะใช้มากนัก เพราะบริบทแต่ละประเทศย่อมไม่เหมือนกัน และมีปัจจัยหลากหลายที่ทำให้ประสบความสำเร็จแตกต่างกัน
ทั้งนี้ รมช.ศึกษาธิการ ได้ให้แนวคิด "การศึกษาเพื่อพัฒนามนุษย์" หลายประการ อาทิ
-
การลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะการลงทุนกับเด็กในช่วงอายุน้อยๆ หรือช่วงก่อนวัยเรียน (Pre-School Education) เป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนที่สูง เพราะเป็นช่วงที่สมองกำลังพัฒนามากที่สุด เป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดในการเรียนรู้ทักษะการดำรงชีวิตและทักษะทางสังคม ดังนั้นในหลายๆ ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาจึงให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือคนจนด้านการศึกษาในระดับอนุบาล โดยจัดสรรงบประมาณเพื่อการศึกษาระดับอนุบาล จำนวน 16,514 เหรียญสหรัฐต่อคน ซึ่งได้ผลต่อแทนกลับมาถึง 127,813 เหรียญสหรัฐต่อคน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่า
-
การพัฒนาด้านทักษะการทำงานและทักษะชีวิต ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลสำเร็จต่อการพัฒนามนุษย์ คือ การพัฒนามนุษย์ให้มีทั้งทักษะการทำงานและทักษะชีวิต ที่สามารถวัดและประเมินผลได้ เพื่อที่จะได้นำทักษะนั้นไปพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้มีความยั่งยืนต่อไป
-
การพัฒนาด้านภาษา ต้องมีการกำหนดนโยบายด้านภาษาของประเทศอย่างชัดเจน ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษและถือว่ามีความจำเป็นในยุคปัจจุบัน เพราะภาษาอังกฤษคิดเป็น 70% ของภาษาในอินเทอร์เน็ต, เป็นภาษาสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์, เป็นภาษาทางการทูต เป็นต้น ซึ่งขณะนี้นายกรัฐมนตรีและกระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยเห็นพ้องกันที่จะยกระดับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของคนไทยให้ดีขึ้น ซึ่งได้เริ่มดำเนินการเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จาก 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์, จัดทำคลิปวิดีโอ I Speak English เพื่อชีวิตที่ Better เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ, จัดทำแอพพลิเคชั่นภาษาอังกฤษ "Echo English" ซึ่งมีบทเรียนกว่า 200 บทเรียน ให้ประชาชนคนไทยทุกคนสามารถเรียนภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาได้ฟรี ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางมือถือและแท็บเล็ต
-
การให้โอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม ในเรื่องของการสร้างโอกาสแก่เด็ก นับว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีความสำคัญมากกว่ากระทรวงศึกษาธิการเสียอีก เนื่องจากขั้นแรกของการพัฒนามนุษย์ ต้องเริ่มจากการสร้างโอกาสให้เด็กทุกคนได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีในช่วงของการศึกษาก่อนวัยเรียน ซึ่งยอมรับว่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการลงทุนโครงสร้างที่ดี ทั้งด้านสาธารณสุข โภชนาการ สิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย เป็นต้น จากนั้นจึงจะพัฒนาด้านวิชาการและเนื้อหาให้มีคุณภาพในการเรียนรู้ต่อไป เท่าที่ทราบคือรัฐบาลจัดสรรงบประมาณดำเนินงานในส่วนนี้เพียง 0.6-0.7 % ของงบประมาณทั้งประเทศ หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท ทำให้งานส่วนใหญ่กลายเป็นงานเชิงรับ (Reactive) เพื่อแก้ไขและซ่อมแซมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม มากกว่าการลงทุนพัฒนามนุษย์ในด้านต่างๆ เพราะมีงบประมาณจำกัด จึงขอปวารณาตัวและยินดีที่จะร่วมทำงานและช่วยให้ความรู้ด้านการศึกษาก่อนวัยเรียนเมื่อมีโอกาสต่อไป
พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว กล่าวขอบคุณในฐานะวิทยากรที่ได้มาให้ความรู้และมุมมองด้านการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเห็นด้วยกับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยให้สามารถสื่อสารกับนานาประเทศได้ ซึ่งอาจมีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาภาษาอังกฤษระยะยาว 20 ปีต่อไป ทั้งนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เริ่มขับเคลื่อนการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานแล้ว โดยมีการสรุปรายงานการดำเนินงานและข่าวเป็นภาษาอังกฤษรายงานต่อรัฐมนตรีทุก 2 สัปดาห์ และในอนาคตจะพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ให้ฝึกพูดฝึกใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการสื่อสารต่อไป
ในส่วนของการลงทุนด้านการศึกษาก่อนวัยเรียน เป็นเรื่องที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้อนุมัติโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งจะให้เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดจนครบอายุ 3 ปี (26 เดือน) ที่อยู่ในครัวเรือนยากจนและเสี่ยงต่อความยากจน และดำเนินการโครงการต่อเนื่องสำหรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ในแต่ละปีเป็นเงิน 600 บาทต่อเดือน
อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการเลี้ยงดูเด็กตั้งแต่แรกเกิด การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตลอดจนการเสริมสร้างทักษะชีวิตให้กับบุคลากรของประเทศ เชื่อว่าจะนำไปสู่การสร้างครอบครัวให้มีความเข้มแข็งได้อย่างแน่นอน
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 282/2559
รมช.ศธ.บรรยาย " การศึกษากับการพัฒนาประเทศ"
รมช.ศธ.บรรยาย "
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ - นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษ เรื่อง "การศึกษากับการพัฒนาประเทศ" ในงานสัมมนาผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อวันพุธที่ 6 กรกฎาคม 2559 ที่ห้องประชุมสำนักงานปลัดกระทรวง โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการ เข้าร่วมรับฟังกว่า 100 คน
ดังนั้น การศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย จำเป็นจะต้องกำหนดยุทธศาสตร์ที่เป็นจุดเน้นในเรื่องสำคัญอย่างชัดเจน โดยสามารถนำตัวอย่างที่ดีของประเทศต่างๆ มาปรับใช้ แต่ไม่ควรจะใช้มากนัก เพราะบริบทแต่ละประเทศย่อมไม่เหมือนกัน และมีปัจจัยหลากหลายที่ทำให้ประสบความสำเร็จแตกต่างกัน
ทั้งนี้ รมช.ศึกษาธิการ ได้ให้แนวคิด "การศึกษาเพื่อพัฒนามนุษย์" หลายประการ อาทิ
- การลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะการลงทุนกับเด็กในช่วงอายุน้อยๆ หรือช่วงก่อนวัยเรียน (Pre-School Education) เป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนที่สูง เพราะเป็นช่วงที่สมองกำลังพัฒนามากที่สุด เป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดในการเรียนรู้ทักษะการดำรงชีวิตและทักษะทางสังคม ดังนั้นในหลายๆ ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาจึงให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือคนจนด้านการศึกษาในระดับอนุบาล โดยจัดสรรงบประมาณเพื่อการศึกษาระดับอนุบาล จำนวน 16,514 เหรียญสหรัฐต่อคน ซึ่งได้ผลต่อแทนกลับมาถึง 127,813 เหรียญสหรัฐต่อคน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่า
- การพัฒนาด้านทักษะการทำงานและทักษะชีวิต ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลสำเร็จต่อการพัฒนามนุษย์ คือ การพัฒนามนุษย์ให้มีทั้งทักษะการทำงานและทักษะชีวิต ที่สามารถวัดและประเมินผลได้ เพื่อที่จะได้นำทักษะนั้นไปพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้มีความยั่งยืนต่อไป
- การพัฒนาด้านภาษา ต้องมีการกำหนดนโยบายด้านภาษาของประเทศอย่างชัดเจน ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษและถือว่ามีความจำเป็นในยุคปัจจุบัน เพราะภาษาอังกฤษคิดเป็น 70% ของภาษาในอินเทอร์เน็ต, เป็นภาษาสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์, เป็นภาษาทางการทูต เป็นต้น ซึ่งขณะนี้นายกรัฐมนตรีและกระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยเห็นพ้องกันที่จะยกระดับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของคนไทยให้ดีขึ้น ซึ่งได้เริ่มดำเนินการเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จาก 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์, จัดทำคลิปวิดีโอ I Speak English เพื่อชีวิตที่ Better เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ, จัดทำแอพพลิเคชั่นภาษาอังกฤษ "Echo English" ซึ่งมีบทเรียนกว่า 200 บทเรียน ให้ประชาชนคนไทยทุกคนสามารถเรียนภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาได้ฟรี ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางมือถือและแท็บเล็ต
- การให้โอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม ในเรื่องของการสร้างโอกาสแก่เด็ก นับว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีความสำคัญมากกว่ากระทรวงศึกษาธิการเสียอีก เนื่องจากขั้นแรกของการพัฒนามนุษย์ ต้องเริ่มจากการสร้างโอกาสให้เด็กทุกคนได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีในช่วงของการศึกษาก่อนวัยเรียน ซึ่งยอมรับว่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการลงทุนโครงสร้างที่ดี ทั้งด้านสาธารณสุข โภชนาการ สิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย เป็นต้น จากนั้นจึงจะพัฒนาด้านวิชาการและเนื้อหาให้มีคุณภาพในการเรียนรู้ต่อไป เท่าที่ทราบคือรัฐบาลจัดสรรงบประมาณดำเนินงานในส่วนนี้เพียง 0.6-0.7 % ของงบประมาณทั้งประเทศ หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท ทำให้งานส่วนใหญ่กลายเป็นงานเชิงรับ (Reactive) เพื่อแก้ไขและซ่อมแซมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม มากกว่าการลงทุนพัฒนามนุษย์ในด้านต่างๆ เพราะมีงบประมาณจำกัด จึงขอปวารณาตัวและยินดีที่จะร่วมทำงานและช่วยให้ความรู้ด้านการศึกษาก่อนวัยเรียนเมื่อมีโอกาสต่อไป
ในส่วนของการลงทุนด้านการศึกษาก่อนวัยเรียน เป็นเรื่องที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้อนุมัติโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งจะให้เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดจนครบอายุ 3 ปี (26 เดือน) ที่อยู่ในครัวเรือนยากจนและเสี่ยงต่อความยากจน และดำเนินการโครงการต่อเนื่องสำหรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ในแต่ละปีเป็นเงิน 600 บาทต่อเดือน
อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการเลี้ยงดูเด็กตั้งแต่แรกเกิด การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตลอดจนการเสริมสร้างทักษะชีวิตให้กับบุคลากรของประเทศ เชื่อว่าจะนำไปสู่การสร้างครอบครัวให้มีความเข้มแข็งได้อย่างแน่นอน
ที่มา ; เว็บไซต์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ที่มา ; เว็บไซต์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ติวสอบครูผู้ช่วย ติวสอบผู้บริหาร บุคลากรการศึกษา-ครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร
-คลากรการศึกษา ที่
ฟรี... ติวสอบครูผู้ช่วย ติวสอบผู้บริหาร บุคลากรการศึกษา-ครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร
-คลากรการศึกษา ที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น