หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ต่อยอด‘ราชพฤกษ์โมเดล’ถก61หน่วยสยบแว้นถาวร

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558

-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)

                    ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร 


 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)


ต่อยอด‘ราชพฤกษ์โมเดล’ถก61หน่วยสยบแว้นถาวร

ต่อยอด‘ราชพฤกษ์โมเดล’ถก61หน่วยสยบแว้นถาวร

ต่อยอด‘ราชพฤกษ์โมเดล’ ถก61หน่วยสยบแว้นถาวร : รายงาน

               วันที่ 9 มิถุนายนนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะร่วมกับ 61 หน่วยงานประชุมบูรณาการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาเยาวชนแข่งรถในทาง หรือที่เรียกกันภาษาชาวบ้านว่า "แว้น"
  
               หน่วยงานดังกล่าว ล้วนเป็นแกนหลักในการแก้ไขปัญหาร่วมกันทั้งสิ้น อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กรมการขนส่งทางบก กรมคุมประพฤติ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยจะเน้นการเพิ่มโทษสำหรับผู้กระทำความผิดให้หนักขึ้น เพื่อป้องกันและปราบปรามไม่ให้กระทำผิดอีก รวมถึงการยึดใบขับขี่
  
               “ปัญหานี้จำเป็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมขนส่งทางบกต้องเข้ามาร่วมแก้ปัญหา และสิ่งสำคัญคือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องยอมรับก่อนว่านี่คือปัญหาของสังคม” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2558
   
               ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีขึ้่นหลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีเด็กแว้นประมาณ 70 คน รวมตัวกันปิดถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงห้าแยกลาดพร้าวฝั่งขาเข้าต่อเนื่องไปถึงถนนเลียบด่วนรามอินทรา
  
               อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามใช้มาตรการเข้าสกัดกั้นจนกลุ่มแก๊งซิ่งป่วนเมืองหนีกระเจิดกระเจิงรวมตัวกันไม่ติด ทว่ามีข้อมูลอีกด้านหนึ่งจากทางตำรวจเช่นกัน ที่สะท้อนให้เห็นว่า การประสานงานและสนธิกำลังทุกฝ่ายเพื่อเอาจริงเอาจังถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด หากจะให้ปัญหานี้สำเร็จลุล่วงตามนโยบายของ ผบ.ตร.ได้
  
               พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร ในฐานะผู้ช่วยโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า กรณีสื่อมวลชนได้เผยแพร่ข่าวและภาพว่ามีเด็กแว้นประมาณ 70 คน รวมตัวกันปิดถนนวิภาวดีรังสิตนั้น ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ช่วงดึกที่ผ่านมาไม่มีเด็กแว้นมาแข่งรถในพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าน่าจะเป็นการนำภาพข่าวเก่ามานำเสนอ
  
               แต่ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ยังพบเด็กแว้นออกมารวมตัวกันอีก แต่เมื่อตำรวจตั้งด่านกว่า 100 จุดในพื้นที่ บก.น.1-9 บก.จร. บก.ภ.จว.นนทบุรี บก.ภ.จว.สมุทรปราการ บก.ภ.จว.ปทุมธานี บก.ภ.จว.นครปฐม และบก.ภ.จว.ชลบุรี ตลอดไปจนถึงหลังเที่ยงคืนก็ไม่พบว่ามีเด็กแว้นออกมารวมตัวกันแต่อย่างใด แต่หากมีต้องจับกุมตามกฎหมาย จะไม่ให้เกิดการแข่งขันอีก
  
               ในวันเดียวกับที่ พล.ต.อ.สมยศสั่งการเรียกประชุม 61 หน่วยงาน พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น.ได้มีหนังสือถึงตำรวจจราจรในพื้นที่นครบาล ให้ปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเคร่งครัด แต่ก็ยังไม่ได้คาดโทษตำรวจเจ้าของพื้นที่ เพราะต้องให้เวลาทำงานไปสักระยะหนึ่งก่อน
  
               ย้อนกลับมาดูราชพฤกษ์โมเดล ซึ่งจะเป็นต้นแบบในการดำเนินการกับเด็กแว้นกันอีกครั้ง เพราะถึงอย่างไร ทุกมาตรการที่คลอดออกมาใหม่ ก็ต้องอาศัยการวางแผนที่ค่อนข้างรัดกุม เพราะไม่เช่นนั้นก็จะเหมือนกับกรณี แมวไล่จับหนูอย่างเมื่อคืนวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่ย่านวิภาวดีรังสิต แทนที่จะเป็น "ปิดประตูตีแมว"
  
               'ราชพฤกษ์โมเดล กวาดล้างเด็กแว้นและสาวสก๊อยป่วนเมือง' เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. โดย พล.ต.ต.ฤชากร จรเจวุฒิ ผบก.น.8 พ.ต.อ.วิศาล พันธุ์มณี รอง ผบก.น.8 และ พ.ต.อ.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผกก.สน.ตลาดพลู สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ตลาดพลู สน.บางยี่เรือ สน.สำเหร่ ทหารสังกัด ชป.พท.ร้อย รส.ป.พัน.19 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี และอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง จำนวน 100 นาย พร้อมยานพาหนะ 10 คัน ทำการปิดถนนราชพฤกษ์ ช่วงสะพานข้ามแยกรัชดาท่าพระฝั่งมุ่งหน้ากำนันแม้น แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กทม.
  
               ในที่สุด ตำรวจสามารถปิดล้อมเด็กแว้นจำนวนมากไว้ได้ทั้งสิ้น 437 คน เป็นชาย 371 คน หญิง 66 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชน (อายุไม่เกิน 18 ปี) 237 คน และผู้ใหญ่ 200 คน ส่วนรถจักรยานยนต์ของกลางยึดได้ 272 คัน
  
               ทั้งนี้ พ.ต.อ.วิศาล พันธุ์มณี รอง ผบก.น.8 กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ บก.น.8 วางแผนเอาไว้ประมาณ 3 สัปดาห์แบบลับๆ โดยตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ได้ปล่อยให้กลุ่มเด็กแว้นตายใจด้วยการไม่ไล่กวดจับ แต่จะมีชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่บันทึกข้อมูลบรรดามอเตอร์ไซค์แต่งซิ่งที่เข้ามาใช้ทางสาธารณะแข่งขันโดยตลอด โดยจากการเก็บข้อมูลพบว่าเส้นทางที่มักพบการกระทำความผิดอยู่ในพื้นที่ สน.ตลาดพลู สน.บางยี่เรือ และ สน.สำเหร่ ที่สุด สามารถทำการกวาดล้างจับกุมได้ผู้ต้องหาและของกลางจำนวนมากอย่างที่เห็น โดยผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมนั้น กว่า 60 เปอร์เซ็นต์เป็นเยาวชน
  
               ในคดี "ราชพฤกษ์โมเดล" มีผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชนรวม 125 คน ซึ่งขณะนี้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยอัยการจะยังคงเดินหน้าที่จะเตรียมยื่นฟ้องผู้ต้องหา พร้อมมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยตัวมารายงานตัวเพื่อยื่นฟ้องศาลต่อไปอยู่ดี
  
               ซึ่งหากการดำเนินการฟ้องเป็นไปตามขั้นตอนที่วางไว้ เยาวชนจำนวน 125 คน หลังถูกนำตัวส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลางแล้ว จะมีการนำไปเข้ารับการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  
               โดยในส่วนของสถานที่ซึ่งเยาวชนจะได้รับการคุมประพฤติ คือ เด็กชายจะไปไว้ที่บ้านเมตตา ย่านบางนา ส่วนเยาวชนที่เป็นหญิง 2 รายไปไว้ที่บ้านปรานี ที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม
  
               ทั้งนี้ หลังจากรับตัวเยาวชนเข้ามาสถานพินิจฯ แล้ว จะมีเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ เช่น นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ นักวิชาการ และพยาบาล เข้ามาดูแล ตรวจร่างกายตามขั้นตอน พร้อมทำประวัติเยาวชนทั้งหมด
  
               จากนั้นศาลจะพิจารณาจากรายงานพฤติกรรมของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพื่อพิจารณาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป โดยขั้นตอนการพิจารณาคดี พนักงานสอบสวนจะต้องสรุปสำนวนส่งฟ้องต่ออัยการภายใน 30 วัน จึงจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล
   
               และเช่นเดียวกันที่เจ้าหน้าที่จะยังคงมีแนวคิดที่จะเชิญตัวผู้ปกครองของเยาวชน 125 คน เพื่อมาสอบปากคำและอบรมตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 เพื่อหามาตรการเอาผิดต่อผู้ปกครองว่าใส่ใจดูแลบุตรหลานหรือไม่ และมีความผิดปล่อยปละละเลยบุตรหลานหรือไม่
  
               อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลากหลายบริบทเกี่ยวเนื่องกับการมีอยู่ของกลุ่มเด็กแว้น-สก๊อย ทั้งเรื่องของการรวมตัวกันเที่ยวเตร่สถานบันเทิง (จนก่อเหตุทะเลาะวิวาท), การรวมตัวกันอวดรถแต่ง ภายใต้ธุรกิจแต่งรถที่มีอยู่ทั่วไปไร้การควบคุม, การค้ายาเสพติด ฯลฯ หรือแม้แต่เทคโนโลยีทันสมัยของโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใครๆ ก็นัดแว้นกันได้โดยไม่ต้องรู้จักหน้าค่าตากันมาก่อนก็ตาม ที่จะต้องพิจารณาให้รอบด้านเพื่อดำเนินการให้เบ็ดเสร็จ
  
               ซึ่งต้องอาศัยหลายหน่วยงานเข้ามาทำงานร่วมกัน อย่างเช่น กรมการขนส่งทางบก จะต้องเข้ามามีบทบาทในเรื่องการตรวจสอบรถจักรยานยนต์ตั้งแต่ร้านจำหน่าย ไปจนถึงการออกทะเบียน การออกใบอนุญาตขับขี่
  
               อย่างเช่น นโยบายเคร่งครัดวินัยจราจร ที่ตำรวจไม่สามารถเชื่อมโยงแบบบูรณาการกับกรมการขนส่งทางบกได้ เพราะทั้งสองฝ่ายถือกฎหมายคนละฉบับ ตำรวจใช้กฎหมายจราจร แต่ฝ่ายให้อนุญาตหรือเก็บภาษีประจำปียึดกฎหมายการขนส่งทางบก ฯลฯ
  
               การประชุมร่วม 61 หน่วยงาน วันที่ 9 มิถุนายนนี้ จึงเป็นความหวังครั้งใหม่ในอันที่จะบูรณาการแก้ปัญหาสังคมเช่นว่าให้สำเร็จลุล่วง ซึ่งน่าจะมีโมเดลใหม่ๆ ออกมาเพื่อเป็นการรับไม้ต่อปฏิบัติการชิงไหวชิงพริบเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างราชพฤกษ์โมเดล

ที่มา ; เว็บ นสพ.คม ชัด ลึก


    คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม