เรื่องใหม่น่าสนใจ (ทั้งหมด ที่ )
(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข
+ 40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ
ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com
-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 303/2559 ผลประชุมคณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ (Competitive Workforce) ครั้งที่ 6/2559
บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ คณะทำงานสานพลังประชารัฐ (คณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ : Public-Private Steering Committee) ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ (Competitive Workforce) ประชุมหารือความร่วมมือด้านการศึกษากับนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCG ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน ของคณะทำงานดังกล่าว เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2559 เวลา 15.00-17.30 น. ณ ห้องประชุม 2001 ชั้น 20 อาคาร SCG 100 ปี โดยมี พ.อ.ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, นายอกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตลอดจนคณะทำงานกลุ่มย่อยจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมประชุมหารือ
รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการรายงานความก้าวหน้าของคณะทำงานทั้ง 3 กลุ่ม คือ คณะทำงาน Re-branding, คณะทำงาน Excellent Model School และคณะทำงาน Database of Demand and Supply โดยมีความคืบหน้าการดำเนินงานดังนี้
1) โครงการ Re-branding
เตรียมนำ Logo อาชีวะฝีมือชนคนสร้างชาติ ไปสอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ตลอดจนผู้ปกครองในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 3,000 ชุด ภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้ได้ Logo ที่จะใช้สื่อสารเชิงสัญลักษณ์ในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของอาชีวศึกษา
นอกจากนี้ คณะทำงานได้นำเสนอแผนกลยุทธ์การยกระดับคุณภาพวิชาชีพ “อาชีวะ ฝีมือชน คนสร้างชาติ” โดยแบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 9 กลุ่ม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น, พ่อแม่ผู้ปกครอง, ครู-อาจารย์ ครูประจำชั้น ครูแนะแนว โรงเรียนมัธยมศึกษา, นักเรียนนักศึกษาอาชีวะ, ครู-อาจารย์ สถาบันอาชีวะ, ผู้บริหารสถานประกอบการ, สื่อมวลชน, บุคลากรภาครัฐที่เกี่ยวข้อง, ประชาชนทั่วไป
โดยมีแผนกลยุทธ์ แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ
1) Short Term (Quick Win) ระยะ 6 เดือน เพื่อสร้างการรับรู้และแรงบันดาลใจที่จะกระตุ้นให้เด็กสนใจเรียนอาชีวะ และผู้ปกครองสนับสนุนการเรียนวิชาชีพของบุตรหลาน
2) Medium Term (National Pride) ระยะ 2 ปี เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้บุคลากรสายวิชาชีพว่ามีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ ตลอดจนเป็นแรงผลักดันให้เยาวชนรุ่นต่อไปก้าวสู่อุตสาหกรรมอนาคต (First S-Curve)
3) Long Term (Lead Generation) ระยะ 5 ปี เพื่อคัดเลือกและส่งเสริมการจ้างงานให้กับคนรุ่นใหม่เพื่อให้เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve)
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ควรเพิ่มช่องทางการสื่อสารที่จะทำให้ผู้ปกครองเห็นภาพการทำงานในสายวิชาชีพ ความก้าวหน้าในอาชีพ ตลอดจนข้อมูลความต้องการบุคลากรในอุตสาหกรรมกลุ่มต่างๆ ด้วย
2) โครงการ Excellent Model School
ได้มีการจัดทำแนวทางการพัฒนา Excellent Model School ในมิติเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย 8 ประเด็น คือ
1) รูปแบบการจัดการเรียนการสอน แบบทวิภาคีร่วมกับสถานประกอบการโดยตรง และการจัดทำแผนพัฒนาระยะสั้นและระยะยาว
2) สิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อม โดยจัดวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือฝึกทักษะพื้นฐานให้เพียงพอ และร่วมมือกับสถานประกอบการในการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจนสามารถรองรับสาขาอาชีพที่ผู้เรียนฝึกอาชีพได้ครบถ้วน
3) หลักสูตร มีแผนการเรียนที่มีความยืดหยุ่น วัดผลการเรียนตามภาพจริงร่วมกับสถานประกอบการ ฝึกงานในสถานประกอบการอย่างน้อย 50% และสนับสนุนหลักสูตรภาษาอังกฤษตามความจำเป็นของแต่ละอุตสาหกรรม
4) สาขาวิชา สถานศึกษามีสาขาวิชาที่โดดเด่นเฉพาะด้าน และจัดการเรียนการสอนสอดรับกับความต้องการแต่ละอุตสาหกรรม
5) บุคลากร มีความรู้และทักษะสาขาวิชาตามลักษณะธุรกิจและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป มีการพัฒนาความรู้ด้านธุรกิจร่วมกับสถานประกอบการ มีประสบการณ์ในอาชีพ และมีทักษะภาษาอังกฤษ
6) การรับรองด้านมาตรฐานวิชาชีพ ผู้จบการศึกษาได้รับการรับรองมาตรฐานวิชาชีพจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มาตรฐานฝีมือแรงาน หรือมาตรฐานอื่นๆ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
7) คุณธรรมและจริยธรรม สถานศึกษาฝึกอบรมคุณธรรมและจริยธรรมแก่นักเรียนนักศึกษา ส่วนสถานประกอบการควรสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการสร้างนิสัยอุตสาหกรรม
8) ธรรมาภิบาล มีการบริหารถูกต้องตามหลักพันธกิจและหน้าที่ ใช้หลักเศรษฐศาสตร์ในการบริหารทรัพยากร มีระบบบริหารด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน
3) การสื่อสารประชาสัมพันธ์
คณะทำงานได้เตรียมจัดการเสวนา (Group Interview) ในหัวข้อ “อาชีวะ ทางเลือกเพื่ออนาคต ตอบโจทย์ประเทศไทย” ในช่วงเดือนสิงหาคม 2559 โดยมีทั้งตัวแทนภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนตัวแทนคณะทำงานกลุ่มย่อย ร่วมพูดคุยในประเด็นการจัดการอาชีวศึกษา อาทิ อาชีวศึกษาเป็นทางเลือกเพื่ออนาคตของผู้เรียนและประเทศได้อย่างไรบ้าง, ความสำคัญของอาชีวศึกษาต่อประเทศในมุมมองของภาคเอกชน, อนาคตของอาชีวศึกษาไทยที่คาดหวัง, กลยุทธ์การทำงาน Re-branding เป็นต้น
4) ความร่วมมือไทย-ออสเตรีย
ภายหลังการจัดงานเสวนาด้านการจัดการอาชีวศึกษาไทย-ออสเตรีย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา (รายละเอียดเพิ่มเติม ... click) ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างเอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทยกับ สอศ. และ SCGเพื่อขับเคลื่อนงานด้านอาชีวศึกษา
ซึ่งได้ข้อสรุปในหลายประเด็น อาทิ การพัฒนาหลักสูตรใหม่ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ตั้งแต่เนื้อหาหลักสูตร เครื่องมือและเทคโนโลยี การจัดทำมาตรฐานวิชาชีพและคุณสมบัติ ตลอดจนการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ได้แก่ หลักสูตรรถไฟความเร็วสูง (Hi-speed Railway) และหลักสูตรการท่องเที่ยว (Tourism), ขยายความร่วมมือทั้งในเชิงพื้นที่และสาขาวิชาที่จะพัฒนา โดยอาจขยายการพัฒนาไปยังวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ที่มีบริษัทออสเตรียลงทุนอยู่ เช่น โครงการนำร่องพัฒนารูปแบบ DVT ในธุรกิจขนาดย่อม (SMEs) ที่เชียงใหม่ และขยายในสาขาที่มีความจำเป็น เช่น สาขาเมคคาทรอนิคส์ (Mechatronics), การศึกษารูปแบบการฝึกงานในออสเตรีย เป็นต้น
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 303/2559 ผลประชุมคณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ (Competitive Workforce) ครั้งที่ 6/2559
บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ คณะทำงานสานพลังประชารัฐ (คณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ : Public-Private Steering Committee) ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ (Competitive Workforce) ประชุมหารือความร่วมมือด้านการศึกษากับนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCG ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน ของคณะทำงานดังกล่าว เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2559 เวลา 15.00-17.30 น. ณ ห้องประชุม 2001 ชั้น 20 อาคาร SCG 100 ปี โดยมี พ.อ.ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, นายอกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตลอดจนคณะทำงานกลุ่มย่อยจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมประชุมหารือ
รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการรายงานความก้าวหน้าของคณะทำงานทั้ง 3 กลุ่ม คือ คณะทำงาน Re-branding, คณะทำงาน Excellent Model School และคณะทำงาน Database of Demand and Supply โดยมีความคืบหน้าการดำเนินงานดังนี้
1) โครงการ Re-branding
เตรียมนำ Logo อาชีวะฝีมือชนคนสร้างชาติ ไปสอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ตลอดจนผู้ปกครองในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 3,000 ชุด ภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้ได้ Logo ที่จะใช้สื่อสารเชิงสัญลักษณ์ในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของอาชีวศึกษา
นอกจากนี้ คณะทำงานได้นำเสนอแผนกลยุทธ์การยกระดับคุณภาพวิชาชีพ “อาชีวะ ฝีมือชน คนสร้างชาติ” โดยแบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 9 กลุ่ม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น, พ่อแม่ผู้ปกครอง, ครู-อาจารย์ ครูประจำชั้น ครูแนะแนว โรงเรียนมัธยมศึกษา, นักเรียนนักศึกษาอาชีวะ, ครู-อาจารย์ สถาบันอาชีวะ, ผู้บริหารสถานประกอบการ, สื่อมวลชน, บุคลากรภาครัฐที่เกี่ยวข้อง, ประชาชนทั่วไป
โดยมีแผนกลยุทธ์ แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ
1) Short Term (Quick Win) ระยะ 6 เดือน เพื่อสร้างการรับรู้และแรงบันดาลใจที่จะกระตุ้นให้เด็กสนใจเรียนอาชีวะ และผู้ปกครองสนับสนุนการเรียนวิชาชีพของบุตรหลาน
2) Medium Term (National Pride) ระยะ 2 ปี เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้บุคลากรสายวิชาชีพว่ามีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ ตลอดจนเป็นแรงผลักดันให้เยาวชนรุ่นต่อไปก้าวสู่อุตสาหกรรมอนาคต (First S-Curve)
3) Long Term (Lead Generation) ระยะ 5 ปี เพื่อคัดเลือกและส่งเสริมการจ้างงานให้กับคนรุ่นใหม่เพื่อให้เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve)
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ควรเพิ่มช่องทางการสื่อสารที่จะทำให้ผู้ปกครองเห็นภาพการทำงานในสายวิชาชีพ ความก้าวหน้าในอาชีพ ตลอดจนข้อมูลความต้องการบุคลากรในอุตสาหกรรมกลุ่มต่างๆ ด้วย
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ควรเพิ่มช่องทางการสื่อสารที่จะทำให้ผู้ปกครองเห็นภาพการทำงานในสายวิชาชีพ ความก้าวหน้าในอาชีพ ตลอดจนข้อมูลความต้องการบุคลากรในอุตสาหกรรมกลุ่มต่างๆ ด้วย
2) โครงการ Excellent Model School
ได้มีการจัดทำแนวทางการพัฒนา Excellent Model School ในมิติเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย 8 ประเด็น คือ
1) รูปแบบการจัดการเรียนการสอน แบบทวิภาคีร่วมกับสถานประกอบการโดยตรง และการจัดทำแผนพัฒนาระยะสั้นและระยะยาว
2) สิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อม โดยจัดวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือฝึกทักษะพื้นฐานให้เพียงพอ และร่วมมือกับสถานประกอบการในการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจนสามารถรองรับสาขาอาชีพที่ผู้เรียนฝึกอาชีพได้ครบถ้วน
3) หลักสูตร มีแผนการเรียนที่มีความยืดหยุ่น วัดผลการเรียนตามภาพจริงร่วมกับสถานประกอบการ ฝึกงานในสถานประกอบการอย่างน้อย 50% และสนับสนุนหลักสูตรภาษาอังกฤษตามความจำเป็นของแต่ละอุตสาหกรรม
4) สาขาวิชา สถานศึกษามีสาขาวิชาที่โดดเด่นเฉพาะด้าน และจัดการเรียนการสอนสอดรับกับความต้องการแต่ละอุตสาหกรรม
5) บุคลากร มีความรู้และทักษะสาขาวิชาตามลักษณะธุรกิจและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป มีการพัฒนาความรู้ด้านธุรกิจร่วมกับสถานประกอบการ มีประสบการณ์ในอาชีพ และมีทักษะภาษาอังกฤษ
6) การรับรองด้านมาตรฐานวิชาชีพ ผู้จบการศึกษาได้รับการรับรองมาตรฐานวิชาชีพจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มาตรฐานฝีมือแรงาน หรือมาตรฐานอื่นๆ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
7) คุณธรรมและจริยธรรม สถานศึกษาฝึกอบรมคุณธรรมและจริยธรรมแก่นักเรียนนักศึกษา ส่วนสถานประกอบการควรสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการสร้างนิสัยอุตสาหกรรม
8) ธรรมาภิบาล มีการบริหารถูกต้องตามหลักพันธกิจและหน้าที่ ใช้หลักเศรษฐศาสตร์ในการบริหารทรัพยากร มีระบบบริหารด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน
3) การสื่อสารประชาสัมพันธ์
คณะทำงานได้เตรียมจัดการเสวนา (Group Interview) ในหัวข้อ “อาชีวะ ทางเลือกเพื่ออนาคต ตอบโจทย์ประเทศไทย” ในช่วงเดือนสิงหาคม 2559 โดยมีทั้งตัวแทนภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนตัวแทนคณะทำงานกลุ่มย่อย ร่วมพูดคุยในประเด็นการจัดการอาชีวศึกษา อาทิ อาชีวศึกษาเป็นทางเลือกเพื่ออนาคตของผู้เรียนและประเทศได้อย่างไรบ้าง, ความสำคัญของอาชีวศึกษาต่อประเทศในมุมมองของภาคเอกชน, อนาคตของอาชีวศึกษาไทยที่คาดหวัง, กลยุทธ์การทำงาน Re-branding เป็นต้น
4) ความร่วมมือไทย-ออสเตรีย
ภายหลังการจัดงานเสวนาด้านการจัดการอาชีวศึกษาไทย-ออสเตรีย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา (รายละเอียดเพิ่มเติม ... click) ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างเอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทยกับ สอศ. และ SCGเพื่อขับเคลื่อนงานด้านอาชีวศึกษา
ซึ่งได้ข้อสรุปในหลายประเด็น อาทิ การพัฒนาหลักสูตรใหม่ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ตั้งแต่เนื้อหาหลักสูตร เครื่องมือและเทคโนโลยี การจัดทำมาตรฐานวิชาชีพและคุณสมบัติ ตลอดจนการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ได้แก่ หลักสูตรรถไฟความเร็วสูง (Hi-speed Railway) และหลักสูตรการท่องเที่ยว (Tourism), ขยายความร่วมมือทั้งในเชิงพื้นที่และสาขาวิชาที่จะพัฒนา โดยอาจขยายการพัฒนาไปยังวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ที่มีบริษัทออสเตรียลงทุนอยู่ เช่น โครงการนำร่องพัฒนารูปแบบ DVT ในธุรกิจขนาดย่อม (SMEs) ที่เชียงใหม่ และขยายในสาขาที่มีความจำเป็น เช่น สาขาเมคคาทรอนิคส์ (Mechatronics), การศึกษารูปแบบการฝึกงานในออสเตรีย เป็นต้น
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ติวสอบครูผู้ช่วย ติวสอบผู้บริหาร บุคลากรการศึกษา-ครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร
-คลากรการศึกษา ที่
ฟรี... ติวสอบครูผู้ช่วย ติวสอบผู้บริหาร บุคลากรการศึกษา-ครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร
-คลากรการศึกษา ที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น