เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
- เพลงปลุกใจเพื่อชาติ
https://drive.google.com/file/d/0B-_vZWX_y7IMR1ItUTI2ZG85OGs/edit?usp=sharing
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
- เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ.2559-2563)
- ระบบควบคุมภายใน 2557
- เพลงปลุกใจเพื่อชาติ
https://drive.google.com/file/d/0B-_vZWX_y7IMR1ItUTI2ZG85OGs/edit?usp=sharing
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
- แนวทางการจัดทำรายงานการติดตามประเมินผลการควบคุมภายในประจำปี 2557
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
สมศ.ปรับวิธีประเมินสถานศึกษา ยึดความเป็นจริง-ชี้ปัญหาคุณภาพมหาวิทยาลัย
นักวิชาการจี้ สมศ.ปรับกระบวนการประเมินทั้งระบบ แจงวิธีที่ใช้อยู่ไม่ได้ประเมินบนความเป็นจริง แถมยังสร้างภาระให้แก่สถานศึกษา เชื่อหากไม่ปรับถูกยุบแน่ ขณะที่อดีตบอร์ด สมศ.ย้ำ การประเมินของ สมศ.จำเป็นเพื่อคานอำนาจและตรวจสอบคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ชี้มหาวิทยาลัยมีปัญหาเรื่องคุณภาพมาก ทั้งการขายปริญญา การรับนักศึกษาเฟ้อ
รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) กล่าวถึงกรณีมีการเสนอให้ปรับปรุงหรือยกเลิกสำนักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ว่า ไม่ได้ฟันธงว่าจะต้องยกเลิกหรือให้ยุบ สมศ. แต่เห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ สมศ.ต้องปรับปรุงวิธีคิดหรือกระบวนการประเมิน เพราะการประเมินของ สมศ.ในขณะนี้เป็นการสร้างภาระและไม่ตรงเจตนารมณ์การประเมินตรวจสอบคุณภาพการศึกษาที่แท้จริง การประเมินของ สมศ.เป็นกระบวนการคิดเพื่อให้สถานศึกษาทำตาม แต่ไม่ได้เป็นการประเมินในสิ่งที่สถาบันการศึกษาทำ ดังนั้นการประเมินของ สมศ.จึงเป็นการประเมินที่ไม่ได้บอกถึงคุณภาพของสถานศึกษาจริงๆ และยังใช้การประเมินรูปแบบเดียวในการประเมินสถานศึกษาที่มีความหลากหลาย บริบทแตกต่างกันนั้นไม่สามารถบอกได้ว่าดีหรือไม่ดี
"การประเมินตรวจสอบคุณภาพการศึกษาเป็นสิ่งที่ดีและมีความจำเป็น แต่สิ่งที่ สมศ.อยากประเมิน เกณฑ์ ตัวชี้วัดที่ดำเนินการอยู่ ไม่สอดคล้องกับการพัฒนา ประเมินคุณภาพสถานศึกษาในแต่ละแห่ง เป็นรูปแบบตัดเท้าใส่เกือก ไม่ใช่ตัดเกือกใส่รองเท้า เช่น การประเมินคุณภาพภายนอกมหาวิทยาลัย ที่วัดจากจำนวนตีพิมพ์บทความทางวิชาการ งานวิจัย นำตัวชี้วัดนี้ไปใช้ประเมินทุกมหาวิทยาลัยไม่ได้ สมศ.จึงไม่ควรพูดเรื่องมาตรฐานตัวชี้วัด แต่ควรปรับเป็น กระบวนการรับรองการทำงานของสถานศึกษา ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ สมศ.จะต้องกลับมามองการทำงานของตัวเอง ดูความคาดหวังของสังคม รับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่ถูกประเมิน และควรจะนำเสนอว่าจะปรับปรุงอะไรบ้าง เพราะตอนนี้ไม่ใช่เพียงมหาวิทยาลัยเท่านั้นที่อยากให้ สมศ.ปรับปรุง หรือยกเลิก แต่หลายๆ เวทีเสียงส่วนใหญ่อยากให้ยกเลิก หรือยุบ หากมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูป หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที" รศ.ดร.ประวิต กล่าว
ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ อดีตกรรมการบริหาร สมศ. กล่าวว่า หากจะปฏิรูปหรือรื้อระบบ สมศ.ก็ต้องตอบประชาชนให้ได้ว่า แล้วจะนำระบบใดมาทดแทนกลไกการตรวจสอบคุณภาพของ สมศ. ซึ่งเป็นกลไกที่คานอำนาจของมหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษา เพราะขณะนี้คุณภาพการศึกษาเป็นปัญหาใหญ่ หากมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีอยากเห็นการปฏิรูประบบประเมินก็ต้องยอมรับความจริงว่า มหาวิทยาลัยมีปัญหาเรื่องคุณภาพมาก ทั้งการขายปริญญา การรับนักศึกษาเฟ้อ โดยไม่คำนึงถึงความต้องการจริงของตลาดแรงงาน ตลอดจนการผลิตบัณฑิตที่ไม่มีคุณภาพ
รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) กล่าวถึงกรณีมีการเสนอให้ปรับปรุงหรือยกเลิกสำนักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ว่า ไม่ได้ฟันธงว่าจะต้องยกเลิกหรือให้ยุบ สมศ. แต่เห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ สมศ.ต้องปรับปรุงวิธีคิดหรือกระบวนการประเมิน เพราะการประเมินของ สมศ.ในขณะนี้เป็นการสร้างภาระและไม่ตรงเจตนารมณ์การประเมินตรวจสอบคุณภาพการศึกษาที่แท้จริง การประเมินของ สมศ.เป็นกระบวนการคิดเพื่อให้สถานศึกษาทำตาม แต่ไม่ได้เป็นการประเมินในสิ่งที่สถาบันการศึกษาทำ ดังนั้นการประเมินของ สมศ.จึงเป็นการประเมินที่ไม่ได้บอกถึงคุณภาพของสถานศึกษาจริงๆ และยังใช้การประเมินรูปแบบเดียวในการประเมินสถานศึกษาที่มีความหลากหลาย บริบทแตกต่างกันนั้นไม่สามารถบอกได้ว่าดีหรือไม่ดี
"การประเมินตรวจสอบคุณภาพการศึกษาเป็นสิ่งที่ดีและมีความจำเป็น แต่สิ่งที่ สมศ.อยากประเมิน เกณฑ์ ตัวชี้วัดที่ดำเนินการอยู่ ไม่สอดคล้องกับการพัฒนา ประเมินคุณภาพสถานศึกษาในแต่ละแห่ง เป็นรูปแบบตัดเท้าใส่เกือก ไม่ใช่ตัดเกือกใส่รองเท้า เช่น การประเมินคุณภาพภายนอกมหาวิทยาลัย ที่วัดจากจำนวนตีพิมพ์บทความทางวิชาการ งานวิจัย นำตัวชี้วัดนี้ไปใช้ประเมินทุกมหาวิทยาลัยไม่ได้ สมศ.จึงไม่ควรพูดเรื่องมาตรฐานตัวชี้วัด แต่ควรปรับเป็น กระบวนการรับรองการทำงานของสถานศึกษา ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ สมศ.จะต้องกลับมามองการทำงานของตัวเอง ดูความคาดหวังของสังคม รับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่ถูกประเมิน และควรจะนำเสนอว่าจะปรับปรุงอะไรบ้าง เพราะตอนนี้ไม่ใช่เพียงมหาวิทยาลัยเท่านั้นที่อยากให้ สมศ.ปรับปรุง หรือยกเลิก แต่หลายๆ เวทีเสียงส่วนใหญ่อยากให้ยกเลิก หรือยุบ หากมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูป หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที" รศ.ดร.ประวิต กล่าว
ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ อดีตกรรมการบริหาร สมศ. กล่าวว่า หากจะปฏิรูปหรือรื้อระบบ สมศ.ก็ต้องตอบประชาชนให้ได้ว่า แล้วจะนำระบบใดมาทดแทนกลไกการตรวจสอบคุณภาพของ สมศ. ซึ่งเป็นกลไกที่คานอำนาจของมหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษา เพราะขณะนี้คุณภาพการศึกษาเป็นปัญหาใหญ่ หากมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีอยากเห็นการปฏิรูประบบประเมินก็ต้องยอมรับความจริงว่า มหาวิทยาลัยมีปัญหาเรื่องคุณภาพมาก ทั้งการขายปริญญา การรับนักศึกษาเฟ้อ โดยไม่คำนึงถึงความต้องการจริงของตลาดแรงงาน ตลอดจนการผลิตบัณฑิตที่ไม่มีคุณภาพ
ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
ที่มา ; เว็บกระทรวงศึกษาธิการ
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
เน็ตช้า ... คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
ห้อง ... ครูวิชาเอก ห้อง 1 คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com
ห้อง ... ครูวิชาเอก ห้อง 2 คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com
สมัคร ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา ที่
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น