หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไขปริศนา! 'สมยศ สุธางค์กูร' แบนคณะเชิญยิ้ม สู่บทอวสานตลกคาเฟ่ไทย

เรื่องใหม่น่าสนใจ 

- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558

-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)

              ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่  โดย  อ.นิกร 




 เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป


   คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ไขปริศนา! 'สมยศ สุธางค์กูร' แบนคณะเชิญยิ้ม สู่บทอวสานตลกคาเฟ่ไทย



กลางดึกคืนที่ 29 มิ.ย. หลังการเสียชีวิตของ สมยศ สุธางค์กูร เจ้าพ่อคาเฟ่ จากพระราม 9 คาเฟ่ นี่อาจถือได้ว่าเป็นการปิดฉาก "คาเฟ่ไทย" อย่างสมบูรณ์แบบ และแน่นอนเมื่อพูดถึงคาเฟ่ สิ่งหนึ่งที่มาคู่กันก็เห็นจะเป็น "ตลกคาเฟ่" ต่อจากนี้ทิศทางตลกไทยยุคไร้คาเฟ่ จะเป็นอย่างไรเมื่อปิดตำนาน "เฮียสมยศ พระราม 9 คาเฟ่" บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสได้พูดคุยกับ โน้ต เชิญยิ้ม และ น้ากล้วย เชิญยิ้ม 2 ดาราตลกคณะ "เชิญยิ้ม" ที่แจ้งเกิดมาจากยุครุ่งเรืองของคาเฟ่ กับมุมมองที่น่าสนใจ 
สมยศ สุธางค์กูร เจ้าพ่อพระราม 9 คาเฟ่ผู้ล่วงลับ
"ตัวผมเข้ามาในวงการตลกคาเฟ่เมื่อประมาณปี 2526-2527" กล้วย เชิญยิ้ม หรือที่ทุกคนเรียกเขาว่า "น้ากล้วย" เริ่มต้นบทสนทนา
ยุคที่บูมมากๆ ของตลกคาเฟ่คือยุคไหนค่ะ
"ในส่วนตัวผมคิดว่าประมาณปี 2535-2540 คาเฟ่ที่ดังๆ ถ้าฝั่งพระนครก็มี พระราม 9 วิลล่าดารา แต่ถ้าเป็นฝั่งธนก็เป็น ธนบุรี คาเฟ่"
รายได้ของตลกคาเฟ่ในยุคนั้นเป็นอย่างไรบ้าง
"สำหรับผม ผมถือว่าเป็นรายได้ที่ดีขนาดที่เราซื้อบ้านในราคา 5-6 ล้านแล้วสามารถผ่อนหมดได้ภายใน 2 ปี"
ยุคนั้น 1 คืนวิ่งเล่นตลกได้กี่คาเฟ่คะ
"ในยุคก่อน ถ้างกหน่อยก็เป็น 10-12 ที่เลยนะ อันนี้คือไม่ค่อยเอาคุณภาพเท่าไรนะ เน้นเอาปริมาณเยอะๆ แต่ว่าส่วนใหญ่เราคงไม่เอาเปรียบคนดู ไม่เอาเปรียบผู้จ้างขนาดนั้น ส่วนตัวผมนะ ซัก 7-8 ที่ก็ตึงแล้ว (ต่อคืนหารายได้ๆ เป็นแสนเลยมั้ยคะ) รวมๆ แล้วมันก็ไม่ถึง แต่ว่าถ้ามันมีงานอีเวนต์ งานบันทึกเทปวิดีโอก็ถึงนะ"
น้ากล้วย เชิญยิ้ม หนึ่งตลกที่แจ้งเกิดจากยุคคาเฟ่รุ่งเรือง รายได้ในยุคนั้น 2 ปี ผ่อนบ้าน 5 ล้านหมด!
เห็นว่าเป็นยุคดุเดือดมากๆ ของวงการคาเฟ่มีการแย่งตัว ตลก กันอย่างรุนแรง
"มีครับ แต่อย่าไปพูดถึงเขาเลยว่าใครนะ คืออย่างงี้ตลกคาเฟ่ช่วงเวลาไพร์มไทม์คือ 5 ทุ่ม ช่วง 4 ทุ่มคนก็เริ่มมาแน่นกันแล้ว เลยมีการดึงตัวกันในช่วงเวลานี้เป็นพิเศษ ถ้าใครขึ้นช่วงเวลานี้จะฮาง่าย เพราะคนเยอะ และเริ่มเมาๆ กันแล้วแต่ยังไม่มากเรียกว่าแค่กรึ่มๆ แล้วคนก็ยังไม่ง่วงด้วย เพราะฉะนั้นช่วง 4 ทุ่มถึงเที่ยงคืนจะเป็นเวลาที่มีการแข่งขันแย่งตัวตลกกันสูง"
ทุกวันนี้คณะตลกที่เล่นตามคาเฟ่ยังมีอยู่ไหม
"ลักษณะคณะก็ยังพอมีอยู่บ้าง แต่ส่วนตัวผมไม่ได้เล่นแล้ว และจากเล่นที่คาเฟ่ก็จะเปลี่ยนเป็นร้านหมูกระทะซะเป็นส่วนใหญ่"
อย่างนี้ตลกไทยต้องมีการปรับตัวค่อนข้างมากเลยหรือเปล่าคะหลังจากที่ไม่มีคาเฟ่แล้ว
"ผมว่ามันปรับตั้งแต่ยุคปี พ.ศ.2540 แล้วล่ะ ทุกอย่างลงมาเรื่อยๆ และค่อยๆ ลดลงๆ ในส่วนตัวผมมองเห็นว่ามันน่าจะหมดยุคคาเฟ่ในยุคนี้แหละ แต่มันไม่ได้หมดไปซะทีเดียว แบบตัดฉับหายไปเลย แต่เป็นในลักษณะค่อยๆ หายไปเรื่อยๆ ช่วงตรงนั้นแหละที่เราต้องปรับตัวมาเรื่อยๆ อย่างผมนี้ก็ทุ่มมาทางทีวีซะส่วนใหญ่จากปี 2540 มา"
ตลกคาเฟ่หมดยุคเพราะคนไม่นิยมเข้าไปดูแล้วใช่มั้ยคะ
"ใช่ ตอนนี้มันคงเป็นอย่างงั้น เพราะสมัยนี้เรื่องของกินข้าว ดื่มนอกบ้าน มันไม่เหมือนสมัยก่อนแล้ว ทุกอย่างมีผลกระทบอย่างแรงเพราะว่ากฎหมายใหม่เดียวนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อน แต่มันก็ดีแหละดีต่อสังคม"
น้ากล้วย เชิญผันตัวเองมาเป็นนักแสดงเต็มตัวเมื่อคาเฟ่หมดความนิยม
ทิศทางตลกไทยในอนาคตจะเป็นยังไง หลังจากที่ คุณสมยศ เสียชีวิตก็ถือเป็นการปิดฉากคาเฟ่แล้ว แล้วจะมีตลกดังๆ เกิดขึ้นมาได้อีกไหม
"คือในส่วนตัวผมเองได้หวังลึกๆ ว่าคาเฟ่มันน่าจะย้อนกลับมาอีก เพราะว่าเป็นเวทีที่จะเปิดให้คนรุ่นใหม่เข้ามาแสดงฝีมือ มันเหมือนเป็นสนามซ้อมของตลกที่จะก้าวเข้าไปสู่ทีวี สู่ภาพยนตร์ สู่ละครอะไรอย่างงี้ แต่ว่ามันจะมีอีกเมื่อไรเราก็ไม่รู้ เพียงแต่ยังไงก็อยากให้เวียนกลับมา"
แปลว่าสำหรับตลกรุ่นใหม่โอกาสที่จะลืมตาอ้าปากได้เข้ามาในวงการบันเทิงแบบสมัยก่อนมันยากมากเลยใช่ไหมคะ
"ค่อนข้างยากนิดนึง แต่ว่ามีเวทีของ พี่เป็ด เชิญยิ้ม ที่เขาจัดประกวดอย่างเดอะ คอมเมเดียน ตรงนี้ก็เป็นอีกช่องทางนึงที่น้องๆ รุ่นหลังๆ ที่อยากเข้ามาก็ลองเข้ามาได้ ถ้ามีฝีมือมาพอสมควรก็ไม่ยากที่จะแจ้งเกิดในวงการ"
สุดท้ายอยากให้ น้ากล้วย พูดถึงกับ เฮียสมยศ สุธางค์กูร เป็นครั้งสุดท้าย
"เฮียสมยศ กับผมค่อนข้างสนิทกันอยู่พอสมควร เพราะว่าผมได้เป็นหุ้นส่วนเล็กๆ กับเฮีย เพราะพระราม 9 ในตอนนั้นเฮียเปิดโอกาสให้ตลกหลายๆ คน ร่วมเป็นหุ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ แกชวนพวกเราหลายๆ คนเองเลยนะเพราะเราจะได้มีรายได้จากตรงนี้ ก็รู้สึกใจหายที่เฮียจากไป เมื่อคืนผมนอนดูทีวีอยู่ประมาณ 4-5 ทุ่ม ก็เห็นตัววิ่งข้างล่างจอขึ้นมา ก็ไม่แน่ใจเลยลองหาแว่นมาใส่จ้องดู สรุปก็เป็นเฮียสมยศจริงๆ ก็เสียใจที่เสียผู้มีพระคุณท่านหนึ่งในยุคคาเฟ่รุ่งเรืองได้จากพวกเราไป ก็หวังว่าถ้าแกยังอยู่ แกก็คงจะยังเป็นหัวหอกของการทำคาเฟ่ ถ้าหมดแกไปแล้วก็คงต้องหาคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาสานต่อไป แต่มันจะเป็นอีกเมื่อไหร่เราก็ไม่รู้ ยังไงผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครับของ พี่สมยศด้วยครับ"
ภาพตลกแสดงในคาเฟ่อาจไม่ได้เห็นกันอีกแล้ว
ขณะที่หนึ่งในพี่ใหญ่แห่งคณะเชิญยิ้มอย่าง "โน้ต เชิญยิ้ม" เปิดเผยกับ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ถึงประเด็นที่ตอนนี้ในโซเชียลมีการแชร์กันเกรียวกราวว่าครั้งหนึ่งเจ้าพ่อคาเฟ่ผู้ล่วงลับ ห้ามตลกคณะเชิญยิ้มขึ้นแสดงที่ "พระราม 9 คาเฟ่"
"จริงๆ เรื่องนี้ไม่ใช่พระราม 9 คาเฟ่ห้ามเชิญยิ้มขึ้น แต่เชิญยิ้มนี่ละห้ามตลกตระกูลเชิญยิ้มขึ้นพระราม 9 มันเป็นเรื่องการโดนเอารัดเอาเปรียบจากสถานบันเทิงมันไม่ใช่แค่พระราม 9 คาเฟ่หรอก ก็ทุกที่น่ะแหละ ยกตัวอย่างง่ายๆ แต่ก่อนผลไม้รวมที่พระราม 9 คาเฟ่ จานละ 60 บาท ตลกได้ค่าจ้างคณะละ 1,000 บาท ต่อมาผลไม้รวมขึ้นเป็นจานละ 200 บาทแต่ค่าตัวตลกยังไม่ได้เท่าเดิม ผมกับเป็ด เชิญยิ้ม ก็มองว่ามันไม่ได้นะ คนที่มาคาเฟ่เขาก็มาดูตลกกัน เราก็บอกว่าเชิญยิ้มจะไม่ขึ้นเวทีถ้าราคายังไม่เป็นธรรม ทางพี่ยศแกก็บอกว่างั้นเชิญยิ้มทุกคณะก็ไม่ต้องขึ้น แต่สุดท้ายก็ตกลงกันได้เขาขึ้นค่าตัวให้อีก 500 บาท แต่มีข้อแม้ในมุมของพ่อค้าว่าหัวหน้าคณะต้องขึ้นด้วย ถ้าไม่อย่างนั้นหักเงิน สรุปคือไม่มีอะไรหรอกตลกทุกคนจะสนิทกับเจ้าของคาเฟ่ทุกที่อยู่แล้ว เหมือนพี่น้องกันมากกว่า มีปัญหาอะไรก็คุยกันได้ ไม่ใช่แค่พี่ยศ เฮียเลี้ยงก็โดน พวกผมไม่ขึ้นแสดงจนกว่าจะขึ้นค่าตัวให้ ไม่ใช้เรื่องการแบนอะไรกันหรอก แค่เราต่อรองขอความเป็นธรรมกับเขา"
โน้ต เชิญยิ้ม เคลียร์ข่าวพระราม 9 คาเฟ่แบนตลกคณะเชิญยิ้ม
สิ้นคาเฟ่แล้วต่อไปตลกไทยจะแจ้งเกิดกันจากไหน "ในเมื่อคาเฟ่ไม่มีแล้วในปัจจุบัน ตลกยุคใหม่ตอนนี้เกิดขึ้นแทบไม่ได้ ผมเสียดายมากเลยนะ เพราะคาเฟ่คือมหาวิทยาลัยของตลก ที่นั้นเป็นที่สร้างตลก เพราะเราไม่สามารถเอาตลกมาสร้างในจอทีวีได้ในทีวีถ้าไม่ขำตายอย่างเดียว แต่ที่คาเฟ่ขำไม่ขำเอาขึ้นไปก่อนฝึกฝีมือ ดังนั้นตลกทุกคนเกิดจากคาเฟ่ เพราะผู้ใหญ่ตามวงการบันเทิงก็เห็นแววตลกจากในคาเฟ่ทั้งนั้นแหละ แล้วถึงจับมาเป็นพิธีกรหรือแสดงออกทีวี"
สุดท้ายฝากอะไรถึงตำนานพระราม 9 คาเฟ่ สมยศ สุธางค์กูร มั้ยค่ะ "พี่ยศ แกถือว่าเป็นคนดีคนหนึ่งในสายตาพวกผม สิ่งที่เป็นห่วงคือห่วงครอบครัวแกว่าในอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อ การที่พี่ยศจากไปครั้งนี้จะสะเทือนถึงครอบครัวหรือเปล่า ผมกับแกเจอตัวกันล่าสุดก็วันแต่งงานลูกสาวแกเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และอีกสิ่งที่น่าเสียใจก็คือสมัยที่เรายังเล่นคาเฟ่กันอยู่ อย่างผมกับพี่ยศต้องบอกว่ารู้จักสนิทกันมา 25-26 ปี ก่อนแกเป็นเจ้าของพระราม 9 คาเฟ่อีก รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยแกยังเดินตามเฮียเลี้ยงอยู่ที่วิลล่าคาเฟ่ พวกผมจะรู้ว่าแกเป็นทนาย เวลาพวกผมมีปัญหาอะไรขึ้นศาลไม่ว่ากรณีอะไรก็แล้วแต่ แกจะมาช่วยเป็นทนายให้โดยไม่คิดตังค์ นี่แหละความมีน้ำใจของแกที่ช่วยพวกเราไว้ เรื่องอื่นแกจะเป็นอย่างไรไม่รู้นะ แต่ความมีน้ำใจของแกตรงนี่แหละที่ผมเสียดาย ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวพี่ยศ ผมเห็นลูกๆ พี่ยศแกมาตั้งแต่เล็กๆ 8 เดือน เราก็รู้สึกเหมือนแกเป็นคนในครอบครัว เอาเป็นว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นทุกอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของมนุษย์ มีเกิด มีตาย ยังไงต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวสุธางค์กูรของพี่ยศด้วยครับ".
โน้ต เสียดายในน้ำใจของ เฮียสมยศ

ที่มา ; เว็บ นสพ.ไทยรัฐ


    คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถานศึกษา (รอบ 2)

ฟรี... ห้องเตรียมสอบ-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา  ที่ 

" ติวสอบดอทคอม "  โดย อ.นิกร 
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(เตรียมสอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม