เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
2.เครื่องแบบพนักงานราชการ 2557
-เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2557
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557-2558
ผอ.สมศ.มอบกุญแจ3ดอกไขคุณภาพ เผย 1,755 โรง ไม่ผ่าน 3 รอบ แนะเร่งสร้างวัฒนธรรมคุณภาพ
ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในงานประชุมวิชาการนานาชาติ "การประกันคุณภาพการศึกษา" ประจำปี 2557 ซึ่ง สมศ.จัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 14 ปี สมศ.ว่า การพัฒนาคุณภาพการศึกษาจะเกิดขึ้นจะต้องเริ่มจากการสร้างวัฒนธรรมคุณภาพซึ่งแต่ละประเทศมีวัฒนธรรมคุณภาพที่แตกต่างกันซึ่งสถานศึกษาจะต้องรู้วัฒนธรรมของตนเองแล้วร่วมกันสร้างวัฒนธรรมคุณภาพให้เกิดขึ้น โดยใช้กุญแจ 3 ดอก คือ จิตสำนึกคุณภาพ วิถีชีวิตคุณภาพ และการบริหารสถานศึกษาคุณภาพ โดยจิตสำนึกคุณภาพเกิดจากศิษย์และครูรู้สำนึกในหน้าที่และระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบและมาตรฐานที่วางไว้ ผู้บริหารเองก็ต้องมีจิตสำนึกคุณภาพ หาก สมศ.ประเมินแล้วไม่ผ่านต้องสำรวจว่าสถานศึกษาของตนเองขาดวัฒนธรรมคุณภาพในเรื่องใด แล้วรีบปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดคุณภาพตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปัจจัยที่สะท้อนจิตสำนึกคุณภาพคือ คุณภาพของผู้เรียนที่เกิดจากการเรียนรู้ ตามเป้าหมายของหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ความคาดหวังของผู้ปกครองและความต้องการของสังคม รวมทั้งการวัดและประเมินผลที่เป็นระบบโดยข้อสอบที่ได้มาตรฐาน และที่สำคัญต้องเป็นการประเมินเพื่อพัฒนา
ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าวว่า จากการประเมินของ สมศ. ที่ผ่านมามีโรงเรียนหลายแห่งที่ประสบความสำเร็จ อย่างเช่นโรงเรียนห้วยไร่หาดทรายมูล จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งในการประเมินรอบแรกและรอบสองไม่ผ่านรับรองมาตรฐาน ซึ่งพบว่าเกิดจากปัญหาเด็กอ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ ผู้บริหารโรงเรียนจึงหาวิธีการแก้ไข โดยนำการประกันคุณภาพภายในมาใช้ (PDCA) เริ่มจากการคัดกรองเด็กที่มีปัญหาเรื่องการเขียน การอ่าน แล้วบริหารจัดการครู สร้างความร่วมมือร่วมใจการสอนเสริมให้เด็กใน วิชาที่อ่อนและการทำงานร่วมกันอย่าง ใกล้ชิดเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เมื่อ สมศ. ไปประเมินรอบสามโรงเรียนแห่งนี้สามารถยกระดับมาตรฐานขึ้นมาอยู่ในระดับคุณภาพดีมากได้สำเร็จ จนเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน ถือเป็นแบบอย่างความสำเร็จที่เกิดขึ้น จากจิตสำนึกของผู้บริหารโรงเรียนอย่างแท้จริง" ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าว
"ที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาออกมาค่อนข้างมาก ซึ่งน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการนิยามการประกันคุณภาพการศึกษาออกไปในหลากหลายมิติ มองว่าการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นภาระ เป็นความทุกข์ แต่หากมองอีกด้านว่าการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นภารกิจก็จะเกิดคุณประโยชน์กับสถานศึกษานั้นๆ อย่างมาก ดังนั้นการประกันคุณภาพต้องทำควบคู่กันทั้ง IQA และ EQA คือ ประเมินด้วยความรู้ ความเข้าใจ ก็จะเป็นประโยชน์ต่องาน ผมมั่นใจว่าถ้าเราทุกคนมีจิตสำนึกคุณภาพ ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศจนกลายเป็นวัฒนธรรมคุณภาพ จะทำให้การศึกษาของประเทศเรามีคุณภาพทัดเทียมนานาประเทศได้ไม่ยาก" ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าว
ผอ.สมศ.กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามซึ่งยังเหลือเวลาอีก 1 ปีที่ต้องประเมินให้เสร็จ พบว่าสถานศึกษาที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่ง สมศ. ได้ทำการเปรียบเทียบผลการประเมินแต่ละรอบของสถานศึกษาทุกแห่ง คือ กลุ่มโรงเรียนที่ไม่ผ่านการประเมินทั้ง 3 รอบ มีจำนวน 1,755 แห่ง และกลุ่มที่ผ่านการประเมินฯ รอบสอง แต่รอบสามไม่ผ่านการประเมิน มีจำนวนถึง 9,418 แห่ง ทั้งสองกลุ่มนี้ต้นสังกัดจะต้องให้ความสำคัญและใกล้ชิดอย่างมาก ค้นหาสาเหตุและวางแนวทางแก้ไขเร่งด่วนที่สุด
บรรยายใต้ภาพ
ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์
--จบ--
--มติชน ฉบับวันที่ 24 ธ.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--
ที่มา ; เว็บ กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557-2558
ผอ.สมศ.มอบกุญแจ3ดอกไขคุณภาพ เผย 1,755 โรง ไม่ผ่าน 3 รอบ แนะเร่งสร้างวัฒนธรรมคุณภาพ
ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในงานประชุมวิชาการนานาชาติ "การประกันคุณภาพการศึกษา" ประจำปี 2557 ซึ่ง สมศ.จัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 14 ปี สมศ.ว่า การพัฒนาคุณภาพการศึกษาจะเกิดขึ้นจะต้องเริ่มจากการสร้างวัฒนธรรมคุณภาพซึ่งแต่ละประเทศมีวัฒนธรรมคุณภาพที่แตกต่างกันซึ่งสถานศึกษาจะต้องรู้วัฒนธรรมของตนเองแล้วร่วมกันสร้างวัฒนธรรมคุณภาพให้เกิดขึ้น โดยใช้กุญแจ 3 ดอก คือ จิตสำนึกคุณภาพ วิถีชีวิตคุณภาพ และการบริหารสถานศึกษาคุณภาพ โดยจิตสำนึกคุณภาพเกิดจากศิษย์และครูรู้สำนึกในหน้าที่และระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบและมาตรฐานที่วางไว้ ผู้บริหารเองก็ต้องมีจิตสำนึกคุณภาพ หาก สมศ.ประเมินแล้วไม่ผ่านต้องสำรวจว่าสถานศึกษาของตนเองขาดวัฒนธรรมคุณภาพในเรื่องใด แล้วรีบปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดคุณภาพตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปัจจัยที่สะท้อนจิตสำนึกคุณภาพคือ คุณภาพของผู้เรียนที่เกิดจากการเรียนรู้ ตามเป้าหมายของหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ความคาดหวังของผู้ปกครองและความต้องการของสังคม รวมทั้งการวัดและประเมินผลที่เป็นระบบโดยข้อสอบที่ได้มาตรฐาน และที่สำคัญต้องเป็นการประเมินเพื่อพัฒนา
ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าวว่า จากการประเมินของ สมศ. ที่ผ่านมามีโรงเรียนหลายแห่งที่ประสบความสำเร็จ อย่างเช่นโรงเรียนห้วยไร่หาดทรายมูล จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งในการประเมินรอบแรกและรอบสองไม่ผ่านรับรองมาตรฐาน ซึ่งพบว่าเกิดจากปัญหาเด็กอ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ ผู้บริหารโรงเรียนจึงหาวิธีการแก้ไข โดยนำการประกันคุณภาพภายในมาใช้ (PDCA) เริ่มจากการคัดกรองเด็กที่มีปัญหาเรื่องการเขียน การอ่าน แล้วบริหารจัดการครู สร้างความร่วมมือร่วมใจการสอนเสริมให้เด็กใน วิชาที่อ่อนและการทำงานร่วมกันอย่าง ใกล้ชิดเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เมื่อ สมศ. ไปประเมินรอบสามโรงเรียนแห่งนี้สามารถยกระดับมาตรฐานขึ้นมาอยู่ในระดับคุณภาพดีมากได้สำเร็จ จนเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน ถือเป็นแบบอย่างความสำเร็จที่เกิดขึ้น จากจิตสำนึกของผู้บริหารโรงเรียนอย่างแท้จริง" ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าว
"ที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาออกมาค่อนข้างมาก ซึ่งน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการนิยามการประกันคุณภาพการศึกษาออกไปในหลากหลายมิติ มองว่าการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นภาระ เป็นความทุกข์ แต่หากมองอีกด้านว่าการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นภารกิจก็จะเกิดคุณประโยชน์กับสถานศึกษานั้นๆ อย่างมาก ดังนั้นการประกันคุณภาพต้องทำควบคู่กันทั้ง IQA และ EQA คือ ประเมินด้วยความรู้ ความเข้าใจ ก็จะเป็นประโยชน์ต่องาน ผมมั่นใจว่าถ้าเราทุกคนมีจิตสำนึกคุณภาพ ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศจนกลายเป็นวัฒนธรรมคุณภาพ จะทำให้การศึกษาของประเทศเรามีคุณภาพทัดเทียมนานาประเทศได้ไม่ยาก" ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าว
ผอ.สมศ.กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามซึ่งยังเหลือเวลาอีก 1 ปีที่ต้องประเมินให้เสร็จ พบว่าสถานศึกษาที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่ง สมศ. ได้ทำการเปรียบเทียบผลการประเมินแต่ละรอบของสถานศึกษาทุกแห่ง คือ กลุ่มโรงเรียนที่ไม่ผ่านการประเมินทั้ง 3 รอบ มีจำนวน 1,755 แห่ง และกลุ่มที่ผ่านการประเมินฯ รอบสอง แต่รอบสามไม่ผ่านการประเมิน มีจำนวนถึง 9,418 แห่ง ทั้งสองกลุ่มนี้ต้นสังกัดจะต้องให้ความสำคัญและใกล้ชิดอย่างมาก ค้นหาสาเหตุและวางแนวทางแก้ไขเร่งด่วนที่สุด
ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าวว่า จากการประเมินของ สมศ. ที่ผ่านมามีโรงเรียนหลายแห่งที่ประสบความสำเร็จ อย่างเช่นโรงเรียนห้วยไร่หาดทรายมูล จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งในการประเมินรอบแรกและรอบสองไม่ผ่านรับรองมาตรฐาน ซึ่งพบว่าเกิดจากปัญหาเด็กอ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ ผู้บริหารโรงเรียนจึงหาวิธีการแก้ไข โดยนำการประกันคุณภาพภายในมาใช้ (PDCA) เริ่มจากการคัดกรองเด็กที่มีปัญหาเรื่องการเขียน การอ่าน แล้วบริหารจัดการครู สร้างความร่วมมือร่วมใจการสอนเสริมให้เด็กใน วิชาที่อ่อนและการทำงานร่วมกันอย่าง ใกล้ชิดเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เมื่อ สมศ. ไปประเมินรอบสามโรงเรียนแห่งนี้สามารถยกระดับมาตรฐานขึ้นมาอยู่ในระดับคุณภาพดีมากได้สำเร็จ จนเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน ถือเป็นแบบอย่างความสำเร็จที่เกิดขึ้น จากจิตสำนึกของผู้บริหารโรงเรียนอย่างแท้จริง" ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าว
"ที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาออกมาค่อนข้างมาก ซึ่งน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการนิยามการประกันคุณภาพการศึกษาออกไปในหลากหลายมิติ มองว่าการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นภาระ เป็นความทุกข์ แต่หากมองอีกด้านว่าการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นภารกิจก็จะเกิดคุณประโยชน์กับสถานศึกษานั้นๆ อย่างมาก ดังนั้นการประกันคุณภาพต้องทำควบคู่กันทั้ง IQA และ EQA คือ ประเมินด้วยความรู้ ความเข้าใจ ก็จะเป็นประโยชน์ต่องาน ผมมั่นใจว่าถ้าเราทุกคนมีจิตสำนึกคุณภาพ ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศจนกลายเป็นวัฒนธรรมคุณภาพ จะทำให้การศึกษาของประเทศเรามีคุณภาพทัดเทียมนานาประเทศได้ไม่ยาก" ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าว
ผอ.สมศ.กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามซึ่งยังเหลือเวลาอีก 1 ปีที่ต้องประเมินให้เสร็จ พบว่าสถานศึกษาที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่ง สมศ. ได้ทำการเปรียบเทียบผลการประเมินแต่ละรอบของสถานศึกษาทุกแห่ง คือ กลุ่มโรงเรียนที่ไม่ผ่านการประเมินทั้ง 3 รอบ มีจำนวน 1,755 แห่ง และกลุ่มที่ผ่านการประเมินฯ รอบสอง แต่รอบสามไม่ผ่านการประเมิน มีจำนวนถึง 9,418 แห่ง ทั้งสองกลุ่มนี้ต้นสังกัดจะต้องให้ความสำคัญและใกล้ชิดอย่างมาก ค้นหาสาเหตุและวางแนวทางแก้ไขเร่งด่วนที่สุด
บรรยายใต้ภาพ
ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์
--จบ--
ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์
--จบ--
--มติชน ฉบับวันที่ 24 ธ.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--
ที่มา ; เว็บ กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น