ข้อสอบออนไลน์ (สอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบออนไลน์ ชุด สรุปย่อ ความรอบรู้ทั่วไป
ลิงค์ข้อสอบ ที่เกี่ยวข้องกับ "นโยบายรัฐบาล" โดย ติวสอบดอทคอม
http://tuewsob.blogspot.com/2013/11/blog-post_4.html
http://www.tuewsob.com/rr164.html
http://www.tuewsob.com/rr%20157%20pu%201.html
http://tuewsob.blogspot.com/2013/10/132556.html
http://tuewsob.blogspot.com/2013/10/blog-post_31.html
http://www.tuewsob.com/rr164.html
http://www.tuewsob.com/rr%20157%20pu%201.html
http://tuewsob.blogspot.com/2013/10/132556.html
http://tuewsob.blogspot.com/2013/10/blog-post_31.html
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 85/2557สรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2557 ของ ศธ.
ศึกษาธิการ - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ของกระทรวงศึกษาธิการ ณ วันที่ 28 มีนาคม 2557 ได้ใช้จ่ายไปแล้วร้อยละ 50.46 จากงบประมาณที่ได้รับทั้งหมด 482,789 ล้านบาท
รมว.ศธ.กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลได้มีนโยบายเร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งในส่วนของ ศธ. ก็ได้เร่งรัดให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดได้ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส โดยเฉพาะงบลงทุน ทั้งนี้จากข้อมูลตามระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) ณ วันที่ 28 มีนาคม 2557 ศธ.ได้รับงบประมาณรวมทั้งสิ้น 482,789 ล้านบาท ขณะนี้ได้ใช้จ่ายไปแล้วคิดเป็นร้อยละ 50.46 แยกเป็นรายจ่ายประจำ 453,842 ล้านบาท หรือใช้จ่ายไปแล้วร้อยละ 53.12 และงบรายจ่ายลงทุน 28,947 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 8.77 แยกเป็นหน่วยงานต่างๆ ดังนี้
- สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับงบประมาณ 55,528 ล้านบาท ใช้จ่ายไปแล้วคิดเป็นร้อยละ 44.32
- สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้รับงบประมาณ 266 ล้านบาท ใช้จ่ายไปแล้วร้อยละ 33.27
- สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับงบประมาณ 307,211 ล้านบาท ใช้จ่ายไปแล้วร้อยละ 50.22
- สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้รับงบประมาณ 20,773 ล้านบาท ใช้จ่ายไปแล้วร้อยละ 42.53
- สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้รับงบประมาณ 95,453 ล้านบาท ใช้จ่ายไปแล้วร้อยละ 55.35
- หน่วยงานในกำกับฯ และองค์การมหาชน ได้รับงบประมาณรวม 3,557 ล้านบาท ใช้จ่ายไปแล้วร้อยละ 83.47
สำหรับปัญหาและอุปสรรคในการบริหารงบประมาณ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ซึ่งเกิดความล่าช้าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากเหตุการณ์หลายด้าน เช่น
- เหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง ทำให้เกิดผลกระทบในการโอนจัดสรรงบประมาณไปยังหน่วยรับงบประมาณในภูมิภาคที่ต้องใช้ระยะเวลามากขึ้น หรือการที่กรมบัญชีกลางต้องปิดระบบบันทึกรายการ และระบบบันทึกรายการใน e-GP ทำให้ผลการเบิกจ่ายในระบบล่าช้า เป็นต้น
- การเบิกจ่ายงบลงทุนล่าช้าออกไป เนื่องจากมีการปรับปรุงรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีปัจจุบัน หรือปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการ การขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง การดำเนินการตามสัญญา/การจัดซื้อแท็บเล็ต การก่อสร้าง รอลงนามในสัญญา รอกระบวนการพิจารณาราคากลาง การประชาพิจารณ์ร่าง การทำสัญญาผูกพันหนี้ และการเบิกจ่ายเงิน หรือปัญหาการเตรียมข้อมูลเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รวมทั้งการแก้ไขปัญหาสถานที่ก่อสร้างบางแห่ง เช่น ศูนย์วิทยาศาสตร์นครพนมและพิษณุโลก และการก่อสร้างอาคารวิทยาลัยชุมชนแพร่ ซึ่งเบิกจ่ายปี 2557 แต่ต้องกันเบิกไว้สำหรับปี 2558
- การบริหารงบลงทุนมีปัญหาและอุปสรรค เนื่องจากได้รับงบลงทุนรายการสิ่งก่อสร้างจำนวนมาก การเบิกจ่ายต้องเป็นไปตามงวดงานที่กำหนดในสัญญา และการเบิกจ่ายในรอบไตรมาสที่ 1-2 มักจะไม่เป็นไปตามมาตรการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ นอกจากนี้ในการกระจายอำนาจโดยการมอบอำนาจให้สถานศึกษาเป็นผู้กำหนดและอนุมัติใช้คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์และแบบรูปรายการสิ่งก่อสร้าง ทำให้การจัดซื้อจัดจ้างและการเบิกจ่ายล่าช้า เพราะสถานศึกษาต้องทำความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินงาน
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของ ศธ. เกิดความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จึงได้เตรียมการสรุปรายละเอียดและการชี้แจงกรอบวงเงินคำของบประมาณรายจ่ายจำนวน 544,321 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขอเพิ่มจากปี พ.ศ.2557 เป็นจำนวนเงิน 61,532 ล้านบาท หรือคิดเป็นขอเพิ่มร้อยละ 12.75
ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
อัพเดท เรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ (ฟรี)
สมัครติวสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร ที่
... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com
... ห้องวิชาเอกครู ห้อง 1 คลิ๊กที่ http://tuewsobkru.blogspot.com
... ห้องวิชาเอกครู ห้อง 2 คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com
... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุค ลากร ที่
"ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย
(ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น