หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

ประยุทธ์ตอกสหรัฐ อย่าตัดเสื้อตัวเดียวมาให้คนทั้งโลกใส่

เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)

 1.กำหนดการสอบครูผู้ช่วย (กรณีปกติ)

3.เครื่องแบบพนักงานราชการ  2557

คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF

ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่ล่าสุด
 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบครูผู้ช่วย 5 ภาค ปี 2558 

ประยุทธ์ตอกสหรัฐ อย่าตัดเสื้อตัวเดียวมาให้คนทั้งโลกใส่


“ประยุทธ์” ยึดเวที “วอร์ตัน โกลบอล ฟอรั่ม” ตอกหน้ามะกัน ยันไทยไม่ได้ปิดประเทศ เดินหน้าตามโรดแม็ปอย่างมั่นคง แต่ต้องไม่ล้มละลาย เตือนพี่เบิ้มแต่ละประเทศปัญหาต่างกัน ตัดเสื้อตัวเดียวให้คนใส่ทั้งโลกไม่ได้ บ่นรัฐบาลโชคไม่ดี เจอแต่ข่าวร้ายกลบผลงานดีๆ วอนคนไทยอย่าติดกับดักอาณาจักรความกลัว ยันจำเป็นเดินหน้ารีดภาษีโปะรายได้ ขู่ 6 เดือนแก้หวยแพงไม่จบยกเลิกไปเลย “บวรศักดิ์” สั่ง กมธ.ยกร่างฯเดินสายยึดสื่อตอบโต้นักการเมือง ปชป.เลิกบอยคอตพร้อมลุยเลือกตั้ง จี้ทบทวนระบบ ส.ส.โอเพ่นลิสต์ พท.ตีปีกมั่นใจ 250 อดีต ส.ส.รอดบ่วงถอดถอนตามรอย 38 อดีต ส.ว. ห่วงแค่ก๊วนโดนคดีอาญาส่อร่อแร่
หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถูกนานาชาติ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกากดดันให้เร่งคืนประชาธิปไตยและจัดการเลือกตั้งมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ยืนยันว่ากำลังเดินหน้าตามโรดแม็ป ประเทศไทยไม่ได้ปิดประเทศ พร้อมติงสหรัฐฯต้องเข้าใจปัญหาแต่ละประเทศ ไม่สามารถตัดเสื้อตัวเดียวให้คนใส่ทั่วโลกได้
“ประยุทธ์” แจงไทยไม่ได้ปิดประเทศ
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 มี.ค. ที่โรงแรมแชงกรี-ลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาในระหว่างเป็นประธานเปิดการประชุมวอร์ตัน โกบอล ฟอรัม ครั้งที่ 47 หัวข้อ “เอเชียในยุคที่โลกไร้พรมแดน” ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ร่วมกับเดอะวอร์ตัน สคูล มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา โดยมีคณาจารย์และนักวิชาการวอร์ตัน สคูล เหล่าศิษย์เก่า ผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐและเอกชนในภูมิภาค รวมทั้งผู้นำธุรกิจและนักวิชาการชั้นนำของโลกเข้าร่วมรับฟัง โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ประเทศไทยยังเปิดยังไม่ได้ปิดอะไรเลย ยืนยันเราไม่เคยละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือปิดกั้นใครอยู่แล้ว แต่มีอีกหลายประเทศที่ไม่เข้าใจ อย่ามาโกรธประเทศไทยเพราะอะไรที่ติดขัดตนจะเคลียร์ให้หมด วันนี้เราเดินหน้าทุกอย่างอย่างมั่นคง แต่ต้องไม่ล้มละลาย คนไทยมีน้ำใจ มีรอยยิ้ม แต่ตนอาจเป็นคนไทยที่ไม่ดีเท่าไหร่เพราะยิ้มน้อย พูดจาเสียงดังตามแบบทหาร แต่ที่ทำไปเพราะอยากให้ประเทศเดินหน้าได้
ซัดมะกันตัดเสื้อตัวเดียวทั้งโลกไม่ได้
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอให้ไปบอกกับสหรัฐฯให้เข้าใจด้วยว่า การตัดเสื้อจะตัดตัวเดียวแล้วให้ทุกคนใส่ไม่ได้ ต้องมีหลายขนาดให้เหมาะกับแต่ละคน จึงต้องมีช่างตัดให้ จะตัดเสื้อตัวเดียวให้คนทั้งโลกใส่ไม่ได้ เพราะแต่ละประเทศมีปัญหาต่างกัน แต่หากได้รับการช่วยเหลือจากสหรัฐฯทุกประเทศจะได้รับความเท่าเทียมกัน ร่วมมือกันทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม วันนี้ตนจะไปพูดคุยกับญี่ปุ่น และสมาชิกอีกหลายประเทศ จะมีความร่วมมือหลายมิติทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคมทั้งในและนอกอาเซียน มีอาเซียนบวกสาม จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอาเซียนบวกหก จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ตนเดินตลาดพวกนี้ได้ทั้งหมด ใครไม่ให้ไปตนก็ให้รองนายกฯไป ตนขึ้นมายืนบนนี้ไม่ใช่ตนไม่เสี่ยงไม่เสียหาย แทนที่จะได้พักผ่อนก็ไม่ได้พัก ไปไหนก็ไปไม่ได้ และถึงแม้ว่าสหรัฐฯจะไม่ให้ตนไป แต่ตนก็เปิดให้เขามา เพราะมีความสัมพันธ์มากว่า 200 ปี
เตือนคนไทยเลือกตั้งกันมาให้ดีๆ
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ไทยกำลังถูกจับตามองจากทั่วโลกว่าจะล้มเหลวหรือดีขึ้น แต่ตนคิดว่าต้องดีขึ้นอยู่แล้ว ไทยไม่เหมือนประเทศอื่นมีความหลากหลาย และทุกชาติต้องมีความภูมิใจในตัวเอง วันนี้เราต้องอยู่กับปัจจุบัน เตรียมอนาคต ทุกอย่างจะเกิดขึ้นในรัฐบาลหน้าทั้งสิ้น ก็ต้องเลือกกันมาให้ดีๆ วันนี้ตนยังถูกต่อว่าอยู่เลย หาว่าประเทศ ไทยเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีของการปกครองในโลก ตนไม่เข้าใจทุกประเทศกำลังจับตามองเราอยู่ว่าประเทศ ไทยจะไปอย่างไร แปลกใจว่าทำไมคนไทยไม่มีปัญหา และมองว่าคนไทยอีกส่วนหนึ่งยังไม่อยากไปเป็นประชาธิปไตย ซึ่งยังมีหลายส่วนไม่เข้าใจ จึงต้องปรับการประชาสัมพันธ์ พูดส่งเสริมในเรื่องที่ดีและต้องระวังในเรื่องการพูด อาจมีคนนำไปจับประเด็นจนทำให้เข้าใจผิดได้ วันนี้ขอทำความเข้าใจต่างชาติ แต่เรื่องการเมืองอย่าพูดถ้าเขาไม่ถาม ยืนยันเราเดินหน้าตามโรดแม็ป
สอนเชิงแก้ปัญหาความขัดแย้ง
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ความขัดแย้งในโลกต้องแก้ด้วยสองอย่าง หนึ่งการใช้กำลังซึ่งต้องค่อยๆทำ แต่ถ้ารุนแรงมากก็ไม่จบ อีกด้านหนึ่งต้องมองว่าปัญหาความขัดแย้งในโลกนั้นเกิดจากอะไร ความยากจน ความเหลื่อมล้ำ ทุกประเทศมีปัญหานี้หมด อยากให้ทุกคนไม่ว่าประเทศไหน การปกครองแบบใด เราเป็นคนที่อยู่ในโลกใบเดียวกัน เป็นโลกแห่งความสุข เดี๋ยวตนก็ไปแล้ว ฉะนั้นช่วยกันดูแลเรื่องเด็ก ผู้หญิง คนชรา คนด้อยโอกาส คนพิการ อย่าไปเอาเปรียบ ต้องดูแลเขา
บินไปญี่ปุ่นร่วมประชุมภัยพิบัติ
ต่อมาเวลา 11.40 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางไปยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) เพื่อออกเดินทางโดยเครื่องบินพิเศษของกองทัพอากาศ ไปร่วมประชุมพิธีเปิดการประชุมสหประชาชาติระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ 3 ในวันเสาร์ที่ 14 มี.ค.ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ เซนได เมืองเซนได โดยช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์จะหารือทวิภาคีกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จากนั้นในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์จะเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม พร้อมกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุม และร่วมหารือทวิภาคีกับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย ถึงท่าอากาศยานทหาร 2 บน.6 เวลาประมาณ 24.00 น.วันเดียวกัน
คสช.ย้ำไม่หวังสืบทอดอำนาจ
ที่กองบัญชาการกองทัพภาพที่ 1 พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กล่าวถึงเหตุลอบวางระเบิดศาลอาญาจะส่งผลกระทบต่อโรดแม็ปและการเลือกตั้งหรือไม่ ยืนยันว่ายังเดินตามโรดแม็ป คสช.ไม่มุ่งหวังสืบทอดอำนาจ ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าการปาระเบิดเป็นการจัดฉากของเจ้าหน้าที่นั้นไม่ขอวิจารณ์ ไม่ขอพูดถึง และไม่จำเป็นต้องเรียกนายจตุพรมาปรับทัศนคติเพราะจะกลายเป็นประเด็น ส่วนกรณีที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับออกมารณรงค์ในวันที่ 14-16 มี.ค. ต่อต้านไม่ให้นำพลเรือนไปขึ้นศาลทหาร ให้ไปดูกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหว เช็กประวัติย้อนหลังและดูความเชื่อมโยงต่างๆ ที่ผ่านมาเป็นตัวบ่งชี้อยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร หน้าที่ของเราคือทำอย่างไรให้เกิดความสงบเรียบร้อย ทุกคนต้องการเดินหน้าไปตามโรดแม็ป
สั่งจับตา “กลุ่มโต้กลับ” ป่วนการเมือง
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบกและโฆษกคสช. กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับ จะจัดกิจกรรมรณรงค์พลเมืองต้องไม่ขึ้นศาลทหาร โดยจะเดินเท้าจาก อ.บางบัวทองจนถึง สน.ปทุมวัน เรียกร้องยุติใช้ศาลทหารกับพลเรือนระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.ว่า จากข้อมูลที่ได้กิจกรรมดังกล่าวอาจถูกมองส่อเค้าไปในลักษณะเชิงการเมือง ซึ่งกรณีที่มีบางบุคคลที่ยังไม่เข้าใจ คสช. คงจะเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด ถ้าพบมีละเมิดกฎหมายก็จำเป็นต้องดำเนินการ กลุ่มนี้นำโดยนายอานนท์ นำภา ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช.จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้าหอศิลปวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ไม่ต่างจากพฤติกรรมเดิมๆที่ระยะหลังพยายามไม่เข้าใจและสร้างเงื่อนไขอยู่ตลอด การดำเนินคดีพลเรือนในศาลทหารแท้จริงก็เฉพาะบางคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเท่านั้น ขั้นตอนตำรวจจะไปส่งฟ้องที่ศาลทหาร หรือศาลพลเรือนก็อยู่ในบรรทัดฐานเดียวกัน ถ้าผู้ถูกกล่าวหามีความผิดจริงตามองค์ประกอบพยานหลักฐานที่สมบูรณ์ จะตัดสินคดีด้วยศาลใดผลก็ไม่แตกต่างกัน
กมธ.จัดกำลังออกสื่อโต้นักการเมือง
เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระพิจารณาทบทวนบทบัญญัติเป็นรายมาตราและบันทึกเจตนารมณ์ ได้หารือถึงการเผยแพร่และนำเสนอสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่สู่สาธารณะ โดยนาย บวรศักดิ์ขอให้ กมธ.ยกร่างฯที่มีความเชี่ยวชาญแต่ ละด้าน ไปออกรายการโทรทัศน์หรือวิทยุ เพื่อชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ของร่างรัฐธรรมนูญสู่สาธารณะ จากนั้นขอให้นำเทปบันทึกรายการดังกล่าวมาทำสำเนาแจกจ่ายไปยังหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือ และ ขอให้นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ กมธ.ยกร่างฯ ในฐานะอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง นำเทปบันทึกรายการของ กมธ.ยกร่างฯไปเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อสื่อสารไปยังประชาชน นอกเหนือจากที่ประชาชนจะรับฟังจากนัก การเมืองฝ่ายเดียว นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรายงานผลการเผยแพร่สาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญในหมวดเกี่ยวข้องกับประชาชนว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่รับทราบให้การสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นอย่างดี
สรุปคำชี้แจง 17 ข้อรายงาน คสช.
ช่วงเย็น นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการจัดทำคำชี้แจงต่อประเด็นข้อซักถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. จำนวน 17 ประเด็นในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า เบื้องต้นจะให้คณะ ทำงานฝ่ายกฎหมายของ กมธ.ยกร่างฯไปจัดทำร่างคำชี้แจง และให้ กมธ.ยกร่างฯร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง ในบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาการเมือง และไม่ได้มีอยู่ในร่างรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอีกครั้ง
สปช.เร่งนัดถกความคืบหน้าร่าง รธน.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีคำสั่งนัดประชุม สปช.ครั้งที่ 16/2558 ในวันที่ 16 มี.ค. เวลา 11.00 น. มีวาระเพื่อรับทราบรายงานความคืบหน้าของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว คือ รายงานการพิจารณาของคณะกรรมาธิการปฏิรูปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย นวัตกรรม และทรัพย์สินทางปัญญา เรื่องวาระการขับเคลื่อนของสภาปฏิรูปแห่งชาติ : ระบบการศึกษาการพัฒนาคุณภาพคน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและปัญญาของประเทศ วาระที่ 20 ระบบวิจัยเพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของประเทศ วาระที่ 21 ระบบวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อโครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรมของประเทศ (ระยะที่ 1 ระดับหลักการและสาระสำคัญ) ส่วนวันที่ 17 มี.ค. งดประชุมเพื่อให้สมาชิก สปช.ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการได้อย่างเต็มที่
ปชป.เลิกบอยคอตพร้อมลุยเลือกตั้ง
วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. ที่วัดต้นไทร ต.นาโหนด อ.เมืองพัทลุง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะเดินทางไปเป็นประธานในงานยกช่อฟ้าอุโบสถและเทศน์มหาชาติ มีประชาชนจำนวนมากให้การต้อนรับแห่เข้าสวมกอด และขอถ่ายรูปกับนายอภิสิทธิ์อย่างคึกคัก โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไป มั่นใจว่าจะมีขึ้นในปี 2559 พรรค ปชป. พร้อมจะลงเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยตามแนวทางรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส.ส.พัทลุงเดิมมีอยู่ 3 คน อาจเหลือ 2 คน จึงให้ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ และนายนริศ ขำนุรักษ์ อดีต ส.ส.พัทลุง ร่วมกันพิจารณาว่าผู้ใดจะเป็นผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต ใครจะสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ
อัด รบ.ผลักภาระให้ประชาชน
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้กำลังวิกฤติ ราคาอาหาร และสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีพมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะพี่น้องชาวสวนยางพาราและชาวนาผู้ปลูกข้าว ราคาตกต่ำลงอย่างมากไม่มีแนวโน้มที่ราคาจะกระเตื้องขึ้น พรรคประชาธิปัตย์เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาไปยังรัฐบาลและ คสช.อย่างต่อเนื่อง และไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลปรับราคาแก๊สหุงต้ม จนประชาชนต้องแบกภาระเพิ่มขึ้น กก.ละ 6-7 บาท แต่ผู้ใช้แก๊สมากคือ กลุ่มปิโตรเคมี และภาคอุตสาหกรรม รัฐบาลและคสช.ไม่ควรผลักภาระราคาแก๊สให้กับประชาชน การออกมาคัดค้านนโยบายดังกล่าวไม่ได้ตำหนิรัฐบาล แต่เป็นเพียงเสนอข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติเท่านั้น
จี้ทบทวน ส.ส.แบบโอเพนลิสต์
นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ บัญญัติให้การเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อในมาตรา 105 เป็นแบบรายชื่อเปิด หรือโอเพนลิสต์ ว่า ได้หารือกรณีนี้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ซึ่งเราไม่เห็นด้วย และขอ ฝากถึง กมธ.ยกร่างฯ และ คสช.ว่า ถ้าอยากจะใช้ระบบนี้จะเจอปัญหาซับซ้อนมากในการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ซ้ำยังทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคการเมืองใหญ่กับพรรคเล็ก เพราะประชาชนจะเลือกลงคะแนนให้กับคนในพื้นที่ที่คุ้นเคยเท่านั้น และขัดแย้งกับที่ กมธ.ยกร่างฯที่ระบุว่าเป็นการเปิดโอกาสให้คนหน้าใหม่เข้ามา เพราะคนใหม่พรรคใหม่อาจจะไม่มีฐานการเมือง เรื่องนี้จะเป็นปัญหาแน่นอน หาก กมธ.ยกร่างฯและ คสช.จะเดินหน้าปรองดองควรทบทวนเรื่องนี้ให้รอบคอบ
พท.วางตัวแจง สนช.สู้คดีถอดถอน
สำหรับกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดอดีต ส.ส. 250 คน กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.และจะส่งเรื่องให้ สนช.ถอดถอนภายใน 15 วัน วันเดียวกัน นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะ ป.ป.ช. ยืนยันมาตลอดว่าผิด ถ้าสมาชิกรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งแล้วผิด โลกนี้คงไม่น่าอยู่ จากการพูดคุยกับเพื่อนอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย คาดว่าจะส่งตัวแทนแต่ละ ภาคเข้าชี้แจงต่อที่ประชุม สนช.เช่น ภาคเหนือ นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต. ส.ส.เชียงราย ภาคกลาง นายวิทยา บุรณศิริ อดีต ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ภาคอีสาน นายไชยา พรหมา อดีต ส.ส.หนองบัวลำภู แต่ต้องรอหารือกับนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคอีกครั้ง โดยแนวทางการต่อสู้คือยืนยันอำนาจตามรัฐธรรมนูญว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐสภา ตามมาตรา 291 และศาลรัฐธรรมนูญเคยให้คำแนะนำให้แก้ไขเป็นรายมาตรา หากยึดตามหลักการมั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากสนช. ผลการลงมติไม่น่าแตกต่างจากกรณี 38 อดีต ส.ว. เพราะถูกกล่าวประเด็นเดียวกัน
มั่นใจรอดตามรอย 38 อดีต ส.ว.
นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราจะต่อสู้ว่ามีอำนาจการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเคยชี้แล้วว่าสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราได้ และการที่ สนช.มีมติไม่ถอดถอนอดีต ส.ว. 38 คนที่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ดังนั้นแนวทางการพิจารณาของ สนช.คงยึดหลักการเดียวกัน เพราะอดีต ส.ว.และอดีต ส.ส. ได้ร่วมพิจารณาเรื่องเดียวกัน อีกทั้งอดีต ส.ว. ทั้ง 38 คน ถือว่ามีส่วนได้เสียในเรื่องดังกล่าวมากกว่า กลุ่มอดีต ส.ส.ทั้ง 250 คนเสียอีก ดังนั้นคงไม่มีปัญหาอะไร
ห่วงกลุ่มโดนคดีอาญาส่อร่อแร่
นายพนัส ทัศนียานนท์ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบกับกรณีของ 38 อดีต ส.ว.จะเห็นว่าไม่เหมือนกันเสียทีเดียว เพราะมีการแยกข้อกล่าวหา เช่นคนที่โดนคดีอาญาด้วย และคนที่โดนเรื่องเสียบบัตรแทนกัน นอกจากนี้ยังแยกการลงมติในวาระที่ 1 วาระที่ 2 และวาระที่ 3 ซึ่งต้องพิจารณาว่าใครลงมติในวาระอะไรบ้าง สำหรับคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา เท่าที่ดูตั้งแต่การพิจารณากรณีของนายนิคม ไวยรัช-พานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาฯ มาจนถึง 38 อดีต ส.ว. ที่รอด คิดว่าอดีต ส.ส.ส่วนใหญ่จะรอด เพราะข้อกล่าวหาคล้ายกับ 38 อดีต ส.ว. ส่วนคนที่โดนอาญาต้องดูว่าจะมีการพิจารณาอย่างไรอีก แต่ถ้าหากมีการสั่งฟ้องคดีอาญาในช่วงนี้ แม้เรื่องจะยังไม่ไปถึงศาลอาจจะไม่รอด
นายกฯยันยังเดินหน้าภาษีบ้าน-ที่ดิน
อีกเรื่อง เมื่อเวลา 09.00 น. ที่โรงแรมแชงกรี-ลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.กล่าวปาฐกถาในการเปิดการประชุมระดับโลกวอร์ตัน ตอนหนึ่งว่า เรื่องการเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างขออย่าเพิ่งทะเลาะกัน ยังไม่ออกอะไรเสียด้วยซ้ำแค่นำมาหารือ ยืนยันจะต้องแบ่งปันเฉลี่ยกันระหว่างคนรวยและคนจน คนไทยไม่เคยพบความเปลี่ยนแปลง อะไรที่รัฐบาลให้ก็บอกว่าดีพอจะเก็บภาษีกลับเก็บไม่ได้ หลังจากสั่งให้ชะลอดูเหมือนทุกอย่างจะดีขึ้นแล้ว

จากนั้นเวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลการชะลอการออก พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า เห็นว่ายังเดือดร้อนก็ให้ชะลอไปนิดหนึ่งก่อน เพียงแต่ต้องการให้อธิบายก่อนว่าโครงสร้างภาษีเป็นอย่างไร รายได้รัฐมาจากหลายทางส่วนหนึ่งคือภาษีแค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แนวคิดมาตรการจัดเก็บภาษีบ้านและสิ่งปลูกสร้างคือภาษีท้องที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ต้องปรับโครงสร้างให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ถ้าไม่จัดเก็บส่วนนี้รัฐ ต้องจ่ายเงินให้ อปท.กว่า 2.6 แสนล้านบาท เพราะอปท.เก็บได้แค่ 15 เปอร์เซ็นต์ หรือกว่า 7 หมื่นล้านบาท ถ้าไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้หรือเก็บได้น้อยลงไปเรื่อยๆ ท้องถิ่นจะไม่มีเงิน
เชื่ออธิบายได้เว้นพวกเจตนามึน
ผู้สื่อข่าวถามว่า อปท.จัดเก็บภาษีอยู่แล้ว ยังไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงตัวหรือ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า เป็นส่วนที่นำไปใช้คนละงานกัน มีกติกาไม่ใช่มีเงินตรงไหนก็ใช้หมด ต้องไปดูข้อกฎหมายว่านำมาใช้ได้หรือไม่ แต่จำนวนเงินภาษีก็ไม่ได้มากมายอะไร เมื่อถามว่า การจัดเก็บภาษีดังกล่าวจำเป็นจะต้องเสร็จสิ้นในรัฐบาลนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า เดี๋ยวดูก่อน จะทบทวนไปเรื่อยๆ และจะทบทวนทั้งระบบ จะสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่ามีภาษีอะไรบ้าง ภาษีนิติบุคคล ภาษีบุคคลธรรมดา ภาษีสรรพสามิต เดี๋ยวจะอธิบายทั้งโครงสร้างให้เข้าใจ ประเทศไทยเก็บภาษีต่ำที่สุดแล้ว ก่อนจะมีมาตรการออกมาจะสร้างความเข้าใจก่อน คิดว่าถ้าพูดกัน คนไทยจะเข้าใจ เว้นแต่ผู้มีเจตนาจะไม่เข้าใจ เมื่อถามย้ำว่าจะเสร็จทันรัฐบาลนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า จะให้ตนอยู่แค่ไหนล่ะ เราเก็บภาษีน้อยที่สุดในโลกและในอาเซียนอยู่แล้ว
แค่ชะลอไม่ถือว่าเสียของ
ด้านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีรัฐบาลชะลอการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า นายกฯมีข้อมูลทุกด้าน ทั้งจากการสำรวจข้อมูล หน่วยข่าวกรอง และตามสื่อต่างๆ จึงให้ชะลอไปโดยไม่มีกำหนด เพราะคำนึงถึงความเดือดร้อนประชาชนเป็นหลัก การถอยของรัฐบาลครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการเมือง ไม่ ถือเป็นเรื่องเสียของ เพราะดำเนินการในสิ่งที่ดี และรับฟังเสียงประชาชน เพราะถ้าประชาชนเห็นด้วย ก็เป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยอะไรก็ลำบาก การจัดเก็บภาษีของประเทศเราอยู่ที่ร้อยละ 17 ขณะที่ประเทศอื่นตัวเลขสูงกว่านี้ การพัฒนาประเทศขึ้นอยู่กับการจัดเก็บภาษีด้วย แต่การจะปรับเปลี่ยนภาษีก็ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไป
“บิ๊กตู่” วอนอย่าติดหล่มความกลัว
เมื่อเวลา 20.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า มีหลายเรื่องที่อยากทำความเข้าใจ ไม่อยากให้คนไทยอยู่ท่ามกลางอาณาจักรแห่งความกลัวจะไม่ปลอดภัย กลัวเศรษฐกิจ กลัวเก็บภาษี หรือกลัวกฎหมาย โดยรัฐบาลจะทำทุกอย่างให้ดีกว่าในอดีต แต่ต้องอาศัยเวลา วันนี้สถานการณ์ภายในและภายนอกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ขัดแย้งจนอาจทำให้หลายอย่างล่าช้า โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ อยากให้เข้าใจด้วยเหตุด้วยผล ลดความหวาดระแวง ความกลัว ความไม่เชื่อใจและรับทราบถึงเจตนารมณ์ของ คสช.ที่เข้ามาบริหารประเทศ
6 เดือนแก้หวยแพงไม่จบขู่ยกเลิก
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า เรื่องราคาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ต้องการลดให้ได้เหลือ 80 บาท ทุกอย่างจะชัดเจนภายใน 6 เดือน ตอนนี้เริ่มแก้ไขกฎหมายและจัดระเบียบผู้จำหน่าย ทั้งโควตาเดิมที่จะทยอยหมดอายุแล้วนำมาเพิ่มให้รายย่อย จัดสถานที่ขายแต่ละจังหวัด ไม่ต้องมารับจากคนกลางไปบวกราคา ต้องหาทางแก้เพื่อไม่ให้พวก 5 เสือ เอาไปรวมเล่มใหม่ขายต่อ โดยขายสลากด้วยตู้หรือสถานที่อื่นในราคา 80 บาทโดยตรง แต่รัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังจะเอาเงินเหล่านี้มาทำประโยชน์ หรือสนับสนุนให้เล่นการพนัน หวย 2 ตัว 3 ตัวก็ไม่คิดจะทำ ถ้ามันยุ่งมากๆ ก็ยกเลิกลอตเตอรี่ดีไหม ไม่ต้องซื้อขายกัน ขอร้องให้เราได้แก้ปัญหาเถิดติติงกันทุกเรื่องจะไม่ได้สักอย่าง
ย้ำจำเป็นรีดภาษีโปะรายได้
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงนโยบายการจัดเก็บภาษีของรัฐบาลว่า ประเทศไทยรายได้อยู่ในระดับปานกลาง สิทธิประโยชน์ทางการค้าถูกยกเลิก สินค้าส่งออกไม่มีนวัตกรรม ค่าแรงสูงทำให้มีปัญหาแข่งขันกับคู่ค้า และตราบใดที่เศรษฐกิจโลกยังมีปัญหาการเก็บภาษีต่างๆจะลดลงไม่ตรงกับที่ประเมินไว้ วันนี้จึงต้องเอาภาษีสากลมาพิจารณาว่าควรจะใช้หรือไม่ควรใช้ เมื่อการจัดเก็บมีปัญหางบฯลงทุนโครงสร้าง ขนส่ง ส่งเสริมการวิจัย ต้องลดลงไป รัฐบาลจึงพิจารณาโครงสร้างภาษีทั้งระบบให้เกิดความเป็นธรรมให้เป็นสากล เพราะหากดูตัวเลขในอาเซียนแล้วเราเป็นประเทศที่เสียภาษีต่ำที่สุด
บ่นรัฐบาลโชคไม่ดีเจอแต่ข่าวร้าย
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับเรื่องภาษีที่ดินความจริงยังไม่ได้ผ่านการพิจารณาของ ครม.แต่เผอิญรั่วออกมาก่อน วันนี้ตัดสินใจว่าให้ชะลอไปก่อนเพราะไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน จนกว่าจะมีความเข้าใจในเรื่องระบบภาษี เช่นเดียวกับเรื่องราคารถไฟฟ้าก็ยังไม่ขึ้นราคาตามสัญญาทุก 18 เดือน เพราะจะกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ สิ่งที่เราทำมาตลอดตั้งแต่ คสช. 3-4 เดือน รัฐบาลอีก 8 เดือนทำสิ่งดีๆไว้เยอะ แต่พอมีปัญหาความขัดแย้ง ไม่ปลอดภัย สินค้าแพง เศรษฐกิจตกต่ำ รัฐไม่มีเงิน ต้องมารีดภาษีอะไรเหล่านี้ มันทำให้กลบข่าวดีๆหมดเลย ถือเป็นโชคไม่ดีของรัฐบาลนี้แล้วกัน เข้ามานี่ช่วงโลกมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ การค้าการส่ง-ออกมีปัญหาหมด
ขอขัดใจเมินงดเก็บกองทุนน้ำมัน
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า เรื่องการปรับสัดส่วนแก๊สและน้ำมัน หากต้องจัดหาเพิ่มจากนอกประเทศจะทำให้ต้นทุนราคาสินค้าแพงขึ้น ดังนั้นต้องหาทดแทนให้ทันเวลา และสอดคล้องกับสถานการณ์ ต้องเริ่มเตรียมการตั้งแต่วันนี้ เพราะหากหาเจอใช้เวลา 6-7 ปีถึงจะได้ใช้ สำหรับข้อเสนอการขุดเจาะสัมปทานหรือ PSC กำลังตรวจสอบความพร้อม หากเราทำเองใช้เงินเท่าไหร่ บุคลากรมีหรือไม่ อยากให้เข้าใจร่วมกันหาทางออกให้ได้ ส่วนเรื่องกองทุนน้ำมันวันนี้มีสะสมขึ้นมามากพอสมควร ตอนนี้ก็ขอไว้ก่อน ถ้าลดการจัดเก็บเงินตรงนี้จะหายไป แล้วเราจะไปเตรียมการเรื่องพลังงาน เรื่องการสำรวจ หรืออะไรได้ไหม
ผุดโปรเจกต์หอประชุมไม้พะยูง
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า วันนี้กำลังสร้างหอประชุมขนาดใหญ่ในพื้นที่กลางเมือง หลายชั้นเหมือนกัน รัฐบาลใช้ในพื้นที่กองทัพบกที่สละมาให้ จะทำเป็นห้องประชุมขนาดใหญ่จัดงานจัดการแสดงที่เทเวศร์ เป็นอาคารขนาดใหญ่ ต่อเนื่องกับไม้มีค่าที่จะเอาไม้พะยูงมาแกะสลักทำลวดลายเหมือนทำเนียบรัฐบาล แต่เป็นไม้พะยูงทั้งห้องเลย ทำเป็นรูปกิจกรรมต่างๆมีแบบอยู่เรียบร้อยแล้ว วันหลังจะเอามาให้ดู จะได้ต่อเนื่องห้องประชุมเวลาใครไปมา จะได้มีที่รับแขก หรือที่ประชุมจัดการแสดง นิทรรศการ มันไม่มี วันนี้ก็ต้องไปเช่าที่เขาก่อน เพราะเรามีไม่กี่ที่ หอประชุมสิริกิติ์ก็เล็กและกำลังทำระยะสองมีขั้นตอนอยู่ของหอประชุมสิริกิติ์

  • ที่มา ; เว็บ นสพ.ไทยรัฐ


โดย www.tuewsob.com  

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องเตรียมสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง เตรียมสอบ (กรณีศึกษา) 
ห้อง ... เตรียมสอบครูผู้ช่วย วิชาทั่วไป  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkruthailand.blogspot.com
ห้อง ... เตรียมสอบครูผู้ช่วย วิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบครูผู้ช่วย 5 ภาค ปี 2558 


ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม