อ่านชัด-อ่านครบ กด ดูเวอร์ชั่นสำหรับเว็บ (ด้านล่าง)
เรื่องใหม่น่าสนใจ (ทั้งหมด ที่ )
(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข
+ 40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ
เว็บฟรีข้อสอบ 1,000 ชุด ที่ ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com
-กำหนดการสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ และ ปกติ ปี 2560
-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 135/2560
‘ธีระเกียรติ’ ย้ำบูรณาการไม่ใช่แค่กระดาษ
ศธ.ปลื้ม 30 หน่วยงานลุยพัฒนาเด็กปฐมวัย
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการ ประชุม "บทบาทและการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวง เพื่อจัดการศึกษาและพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติ" เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2560 โดยมี ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ และ ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา พร้อมด้วยนายชาญ ตันติธรรมถาวร ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และข้าราชการ สกศ. เข้าร่วมประชุมกว่า 100 คน ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านพัฒนาการปฐมวัย เพื่อวางกรอบแนวทางบูรณาการความเข้าใจแนวทางการดำเนินการระหว่างกระทรวงหลัก เช่น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กระทรวงแรงงาน (รง.) และกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) รวมทั้งหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้นกว่า 30 หน่วยงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจน เป็นรูปธรรม สามารถนำสู่การปฏิบัติได้ รองรับการศึกษาภาคบังคับที่มีผลบังคับเมื่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยประกาศใช้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการทำงานร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กปฐมวัย ไม่ใช่แค่บูรณาการกันในกระดาษเท่านั้น
ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายน่าสนใจหลายประเด็น โดยเฉพาะการสร้างรูปแบบกลไกที่ชัดเจนบูรณาการคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ (ก.พ.ป.) ที่มีพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทำหน้าที่เจ้าภาพขับเคลื่อนหลักและกำกับดูแลมาตรฐานการพัฒนาเด็กปฐมวัยของทุกหน่วยงาน
ทั้งนี้ ข้อมูลจำนวนเด็กปฐมวัยที่อยู่ในสถานศึกษาของรัฐ สถานศึกษาเอกชนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สะท้อนอัตราการเข้าถึงเด็กอยู่ในเกณฑ์ดี และเด็กได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ข้อมูลเด็กเล็กวัย 0-3 ขวบ มีเพียงไม่เกินร้อยละ 10 ที่ยังไม่ได้เข้าเรียน ซึ่งทาง สกศ. สรุปตัวเลขมีเด็กประมาณ 500,000 คน อยู่ในระบบการดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในจำนวนนี้ 60,000 คน ระดับอนุบาล และอีก 430,000 คน อยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดย ศธ. เน้นพัฒนาการจัดการศึกษา และปรับรูปแบบการพัฒนาเด็ก พร้อมเร่งการจัดการศึกษาเพิ่มเติมระดับอนุบาล และปรับเพิ่มงบประมาณเงินอุดหนุนรายหัวอย่างเหมาะสม สร้างการพัฒนาเด็กปฐมวัยทุกระดับในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ
ด้าน ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สกศ. พร้อมเป็นหน่วยงานกลางประสานเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานเพื่อจัดการศึกษาและพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติ เน้นขับเคลื่อนเชิงวิชาการด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเด็กเล็ก
ทั้งนี้ สกศ. ได้เสนอแนวทางขับเคลื่อน 2 ประเด็นหลัก คือ
1) ด้านการบริหารจัดการศึกษา ซึ่งสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ควรเข้ามาดูแลภาพรวมฐานข้อมูลเด็กเล็กทั้งระบบ เพื่อประสานข้อมูลไปยังคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ช่วยตรวจสอบและเพิ่มเติมข้อมูลปัจจุบัน รวมถึงกำหนดผู้รับผิดชอบ จัดการศึกษาในพื้นที่ให้ชัดเจน หาก อปท. มีความพร้อมควรมอบท้องถิ่นดำเนินการ ส่วนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ควรเสริมในพื้นที่ขาดแคลน ไม่ซ้ำซ้อนกัน และยึดตามความพึงพอใจของคนในพื้นที่พร้อมจัดสรรทรัพยากรอื่น ๆ เช่น งบประมาณค่าใช้จ่ายรายหัว หรือเงินอุดหนุนต่าง ๆ
2) ด้านรูปแบบการพัฒนาเด็ก สกศ. เห็นว่าควรมีรูปแบบพัฒนาเด็กเล็ก 3 โมเดลรองรับ คือ เรียนในสถานศึกษา หรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีอยู่แล้ว วางหลักสูตรการเรียนการสอนที่บ้าน และทางเลือกการศึกษารูปแบบอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับชุมชน ในส่วน ศธ. พร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ โดย สกศ. เน้นการสร้างมาตรฐานพื้นฐานสำหรับเด็กเล็ก เพื่อให้เด็กปฐมวัยทุกสังกัดได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งพัฒนาการด้านร่างกายมีความแข็งแรง รวมทั้งมีสุขภาพ พลานามัย อนามัย สติปัญญา และอารมณ์ที่มีความสมบูรณ์
โดย สกศ. จะเร่งสรุปแนวทางการบูรณาการเพื่อจัดการศึกษาและพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อรายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดนโยบายดูแลพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อไป
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 135/2560
‘ธีระเกียรติ’ ย้ำบูรณาการไม่ใช่แค่กระดาษ
ศธ.ปลื้ม 30 หน่วยงานลุยพัฒนาเด็กปฐมวัย
ศธ.ปลื้ม 30 หน่วยงานลุยพัฒนาเด็กปฐมวัย
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการ ประชุม "บทบาทและการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวง เพื่อจัดการศึกษาและพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติ" เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2560 โดยมี ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ และ ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา พร้อมด้วยนายชาญ ตันติธรรมถาวร ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และข้าราชการ สกศ. เข้าร่วมประชุมกว่า 100 คน ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)
ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายน่าสนใจหลายประเด็น โดยเฉพาะการสร้างรูปแบบกลไกที่ชัดเจนบูรณาการคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ (ก.พ.ป.) ที่มีพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทำหน้าที่เจ้าภาพขับเคลื่อนหลักและกำกับดูแลมาตรฐานการพัฒนาเด็กปฐมวัยของทุกหน่วยงาน
ทั้งนี้ ข้อมูลจำนวนเด็กปฐมวัยที่อยู่ในสถานศึกษาของรัฐ สถานศึกษาเอกชนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สะท้อนอัตราการเข้าถึงเด็กอยู่ในเกณฑ์ดี และเด็กได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ข้อมูลเด็กเล็กวัย 0-3 ขวบ มีเพียงไม่เกินร้อยละ 10 ที่ยังไม่ได้เข้าเรียน ซึ่งทาง สกศ. สรุปตัวเลขมีเด็กประมาณ 500,000 คน อยู่ในระบบการดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในจำนวนนี้ 60,000 คน ระดับอนุบาล และอีก 430,000 คน อยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดย ศธ. เน้นพัฒนาการจัดการศึกษา และปรับรูปแบบการพัฒนาเด็ก พร้อมเร่งการจัดการศึกษาเพิ่มเติมระดับอนุบาล และปรับเพิ่มงบประมาณเงินอุดหนุนรายหัวอย่างเหมาะสม สร้างการพัฒนาเด็กปฐมวัยทุกระดับในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ
ด้าน ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สกศ. พร้อมเป็นหน่วยงานกลางประสานเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานเพื่อจัดการศึกษาและพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติ เน้นขับเคลื่อนเชิงวิชาการด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเด็กเล็ก
ทั้งนี้ สกศ. ได้เสนอแนวทางขับเคลื่อน 2 ประเด็นหลัก คือ
1) ด้านการบริหารจัดการศึกษา ซึ่งสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ควรเข้ามาดูแลภาพรวมฐานข้อมูลเด็กเล็กทั้งระบบ เพื่อประสานข้อมูลไปยังคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ช่วยตรวจสอบและเพิ่มเติมข้อมูลปัจจุบัน รวมถึงกำหนดผู้รับผิดชอบ จัดการศึกษาในพื้นที่ให้ชัดเจน หาก อปท. มีความพร้อมควรมอบท้องถิ่นดำเนินการ ส่วนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ควรเสริมในพื้นที่ขาดแคลน ไม่ซ้ำซ้อนกัน และยึดตามความพึงพอใจของคนในพื้นที่พร้อมจัดสรรทรัพยากรอื่น ๆ เช่น งบประมาณค่าใช้จ่ายรายหัว หรือเงินอุดหนุนต่าง ๆ
2) ด้านรูปแบบการพัฒนาเด็ก สกศ. เห็นว่าควรมีรูปแบบพัฒนาเด็กเล็ก 3 โมเดลรองรับ คือ เรียนในสถานศึกษา หรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีอยู่แล้ว วางหลักสูตรการเรียนการสอนที่บ้าน และทางเลือกการศึกษารูปแบบอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับชุมชน ในส่วน ศธ. พร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ โดย สกศ. เน้นการสร้างมาตรฐานพื้นฐานสำหรับเด็กเล็ก เพื่อให้เด็กปฐมวัยทุกสังกัดได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งพัฒนาการด้านร่างกายมีความแข็งแรง รวมทั้งมีสุขภาพ พลานามัย อนามัย สติปัญญา และอารมณ์ที่มีความสมบูรณ์
โดย สกศ. จะเร่งสรุปแนวทางการบูรณาการเพื่อจัดการศึกษาและพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อรายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดนโยบายดูแลพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อไป
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
โหลด - อ่าน - เรื่องเด่น
โหลด - อ่าน - เรื่องเด่น
เกณฑ์และกำหนดการสอบครูผู้ช่วย กรณีปกติและพิเศษ ปี 2560
เกณฑ์สอบผู้บริหารการศึกษา ปี 2560
เกณฑ์และกำหนดการสอบครูผู้ช่วย กรณีปกติและพิเศษ ปี 2560
เกณฑ์สอบผู้บริหารการศึกษา ปี 2560
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบติวสอบครูผู้ช่วย
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น