หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะ รองรับอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve)

อ่านชัด-อ่านครบ กด ดูเวอร์ชั่นสำหรับเว็บ (ด้านล่าง)

เรื่องใหม่น่าสนใจ  (ทั้งหมด ที่ )


(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข


40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ 


เว็บฟรีข้อสอบ 1,000 ชุด ที่ ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com โดย อ.นิกร





 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา   

ข่าวที่ 44/2561
ศธ.รับฟังภาคเอกชน-สภาอุตสาหกรรม-สภาหอการค้าไทย ในการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะ รองรับอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve)

กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเวทีรับฟังแนวคิดภาคเอกชน-สภาอุตสาหกรรม-สภาหอการค้าไทย เพื่อเริ่มต้นโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะ รองรับอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) ก่อนที่จะให้มหาวิทยาลัยไปออกแบบหลักสูตรแบบบูรณาการ โดยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและภาคเอกชน เพื่อให้หลักสูตรใหม่ที่รองรับ New S-Curve เริ่มใช้ได้ในช่วงเปิดเทอมเดือนสิงหาคมนี้
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องประชุม ศ.วิจิตร ศรีสอ้าน ชั้น สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา,  ศาสตราจารย์คลินิก นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมหารือกับตัวแทนผู้ประกอบการภาคเอกชน ประธานสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา เพื่อพิจารณารูปแบบการดำเนินงานตามโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิต ตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย
นพ.อุดม คชินทร กล่าวว่า จากการที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายการผลิตและพัฒนากำลังคนและสร้างความสามารถในการแข่งขัน รองรับอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) ซึ่งในการขับเคลื่อนเห็นว่าจำเป็นต้องปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ปรับเป้าหมายการรับผู้เรียนใหม่ ทั้งนักเรียนนักศึกษา คนทำงาน ด้วยหลักสูตรหลากหลายทั้งหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว โดยที่สถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งต้องสร้างจุดเด่นจุดขายในการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ เน้นทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้มากขึ้น
การประชุมหารือในวันนี้ จึงเป็นการรับฟังแนวคิดของตัวแทนสถานประกอบการ สถาบันอุดมศึกษา เพื่อสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะและศักยภาพสูงสำหรับการทำงานในอุตสาหกรรมใหม่(New S-Curveที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ THAILAND 4.0 และเป็นการสร้างฐานการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตบัณฑิต ที่เกิดจากความร่วมมือกับภาคการผลิต สถานประกอบการ หรือภาคอุตสาหกรรมให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง
โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะพิจารณารูปแบบที่เหมาะสม เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาร่วมมือกันและความร่วมมือกับภาคประกอบการ ในการเปิดหลักสูตรใหม่ที่รองรับ New S-Curve ได้ทันภายในช่วงเปิดภาคเรียนเดือนสิงหาคม 2561 ตามนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยคาดว่าจะส่งผลให้มีจำนวนบัณฑิตพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นปีละ ล้านคน และกำลังคนทุกช่วงอายุของประเทศกว่า 20 ล้านคน หรือเท่ากับครึ่งหนึ่งของกำลังคนที่ทำงานอยู่แล้ว ได้มีทักษะ สมรรถนะ ศักยภาพสูง สามารถทำงานได้หลากหลาย เป็นการตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมและสถานประกอบการ ตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทยสู่ New S-Curve เป็นการเร่งด่วนได้
"ต้องการให้หลักสูตรใหม่ที่รองรับ New S-Curve เริ่มใช้ได้ในเทอมแรกของปีการศึกษา 2561 โดยจะเริ่มต้นในมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อมก่อน และวันจันทร์นี้ (19 ก.พ.) จะนัดมหาวิทยาลัยมาชี้แจงรายละเอียด ในเวลา 13.30 น. ที่ สกอ. แล้วจึงให้แต่ละแห่งไปออกแบบหลักสูตรแบบบูรณาการ โดยร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยด้วยกัน และร่วมมือกับภาคเอกชนด้วย เพราะเชื่อว่าไม่มีมหาวิทยาลัยเดียวในเวลานี้ที่ดูแลเองได้ โดยมหาวิทยาลัยที่ปรับกระบวนการเรียนการสอนให้ตอบโจทย์ผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ได้จริง ๆ ก็จะรวบรวมเป็น Bundle เพื่อเสนอของบประมาณไปยัง ครม.ต่อไป แม้ Timeline ที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาอันจำกัด แต่หากได้เริ่มต้นก็จะเป็นอนาคตของประเทศ หากเราช่วยกันจริงๆ อีกทั้งเราจำเป็นต้องลงทุนการศึกษาให้มากกว่านี้ เช่นเดียวกับประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ที่ได้ทุ่มงบฯ ลงไปกับการอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ทำให้ GDP ของประเทศสูงขึ้นตามไปด้วย" นพ.อุดม กล่าว
 
ตัวแทนหัวเหว่ย "หลักสูตรใหม่ในการผลิต อยากให้ภาครัฐบอกตัวบ่งชี้ (Indicator) ของบัณฑิตแต่ละรายที่ผลิตออกมาว่ามีความพร้อมใช้ได้มากน้อยเพียงใด เพื่อภาคเอกชนจะได้ประโยชน์ในการสรรหารับเข้าทำงาน ไม่ต้องเสียเวลาไปพัฒนาเพิ่มเติมกว่าจะทำงานได้เป็นปีๆ เหมือนที่ผ่านมา ซึ่งหากภาครัฐทำได้จริง ภาคเอกชนพร้อมจะร่วมมือ"
ตัวแทนบริษัทด้าน IT Solution "ประเทศไทยขาดแคลน Resource ด้านนี้มาร่วม 10 ปี โดยเฉพาะด้าน Software Development รวมทั้งอุตสาหกรรมใหม่ที่จะเกิดขึ้น เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ใหม่ ซึ่งหัวใจของของรถไฟฟ้าอยู่ที่แบตเตอรี่ หรือ Storage ไม่ใช่ยานยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น ประเทศไทยต้องเตรียมตัวผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ในด้านนี้ และคำนึงถึง Open Technology ด้วย"
นายวีรสิทธิ์ สิทธิไตรย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ "ต้องการให้การทำงานนี้เกิดความยั่งยืน เพราะเป็นความจำเป็นของประเทศ ไม่ว่าจะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ และไม่ใช่เป็นโครงการที่ภาครัฐจะขอความร่วมมือจากภาคเอกชน เพราะรัฐไม่ได้คิดคนเดียว แต่เป็นเรื่องที่ภาคเอกชนต้องช่วยกันคิด เห็นพ้องต้องกัน เป็น Partner กันในการผลิตกำลังคน หากโครงการนี้ล้มเหลว ประเทศไทยจะไม่มีอนาคตเลย เพราะการคิดครั้งนี้ถือว่าทำนอกกรอบมากที่สุดแล้ว ดังนั้น เมื่อมหาวิทยาลัยใดเสนอรูปแบบอะไรก็ตามมาแล้ว สกอ.จะมีทีมกลั่นกรองรูปแบบที่เหมาะสม เพื่อรวบรวมนำเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบ และขับเคลื่อนโดยเร่งด่วนต่อไป"
ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   

โดย อ.นิกร ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีสอบราชการ ครู ผู้บริหาร ฯลฯ
www.tuewsob.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม