ข้อสอบออนไลน์ (สอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบออนไลน์ ชุด สรุปย่อ ความรอบรู้ทั่วไป
ลิงค์ข้อสอบ ที่เกี่ยวข้องกับ "นโยบายรัฐบาล" โดย ติวสอบดอทคอม
http://tuewsob.blogspot.com/2013/11/blog-post_4.html
http://www.tuewsob.com/rr164.html
http://www.tuewsob.com/rr%20157%20pu%201.html
http://tuewsob.blogspot.com/2013/10/132556.html
http://tuewsob.blogspot.com/2013/10/blog-post_31.html
http://www.tuewsob.com/rr164.html
http://www.tuewsob.com/rr%20157%20pu%201.html
http://tuewsob.blogspot.com/2013/10/132556.html
http://tuewsob.blogspot.com/2013/10/blog-post_31.html
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 100/2557ผลการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการ ศธ.
ศึกษาธิการ - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมรายงานการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการ ศธ. โดยมี ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้แทนจากองค์กรหลัก เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2557 ที่ห้องประชุมราชวัลลภ
นางสาวจิรพรรณ ปุณเกษม หัวหน้าผู้ตรวจราชการ ศธ. ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบ สรุปผลการตรวจราชการตามนโยบายปกติ งวดที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ดังนี้
1) เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
● ผลการทดสอบของผู้เรียนระดับการศึกษาต่างๆ ไม่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา คือ
- ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสอนของครูเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง/นอกห้องเรียน และคิดวิเคราะห์ด้วยตนเอง รวมทั้งจัดช่องทางให้ผู้เรียนได้เรียนรู้แบบเข้มข้น เรียนรู้ด้วยตนเองจากโปรแกรม eDLTV หรือสื่อเรียนรู้ต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนฝึกคิดและเรียนรู้ด้วยตนเอง ดังนั้นโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนเน้นทักษะการคิด
- การตั้งประเด็นคำถามปลายเปิด การใช้แบบทดสอบอัตนัย การติวทำข้อสอบ
- การจัดโครงการส่งเสริมความสามารถในการสอนของครู
- โรงเรียนทุกแห่งต้องเร่งพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง หากโรงเรียนใดไม่พร้อม ไม่มีกำลังครู ควรใช้เครือข่ายโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง
- ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสอนของครูเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง/นอกห้องเรียน และคิดวิเคราะห์ด้วยตนเอง รวมทั้งจัดช่องทางให้ผู้เรียนได้เรียนรู้แบบเข้มข้น เรียนรู้ด้วยตนเองจากโปรแกรม eDLTV หรือสื่อเรียนรู้ต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนฝึกคิดและเรียนรู้ด้วยตนเอง ดังนั้นโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนเน้นทักษะการคิด
- การตั้งประเด็นคำถามปลายเปิด การใช้แบบทดสอบอัตนัย การติวทำข้อสอบ
- การจัดโครงการส่งเสริมความสามารถในการสอนของครู
- โรงเรียนทุกแห่งต้องเร่งพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง หากโรงเรียนใดไม่พร้อม ไม่มีกำลังครู ควรใช้เครือข่ายโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง
ครูส่วนใหญ่ยังขาดเทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอน การวัดผล ประเมินผล บางคนได้รับการพัฒนาแล้ว แต่ไม่นำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในห้องเรียน มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา คือ
- จัดให้มีการอบรมพัฒนาครูด้านเทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอน การวัดผล ประเมินผล
- ติดตามผลภายหลังการอบรมอย่างจริงจัง เช่น ให้ครูจัดทำรายงานประเมินตนเองก่อนและหลังฝึกอบรม● ศึกษานิเทศก์จำนวนต่ำกว่าเกณฑ์ ส่งผลให้นิเทศโรงเรียนไม่ทั่วถึง และขาดงบประมาณสนับสนุนการลงพื้นที่ เพื่อติดตามพัฒนาการศึกษาอย่างเพียงพอ มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา คือ
- บรรจุอัตราศึกษานิเทศก์ทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการ
- ควรใช้ศึกษานิเทศก์อาสาฯ จากศึกษานิเทศก์หรือผู้บริหารโรงเรียนที่เกษียณอายุราชการแล้วเข้ามาทดแทน2) ปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู● ครูมีวิทยฐานะสูงขึ้น แต่ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนไม่สูงขึ้น มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา คือ
- ให้การอบรมพิเศษแก่ครู ผู้เข้าสู่ตำแหน่งวิทยฐานะใหม่ เพื่อให้เข้าใจ เข้าถึงงานพัฒนาการเรียนการสอนที่ต้องมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
- มุ่งเน้นการประเมินวิทยฐานะเชิงประจักษ์
- ศึกษานิเทศก์ควรมีบทบาทในการให้คำแนะนำครู (Coaching) อย่างใกล้ชิด● ขาดครู บุคลากรเฉพาะสาขา เช่น ประมง อุตสาหกรรม คอมพิวเตอร์และครูวิชาหลัก มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- แจ้งหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อจัดทำแผนขออัตรากำลังที่ขาดแคลน และ สกอ.จะนำไปสู่การวางแผนการผลิต Demand กับ Supply จะต้องสอดคล้องกัน● การพัฒนาอบรมครูในวันราชการ ทำให้ครูต้องออกนอกโรงเรียน มีปัญหาในการจัดครูสอนแทน โดยเฉพาะในโรงเรียนขนาดเล็ก มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ควรกำหนดหลักสูตรการอบรมครูในช่วงปิดภาคเรียนหรือวันหยุดราชการ● หลักสูตรการพัฒนาครูในปัจจุบัน มีจำนวนมาก ซึ่งมักไม่ตรงความต้องการของครู มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ควรมีการจัดระบบการพัฒนาครูให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดความซ้ำซ้อนทั้งด้านเนื้อหาและงบประมาณการฝึกอบรม● ขาดแคลนการพัฒนาเทคโนโลยีและการสื่อสารการเรียนรู้สมัยใหม่เพื่อช่วยการสอน มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- จัดให้ครูได้รับการพัฒนาตนเองทางระบบ e-Training● การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ขาดการกำกับ ติดตาม ประเมินผลงานอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ควรมีมาตรการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการพัฒนาครูอย่างเป็นระบบ● งบประมาณสำหรับพัฒนาบุคลากรของหน่วยงาน/สถานศึกษามีจำนวนจำกัด มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- จัดสรรงบประมาณสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพครูอาจารย์ให้เพียงพอ 3) เร่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการปฏิรูปการเรียนรู้● การเรียนการสอนด้วยแท็บเล็ตยังมีปัญหาเรื่องห้องเรียนไม่เหมาะสมกับการสอน และขาดเนื้อหาสาระที่เหมาะสม มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ- พัฒนาครูและส่งเสริมให้ครูพัฒนาเนื้อหาสาระในการสอนและการประเมินผู้เรียนด้วยเทคโนโลยี
- ส่งเสริมให้โรงเรียนทุกแห่งมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
- จัดทำคู่มือการสอน โดยใช้แท็บเล็ตทุกสาระวิชา● ขาดแคลนครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีความรู้ ความสามารถและความชำนาญด้าน ICT มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ให้เร่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามาใช้เพื่อแก้ไขปัญหา● โปรแกรมสื่อ มัลติมีเดีย ไม่มีลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง ทำให้ไม่สามารถเผยแพร่ได้ มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ควรเร่งดำเนินการออก พ.ร.บ.เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาแห่งชาติ เพื่อให้มีหน่วยงานกลางรับผิดชอบในการส่งเสริมวิจัย การพัฒนา การผลิต และการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา4) พัฒนาคุณภาพการอาชีวศึกษาให้มีมาตรฐานเทียบได้กับระดับสากล ให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ● ทัศนคติของผู้ปกครองและค่านิยมของคนไทยที่มีต่อการศึกษาต่อสายอาชีพ ที่ต้องการให้บุตรหลานเรียนด้านสายสามัญเพื่อรับปริญญา ส่งผลให้จำนวนผู้เรียนในระดับอาชีวศึกษายังต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ- ควรมีการแนะแนว สร้างแรงจูงใจ หรือนำจุดเด่นของอาชีวศึกษา ให้ชุมชน ผู้ปกครอง และสังคม ยอมรับและเห็นความมีมาตรฐานในการยกระดับการศึกษาของอาชีวศึกษา เพื่อจูงใจให้มาเรียนอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้น
- ให้ผู้ปกครองเห็นถึงความสำคัญของการเรียนต่อสายอาชีพว่า จบแล้วมีงานทำ ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีได้ และความต้องการแรงงานมีมาก เช่น ชุมแพโมเดล แปดริ้วโมเดล● การเปิดสอนทวิภาคีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีสถานประกอบการน้อย จึงต้องส่งนักศึกษาเข้ามาในสถานประกอบการภาคกลาง และจังหวัดชลบุรี ทำให้การติดตามดูแลนักศึกษาได้ไม่ใกล้ชิด การกำกับดูแลในสถานประกอบการไม่สะดวก มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ให้ สอศ.มีศูนย์ประสานงานกลางให้ความช่วยเหลือด้านการทำหน้าที่กำกับ ดูแล นิเทศงานแทน โดยมอบหมายสถานศึกษาที่อยู่ใกล้สถานประกอบการดังกล่าวดูแลแทน● การทำ MOU กับสถานประกอบการในระบบทวิภาคี มีปัญหาด้านกฎหมายในการจ้างแรงงาน เนื่องจากนักศึกษาระดับ ปวช.มีอายุต่ำกว่า 18 ปี มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ส่วนกลางควรประสานทำความตกลงกับกระทรวงแรงงาน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน ในกรณีนักศึกษาอายุต่ำกว่า 18 ปี เมื่อเข้าไปฝึกงานยังสถานประกอบการ จะไม่ได้รับค่าแรง (วันละ 300 บาท) ซึ่งเกี่ยวข้องกับกฎหมายแรงงาน แต่จะได้รับค่าตอบแทนเป็นค่าล่วงเวลาวันละ 180 บาท● โครงสร้าง รูปแบบ วิธีการดำเนินการเปิดสอน Mini English Program ยังไม่ชัดเจน เช่น การกำหนดคุณลักษณะผู้สอนในสาขาวิชาชีพด้าน IT การท่องเที่ยว และการกำหนดให้นักศึกษาที่เรียนจบการศึกษาต้องผ่าน TOEIC เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการเรียนเสริม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียน MEP มีจำนวนน้อย และครูชาวต่างประเทศที่มีความรู้ด้านช่างหายาก มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ- หน่วยงานต้นสังกัดควรมีการจัดสรรอัตรากำลังครูผู้สอนให้เพียงพอและจัดสรรครูที่มีความชำนาญตรงตามสาขาที่เปิดสอน และควรทำข้อตกลงร่วมกับต่างประเทศ เพื่อจัดหาครูผู้สอนที่มีทักษะด้านภาษาสามารถสอนสายอาชีพ (สายช่าง)● ครูผู้สอนสายอาชีวศึกษาส่วนมากเป็นครูจ้างสอนและไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู ซึ่งไม่มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน จึงทำให้เปลี่ยนผู้ปฏิบัติงานสอนบ่อยครั้ง การเรียนการสอนจึงขาดความต่อเนื่อง มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ควรผ่อนเกณฑ์ใบประกอบวิชาชีพสำหรับบุคคลในสาขาวิชาที่จำเป็นมาสอนในสถานศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาชีพที่จำเป็น เข้ามาสอนเป็นอาจารย์สอนในอาชีวศึกษา● สถานศึกษาได้รับการจัดสรรครุภัณฑ์ที่ไม่ตรงกับความต้องการและไม่ทันสมัย ซึ่งส่วนหนึ่งต้องมีการบำรุงดูแลรักษา โดยใช้งบประมาณจากค่าใช้จ่ายรายหัวไปใช้ในการซ่อมแซม มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ควรสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้แก่สถานศึกษาอย่างเพียงพอ และตรงกับความต้องการที่แท้จริงของแต่ละสถานศึกษา เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติอย่างทั่วถึง และเป็นการเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น● นักศึกษา ผู้ปกครอง และสถานประกอบการบางแห่ง ยังขาดความรู้ ความเข้าใจเรื่องของการเรียนระบบทวิภาคีของอาชีวศึกษา มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- การชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง สถานประกอบการ ผ่านสื่อต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อการปรับเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับระบบทวิภาคี 5) ส่งเสริมให้เอกชนและทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมจัดและสนับสนุนการศึกษามากขึ้น● สถานศึกษาไม่สามารถผลิตแรงงานได้ตามความต้องการของภาคเอกชนในบางสาขาวิชา เช่น สาขาไฟฟ้ากำลัง และสาขาแม็กคาทรอนิกส์ มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ในการจัดการศึกษาของเอกชนสายอาชีพ สถานศึกษาควรศึกษาความต้องการของสถานประกอบการ เพื่อจัดการศึกษาได้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการและรองรับความต้องการของตลาดแรงงาน● นักศึกษาระดับอาชีวศึกษาในโรงเรียนเอกชนมีแนวโน้มลดลง มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ศธ.ควรกำหนดนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสถานศึกษาเอกชน และส่งเสริมให้มีระบบแนะแนวที่เข้มแข็ง มีมาตรการจูงใจโดยให้ทุนการศึกษา● การเรียกบรรจุครูของภาครัฐในช่วงเปิดภาคเรียน ก่อให้เกิดปัญหาการบริหารจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาเอกชน มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ - ควรกำหนดช่วงเวลาของการบรรจุครูของสถานศึกษาของรัฐ ที่จะทำให้ไม่กระทบต่อการขาดแคลนครูของสถานศึกษาเอกชน เนื่องจากการลาออกมาบรรจุในสถานศึกษาของรัฐ6) เพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ● การจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กวัยเรียนและออกจากการศึกษากลางคัน ส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดบัญชีรายชื่อออกจากฐานข้อมูลโรงเรียน เพราะออกกลางปี ทำให้ต้องเจียดจ่ายค่าใช้จ่ายรายหัวที่ กศน.มีอยู่มารองรับ ทำให้งบประมาณที่มีอยู่จำกัดไม่เพียงพอที่จะเพิ่มคุณภาพการศึกษาของ กศน. ได้ มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ- ควรมีการทบทวนแนวทาง มาตรการในการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กกลุ่มที่ออกจากการศึกษากลางคัน โดยเฉพาะประเด็นมาตรการและวิธีการจัดการศึกษา รวมทั้งการบริหารงบประมาณการถ่ายโอนงบประมาณที่เหมาะสม● กลุ่มเป้าหมายคนพิการที่เพิ่มมากขึ้นทั้งในระบบและนอกระบบโรงเรียนต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้นเป็นพิเศษในการจัดการศึกษา โดยเฉพาะสื่อการเรียนการสอน และครูที่มีความรู้โดยตรง มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ควรเร่งจัดหาและพัฒนาครู ผู้จัดการศึกษาให้แก่คนพิการในระบบและนอกระบบ ให้มีความรู้ ความสามารถที่เพียงพอสำหรับจัดการศึกษาให้แก่คนพิการ รวมทั้งการทำความร่วมมือกับครอบครับและชุมชนในการจัดการศึกษาให้แก่คนพิการโดยเฉพาะ● การจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและกิจกรรมยังไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหา บริบท และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการกำหนดในแต่ละสถานศึกษาต้องทำกิจกรรมเหมือนกัน มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- การพิจารณาทบทวนปรับการจัดการศึกษาตลอดชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพบริบท สภาพความต้องการ และการตอบสนองต่อการแก้ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะมาตรการและวิธีการต่างๆ ให้เหมาะสม รวมทั้งการปรับแก้กฎ ระเบียบต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการกระจายโอกาสทางการศึกษาของประชาชน7) พัฒนาการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้● นักเรียนออกกลางคันในระดับมัธยมศึกษามีจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนชาย มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มากขึ้น
- จัดกิจกรรมหารายได้ระหว่างเรียน● นักเรียนเข้าเรียนสายอาชีพเพียงร้อยละ 9 มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- การประชาสัมพันธ์/สร้างความเชื่อมั่น
- การเปิด ปวช.ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามและศูนย์ฝึกอบรมอาชีพประจำอำเภอ● โรงเรียนของรัฐ ไม่สามารถรับเด็กอายุ 3 ขวบเข้าเรียนได้ มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ- สพฐ.ควรกำหนดระเบียบให้รับนักเรียนอายุ 3 ขวบเข้าเรียนชั้นอนุบาล 1 และให้ได้รับเงินอุดหนุนรายหัว● การอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- ขยายผลการเรียนแบบสองภาษาตั้งแต่อนุบาล1-ป.1 และขยายผลจำนวนโรงเรียน
- ขยายผลทวิภาษา (มหิดล)
- ใช้นวัตกรรม วิธีสอน ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเห็นว่าเหมาะสม- ผลิตครูปฐมวัยเน้นพหุภาษา (ปี4-ปี5)● ผลสัมฤทธิ์ O-Net ต่ำ มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- พัฒนาครูผู้สอนไม่ตรงวุฒิ- สอนเสริม- จัดโครงการคุรุทายาท● สวัสดิภาพครู มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหา คือ
- แผนรักษาความปลอดภัยชัดเจน และชี้แจงให้ทุกระดับเข้าใจและปฏิบัติจริง
- ประสานครูและหน่วยกำลังอย่างใกล้ชิดไม่ให้มีช่องว่าง
- เข้มงวดเขตรอยต่อ-ส่งต่อ- เพิ่มความถี่งานสัมพันธ์ชุมชน- วิเคราะห์เหตุการณ์และแจ้งเตือนทันที
รมว.ศธ. ได้มอบนโยบายเกี่ยวกับการตรวจราชการในประเด็นต่างๆ ดังนี้
|
ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
"ติวสอบดอทคอม" สร้าง-เขียน-บรรยาย โดย
(ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดท เรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ (ฟรี)
... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องวิชาเอกครู ห้อง 1 คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com
... ห้องวิชาเอกครู ห้อง 2 คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com
สมัคร ติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา ที่
ฟรี...ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น