หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

การนำเสนอผลงาน รร.ประชาคมอาเซียนศึกษา ระดับชาติ ใน 10 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ

อ่านชัด-อ่านครบ กด ดูเวอร์ชั่นสำหรับเว็บ (ด้านล่าง)

เรื่องใหม่น่าสนใจ  (ทั้งหมด ที่ )


(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุุด หมื่นข้อ ภาค กข


40 วิชาเอก) ที่ ห้องสอบด้านขวา หรือ 


เว็บฟรีข้อสอบ 1,000 ชุด ที่ ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com 

-นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู + การศึกษาไทยศตวรรษ 21 นี่

-กำหนดการสอบครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1 ปี 2559

            -คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

 ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่
 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
                                         
                                    
          
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 375/2559 การนำเสนอผลงาน รร.ประชาคมอาเซียนศึกษา ระดับชาติใน 10 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ

จังหวัดเชียงใหม่ - พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาการนำเสนอผลงานและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โรงเรียนประชาคมอาเซียนศึกษา ระดับชาติ (National Symposium) ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศทั้ง 10 จังหวัด จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน 2559 ณ โรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ โดยมี พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายอำนาจ วิชยานุวัติ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, ผู้บริหารและข้าราชการครูจาก 10 จังหวัดในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ คือ จังหวัดสงขลา มุกดาหาร นครพนม ตาก ตราด เชียงราย กาญจนบุรี หนองคาย สระแก้ว และนราธิวาส เข้าร่วมประชุมกว่า 600 คน
นายอำนาจ วิชยานุวัติ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวถึงการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนของประเทศ ได้เริ่มต้นจากการผลักดันของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) ภายใต้กลยุทธ์ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากโครงการระเบียงเศรษฐกิจ ซึ่ง ADB ได้บรรจุแผนพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษไว้ในแผนปฏิบัติการ (Action Plan) เพื่อการเปลี่ยนแปลงระเบียงการขนส่ง (Transport Corridors) ให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจ และให้ข้อเสนอแนะเชิงเทคนิคและกลยุทธ์ในการสร้างและดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษในอนุภูมิภาค สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (สศช.) จึงได้เริ่มแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเมื่อปี 2547 และเพื่อให้การดำเนินงานเกิดคุณภาพ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.)
ต่อมาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เห็นชอบพื้นที่ที่มีศักยภาพเหมาะสมในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษระยะแรกใน 5 พื้นที่ชายแดน รวม 10 อำเภอ 5 จังหวัด คือ จังหวัดตาก สงขลา มุกดาหาร สระแก้ว และตราด และระยะที่สองอีก 5 เขตพื้นที่ชายแดน รวม 13 อำเภอ 5 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงราย กาญจนบุรี หนองคาย นครพนม และนราธิวาส
โดยมีเป้าหมาย เพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มการจ้างงานและสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน แก้ปัญหาปัญหาแรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้ามายังพื้นที่ตอนใน ปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน และปัญหาความแออัดบริเวณด่านชายแดน
อย่างไรก็ตาม สิ่งดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ ประเทศไทยต้องมีการสร้างคน โดยให้การศึกษาและการฝึกอาชีพให้กับเยาวชนอย่างทั่วถึง เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ สอดคล้องกับความต้องการของตลาด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพพลเมือง จึงได้กำหนดทิศทางและแนวคิดเพื่อเตรียมพลเมืองไทยให้พร้อมสู่ประชาคมอาเซียน จัดทำแผนยุทธศาสตร์อาเซียนในด้านการศึกษา (2558 - 2562) ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาคนไทยให้มีศักยภาพ มุ่งสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของอาเซียน ผ่านเครือข่ายที่เข้มแข็ง
แนวทางการดำเนินงานที่สำคัญของ สพฐ.
1. ประชุมปฏิบัติการวิเคราะห์ สังเคราะห์แผนและยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ประชาคมอาเซียน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
2. จัดสรรงบประมาณปี 2559 ให้กับเขตพื้นที่การศึกษา 23 เขต 47 โรงเรียน
3. ศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดดำเนินการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
4. ติดตามและตรวจเยี่ยมการศึกษาแบบบูรณาการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและคณะ รวม 9 จุด (หมายเหตุ ยกเว้นจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งยังไม่ได้ไปตรวจเยี่ยม)
5. ประชุมปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนประชาคมอาเซียนศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ สู่ความสำเร็จและความยั่งยืน
6. การประชุมสัมมนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการศึกษาแบบบูรณาการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระดับชาติ
7. จัดการประชุมสัมมนานำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้โรงเรียนประชาคมอาเซียนศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระดับชาติ
สำหรับกิจกรรมที่ 7 ซึ่งเป็นการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานโรงเรียนประชาคมอาเซียนศึกษาในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ระดับชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2559 ณ โรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
  •  การจัดนิทรรศการผลงาน จากการจัดการศึกษาโรงเรียนประชาคมอาเซียนศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัด
  •  การสัมมนาทางวิชาการกลุ่มย่อย 3 กลุ่ม
  •  ปาฐกถา เรื่อง เขตเศรษฐกิจพิเศษท้าทาย การศึกษาไทยอย่างไร โดย ดร.ประพัฒน์พงศ์ เสนาฤทธิ์
  •  การอภิปราย “การสร้างเครือข่ายเพื่อบูรณาการการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ” โดยผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วยผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ผู้แทนสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย ดำเนินรายการ โดย ดร.นนทวัชร์ อนันต์พรจินดา
  •  ศึกษาดูงานโรงเรียนอาเซียนศึกษา ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
การประชุมสัมมนาในครั้งนี้ มีผู้สนใจเข้าร่วมงาน ประกอบด้วยข้าราชการกระทรวงต่างๆ ตัวแทนภาคธุรกิจ คณะผู้บริหารโรงเรียน คณะครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวม 800 คน



 พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาแบบบูรณาการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้จัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดชายแดน เพื่อส่งเสริมการค้า การตลาด การลงทุน การจ้างงาน และการใช้วัตถุดิบจากประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน
โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ความพร้อมด้านทักษะอาชีพและภาษา เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และความเป็นอยู่ที่สงบสุข โดยมีแนวทางการจัดการศึกษาทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ให้สอดคล้องกับความต้องการและเป้าหมายในพื้นที่ อีกทั้งได้นำกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2560–2579) มาปรับใช้กับการวางแผนการศึกษา และให้ความสำคัญกับนโยบายประชารัฐ ซึ่งเน้นให้ประชาชน ชุมชน และประชาสังคม มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น สังคม และประเทศ ตลอดจนคำนึงถึงการพัฒนาประเทศให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม
 จากการลงพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พบว่าทุกพื้นที่และทุกหน่วยงานมีแผนงานและการเริ่มต้นที่ดี ทำให้งานสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง อีกทั้งยังมีการบูรณาการร่วมกันที่มีความก้าวหน้าอย่างมาก ซึ่งแผนงานต่าง ๆ จะนำไปสู่การปฏิบัติ จึงขอให้ทุกคนมุ่งมั่นและตั้งใจ

ทั้งนี้ รมช.ศึกษาธิการ ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการวางแผนและการปฏิบัติ ดังนี้
  • หากเรามีแผนที่ดี และนำไปสู่การปฏิบัติที่ดีด้วย จะทำให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จ
  • หากเรามีแผนที่ไม่ดี แต่มีการปฏิบัติที่ดี จะช่วยพัฒนาแผนงานให้ดีได้
  • หากเรามีแผนที่ดี แต่การปฏิบัติไม่ดี มีสาเหตุมาจากขาดความร่วมมือกัน จะทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ
  • หากเรามีแผนไม่ดี และมีการปฏิบัติที่ไม่ดีด้วย ย่อมไม่ประสบความสำเร็จ
 ในส่วนของการขับเคลื่อนแผนการจัดการศึกษา เพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ จำเป็นต้องมีการบูรณาการเชิงพื้นที่ในทุกภาคส่วน โดยโครงสร้างการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการมีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และทำหน้าที่กำกับดูแลการจัดทำแผนและการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาในทุกระดับการศึกษา ซึ่งต้องคำนึงถึงปัจจัยที่มีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ อีกทั้งต้องพิจารณาความต้องการกำลังคนในตลาดแรงงานด้วย
นอกจากนี้ ขอให้ทุกฝ่ายติดตามข้อมูลและสถานการณ์ในต่างประเทศ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาแบบบูรณาการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เนื่องจากต้องนำมาคิดและดำเนินการต่อเพื่อพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เติบโตไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ภายหลังจากการจัดงานในครั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปผลการดำเนินงานขับเคลื่อนการจัดการศึกษาแบบบูรณาการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและคณะรัฐมนตรีได้รับทราบต่อไป


ที่มา; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

 คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้   
เตรียมติวสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา 

-คลากรการศึกษา  ที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม