เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
-1.ปฎิทินและเกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา สพฐ.ปี 2558
3.เครื่องแบบพนักงานราชการ 2557
-เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2557
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย ปี 2558
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 44/2558รมว.ศึกษาธิการหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ศึกษาธิการ - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยพลเรือเอก เรืองทิพย์ เทียนทอง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และคณะผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้การต้อนรับและหารือกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและประธานสถาบันรหัสสากล รวมทั้งรองประธานอาวุโส ตลอดจนคณะกรรมการบริหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เกี่ยวกับความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาระดับอาชีวศึกษา เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหาร ได้มาหารือถึงความร่วมมือการส่งเสริมและสนับสนุนการอาชีวศึกษา หลังจากที่เมื่อวานนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2558) ได้มีการ ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (กรอ.อศ.) ไปแล้ว
การหารือในครั้งนี้ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ ความต้องการกำลังคน (Demand Side) ในกลุ่มอาชีพทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ การผลิตกำลังคน (Supply Side) ในกลุ่มอาชีพต่างๆ การพัฒนา ครูประจำการ/ครูฝึกในสถานประกอบการ ความร่วมมือกับประเทศต่างๆ เช่น เยอรมัน ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากในการจัดการอาชีวศึกษาระดับโลก
ประเด็นสำคัญที่ได้หารือ คือ การจัดการศึกษาระบบทวิภาคี ซึ่งหากสภาอุตสาหกรรมได้ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนให้มากขึ้นไปยังทุกกลุ่มอาชีพ ทุกภาค ทั่วประเทศแล้ว ก็เชื่อมั่นว่าผู้จบการศึกษาอาชีวะออกไป จะอยู่ในระบบแรงงานและสถานประกอบการอย่างมีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมและสถานประกอบการเองด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้วิชาชีพติดตัวแล้ว การฝึกงานในสถานประกอบการจะทำให้เด็กได้รับเบี้ยเลี้ยง ค่าตอบแทน รายได้ตั้งแต่กำลังศึกษา และจะทำให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นเข้ามาอยู่ในระบบทวิภาคีมากขึ้น
ส่วนการปรับปรุงหลักสูตรในระบบทวิภาคีนั้น หากสภาอุตสาหกรรมฯ เห็นว่าจำเป็นต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างไร ก็ขอให้หารือกับ สอศ. เพื่อพิจารณาปรับหลักสูตรให้เหมาะสมและสอดคล้องกับแต่ละกลุ่มอาชีพให้มากขึ้น เช่น บางกลุ่มสาขาอาชีพต้องการสัดส่วนเวลาเรียนในสถานศึกษาต่อสถานประกอบการเป็น 50 : 50 ประเด็นต่างๆ เหล่านี้ขอให้นำมาหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย
ทั้งนี้ ต้องการให้เน้นประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจระบบการเรียนอาชีวศึกษา โอกาสในการทำงาน และความก้าวหน้าของอาชีพในรูปแบบต่างๆ การเปิดสอนหลักสูตรหรือฝึกอาชีพระยะสั้นในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมให้มีการเข้าเรียนต่อในสายอาชีวศึกษา และเพื่อการประกอบอาชีพในอนาคต
นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการกำลังขยายการศึกษาอาชีวะลงไปสู่การศึกษาขั้นพื้นฐาน เพราะที่ผ่านมาเด็กที่เรียนสายสามัญ เมื่อจบชั้น ม.3 หรือ ม.6 ออกไป จะเป็นแรงงานที่ไม่มีฝีมือ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แต่หากจบออกไปแล้วมีอาชีพติดตัว ก็จะทำให้เป็นแรงงานที่มีฝีมือและมีรายได้ที่สูงขึ้น กระทรวงศึกษาธิการจึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมการเรียนการสอนอาชีวศึกษาในโรงเรียนสายสามัญ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานอาชีวะควบคู่กันไปกับสายสามัญ โดยจะให้โรงเรียนในแต่ละพื้นที่ได้ร่วมมือกับสถานศึกษาอาชีวศึกษาในพื้นที่นั้นๆ หรือพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งส่วนกลางพร้อมจะสนับสนุนร่วมกันจัดทำหลักสูตรที่มีความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ต่อไปด้วย
แม้จะทำให้เด็กต้องใช้เวลาเรียน มากกว่าเรียนสายสามัญอย่างเดียว แต่ก็จะทำให้ผู้ที่จบออกมาได้รับประกาศนียบัตร 2 ใบ คือ ได้รับทั้งวุฒิสายสามัญคือ ม.3/ม.6 และวุฒิสายอาชีพ คือ ปวช./ปวส. โดยกระทรวงศึกษาธิการกำลังดำเนินการเพื่อขอรับการจัดสรรเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวไปยังสำนักงบประมาณ เนื่องจากเงินอุดหนุนรายหัวในการศึกษาสายอาชีพจะสูงกว่าสายสามัญ แต่เมื่อมองในระยะยาว การเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวจะคุ้มค่ามากกว่า เพราะรัฐได้รับประโยชน์จากการที่เด็กมีวิชาชีพติดตัว สามารถจบออกไปทำธุรกิจส่วนตัวหรือทำงานในภาคธุรกิจ SME ได้ทันที โดยจะลดอัตราการว่างงานลงด้วย
ภาพ สถาพร ถาวรสุข
นอกจากกระทรวงศึกษาธิการจะส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียนสายสามัญแล้ว ขณะเดียวกันจะส่ง เสริมให้ผู้เรียน กศน. ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปจำนวนกว่า 1.2 ล้านคน ได้เรียนสายอาชีพเพิ่มมากขึ้นเช่นกันด้วย เนื่องจากสำนักงาน กศน. ได้สำรวจสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มผู้เรียนแล้ว ส่วนใหญ่ต้องการเรียนสายอาชีพควบคู่ไปด้วย
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย ปี 2558
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 44/2558รมว.ศึกษาธิการหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
การหารือในครั้งนี้ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ ความต้องการกำลังคน (Demand Side) ในกลุ่มอาชีพทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ การผลิตกำลังคน (Supply Side) ในกลุ่มอาชีพต่างๆ การพัฒนา ครูประจำการ/ครูฝึกในสถานประกอบการ ความร่วมมือกับประเทศต่างๆ เช่น เยอรมัน ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากในการจัดการอาชีวศึกษาระดับโลก
ทั้งนี้ ต้องการให้เน้นประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจระบบการเรียนอาชีวศึกษา โอกาสในการทำงาน และความก้าวหน้าของอาชีพในรูปแบบต่างๆ การเปิดสอนหลักสูตรหรือฝึกอาชีพระยะสั้นในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมให้มีการเข้าเรียนต่อในสายอาชีวศึกษา และเพื่อการประกอบอาชีพในอนาคต
ที่มา เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย ปี 2558
ฟรี... ห้องเตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย ปี 2558
ฟรี... ห้องเตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (อ.นิกร เพ็งลี)
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (อ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น