หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

ศธ.ประกาศนโยบาย "นักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ต้องไม่มี"

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ  ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งผู้บริหาร สพฐ. ร่วมแถลงข่าวเมื่อวันที่ กันยายน 2556 ประกาศนโยบาย "นักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ต้องไม่มี"

 
รมว.ศธ. กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่ ศธ.มีนโยบายการปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าการที่จะทำให้เด็กสามารถคิด วิเคราะห์ในวิชาสำคัญๆ ได้นั้น ข้อเท็จจริงที่สำคัญคือ พบว่ายังมีนักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ที่จะต้องได้รับการดูแลให้อ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ เพื่อเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้วิชาอื่นๆ ต่อไป
อย่างไรก็ตาม เมื่อได้สำรวจครูและโรงเรียนต่างๆ ก็พบว่า มีจำนวนไม่น้อยที่มีองค์ความรู้และประสบการณ์ที่สามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างต่อเนื่อง ดังเช่นผลงานที่นำมาแสดงในการแถลงข่าวครั้งนี้ คือ
- สพป.ระยอง เขต 1 ที่มีการจัดโครงการห้องเรียนพัฒนาทักษะพื้นฐานการอ่านเขียนภาษาไทย (ห้องเรียนบริบาล) ของโรงเรียนบ้านหนองจอก
- สพป.สุโขทัย เขต มีกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย ชั้น ป.1-6 ของโรงเรียนอนุบาลศรีสำโรง ซึ่งมีผลงานที่ประสบความสำเร็จทำให้ค่าเฉลี่ยในทุกรายวิชาของโรงเรียนในปีการศึกษา 2555 สูงกว่าระดับประเทศ (ยกเว้นภาษาต่างประเทศ)
 - สพป.สระบุรี เขต 1 ที่มีผลงานส่งเสริมพัฒนาการเรียนภาษาไทยระดับประเทศ ระดับดีเด่น ปีการศึกษา 2555
- สพป.ลำพูน เขต 2  นำเสนอผลงานของโรงเรียนบ้านห้วยหญ้าไซ อ.ลี้ ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนกะเหรี่ยงมากถึงร้อยละ 95 ได้ปรับการเรียนการสอนโดยจ้างครูชาวไทยในหมู่บ้านมาช่วยปรับพื้นฐานด้านภาษาไทยตั้งแต่ระดับอนุบาล เพื่อให้สามารถใช้ภาษาไทยเป็นภาษาพื้นฐาน โดยมีเทคนิคที่สำคัญ เช่น การแจกรูปสะกดคำ
ดังนั้น จึงได้ประกาศว่า ศธ.จะให้ความสำคัญในเรื่องนี้ว่า "นักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ต้องไม่มี" โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คิดกระบวนการดูแลแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งขณะนี้ สพฐ.ได้กำหนดให้เป็นมาตรการเร่งรัดในปีการศึกษา 2556 โดยจะสแกนนักเรียนทุกคนในชั้น ป.และ ป.6 ก่อน ซึ่งได้จัดทำเครื่องมือทดสอบและการคัดกรองเด็กนักเรียนไว้แล้ว เพื่อให้เขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศตรวจสอบและคัดกรองนักเรียน ป.และ ป.ทุกคนให้แล้วเสร็จภายในระหว่างวันที่ 9-20 กันยายนนี้ พร้อมทั้งจะมีการเร่งรัดพัฒนาครูที่สอนภาษาไทยให้แล้วเสร็จภายในช่วงปิดภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2556 จากนั้นจะมีการนิเทศติดตามผล และรายงานต่อ สพฐ.ทุกภาคเรียน โดยย้ำให้สถานศึกษาทุกแห่งดำเนินการทุกวิธีที่จะทำให้นักเรียนตามเป้าหมายดังกล่าวอ่านออกเขียนได้ 100% รวมทั้งมีแผนดำเนินการซ่อมเสริมให้แล้วเสร็จภายในภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2556
สิ่งที่ต้องการเน้น คือ ควรมีการรวบรวมข้อมูล เทคนิควิธีของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ โดยนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ในระบบขยายผลไปยังโรงเรียนอื่นๆ ส่วนมาตรการเร่งรัดที่มีการสแกนนักเรียนทุกคน โดยเริ่มต้นจากระดับชั้น ป.และ ป.นั้น เพราะต้องการให้เด็กในช่วงชั้นดังกล่าวอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ซึ่งจะช่วยโยงไปถึงการเรียนการสอนในรายวิชาอื่นๆ รวมทั้งช่วงชั้นต่อไป และมุ่งหวังให้เด็กสามารถคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ซึ่งในระยะยาวก็จะช่วยแก้ปัญหาผลการประเมินการทดสอบ PISA และผลการทดสอบของประเทศให้สูงขึ้นได้ต่อไปด้วย
 ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วนที่จะดำเนินการ ซึ่ง สพฐ. ได้จัดทำเครื่องมือคัดกรองนักเรียนตามกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งจัดทำคู่มือ แนวปฏิบัติ เพื่อให้ทุกเขตพื้นที่การศึกษาจะได้มีข้อมูลในการคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยจะเริ่มต้นสแกนนักเรียนกลุ่มเสี่ยงวันที่ 9-20 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงปลายภาคเรียนที่ รวมทั้งจะมีแนวทางเพื่อฟื้นฟูสมรรถนะการเรียนภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงได้อย่างเป็นรูปธรรม ตามเป้าหมายที่ต้องการให้ตัวเลขนักเรียน ป.3และ ป.ทุกคน ซึ่งยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ จะต้องลดลงเหลือ ในภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2556

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ศธ.

...อัพเดท /เข้าห้องออนไลน์ / ห้องวิชาเอก / วิชาทั่วไป ที
 "ติวสอบดอทคอม" ผอ.นิกร เพ็งลี   
... เน็ตเร็ว คลิ๊กที่ www.tuewsob.com
... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com
... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com
... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่

                        "ติวสอบดอทคอม " 
                           ผอ.นิกร เพ็งลี
                        www.tuewsob.com

1 ความคิดเห็น:

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม