หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2566

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เงินจำนำข้าว'ช็อต'ยืดจ่ายชาวนา


ติวสอบออนไลน์ ชุด นโยบายรัฐบาล


ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"  โดย ติวสอบดอทคอม

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 56-57 (10 จุด) ที่


เศรษฐกิจ : ข่าวทั่วไป
วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน 2556

เงินจำนำข้าว'ช็อต'ยืดจ่ายชาวนา

ธ.ก.ส.กุมขมับ โครงการจำนำข้าวเงินขาดมือ เหลือจ่ายแค่ 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่ชาวนายื่นใบประทวนขอรับเงินกว่า 3 หมื่นล้าน ยอมรับจ่ายช้าขอขึ้นทะเบียนไว้ก่อน

             21พ.ย.2556 นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนำข้าวฤดูการผลิตปี 2556/2557 มายื่นใบประทวนขอรับเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท หรือเป็นปริมาณข้าว 2.5 ล้านตัน แต่ ธ.ก.ส.มีเงินสำหรับจ่ายให้เกษตรกรในโครงการเพียง 2 หมื่นล้านบาท ทำให้การจ่ายเงินในโครงการล่าช้ากว่าปกติ โดย ธ.ก.ส.ได้ขึ้นบัญชีรายชื่อเกษตรกรเพื่อทยอยจ่ายเงินตามใบประทวน และได้มอบหมายให้สาขาเร่งทำความเข้าใจกับเกษตรกรแล้ว

             “ขณะนี้มีปริมาณข้าวและใบประทวนยื่นเข้ามามากกว่า 3 หมื่นล้านบาทแล้ว ซึ่ง ธ.ก.ส.ทยอยจ่ายเงินไปบ้างแล้วประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยสาเหตุที่ไม่สามารถจ่ายเงินได้เร็ว เพราะต้องรอเงินเข้ามาเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่ให้เกินกรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท ทำให้เกษตรกรอาจได้รับเงินล่าช้าไปประมาณ 1 เดือนครึ่ง แต่ยืนยันว่าทุกรายจะได้รับเงินแน่นอน และ ธ.ก.ส.ได้หารือกับจังหวัด อำเภอ และสาขาแล้ว เพื่อให้พูดคุยทำความเข้าใจกับเกษตรกร โดยให้ขึ้นบัญชีไว้ก่อน พร้อมเบอร์โทรศัพท์ เมื่อมีเงินเข้ามาก็จะเรียกให้เกษตรกรมารับเงินทันที” นายลักษณ์ กล่าว

             อย่างไรก็ตาม ภายในเดือนธันวาคมนี้ ธ.ก.ส.จะได้รับเงินจากการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์เข้ามาอีก 2.4 หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงินที่สามารถจ่ายได้โดยไม่กระทบกับกรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท รวมเป็นเงิน 4.4 หมื่นล้านบาท ที่จะใช้ได้ถึงต้นเดือนธันวาคม ซึ่งยังไม่เพียงพอ เนื่องจากประเมินว่าจนถึงสิ้นปีนี้ต้องใช้เงินเพิ่มอีก 3 หมื่นล้านบาท หรือรวม 7 หมื่นกว่าล้านบาท ที่ประชุมบอร์ดธ.ก.ส.จึงเสนอให้จัดสรรงบประมาณมาชำระหนี้เดิมเพิ่มเติมอีก 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นด้วยแล้ว เพื่อให้โครงการเดินต่อไปได้และสำนักงบฯกำลังพิจารณาอยู่ และคงจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้

             ส่วนเงินที่กระทรวงการคลังจะออกพันธบัตรรุ่นใหม่สัปดาห์หน้า 7.5 หมื่นล้านบาทนั้น จะเป็นการชำระหนี้เดิมที่ครบกำหนดทั้งหมดไม่สามารถนำมาใช้จำนำข้าวรอบใหม่ได้ ทำให้ในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า ซึ่งยังมีข้าวทยอยออกมาอีกบางส่วน หรือประมาณ 6 หมื่นล้านบาทนั้น จะต้องรอเงินจากการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งยืนยันมาว่าจนถึงเดือนกันยายนปีหน้า จะส่งเงินขายข้าวมาให้ได้ 9.5 หมื่นล้านบาท แต่หากระหว่างที่ดำเนินโครงการและยังไม่มีเงินใหม่เข้ามาก็อาจจำเป็นต้องขยายกรอบ 5 แสนล้านบาทชั่วคราว โดยอาจเป็นการสำรองสภาพคล่องของธนาคารไปก่อน แต่จะให้ได้ไม่เกิน 5.5 หมื่นล้านบาท หรืออาจเป็นการใช้เงินกู้ ซึ่งจะเป็นทางเลือกสุดท้าย แต่สิ้นปี 2557 จะดูแลลงมาอยู่ในวงเงิน 5 แสนล้านเท่าเดิม ซึ่งทั้งสองแนวทางก็ต้องเสนอให้ ครม.เห็นชอบก่อน

             ขณะที่ นายเอียน แพสโก กรรมการบริหาร แกรนท์ ธอร์นตัน บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำของอังกฤษในไทย กล่าวถึงนโยบายโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า จนถึงขณะนี้ยังมีการวิจารณ์กันอย่างมากว่า การใช้เงินของรัฐบาลไปกับโครงการรับจำนำข้าวแท้จริงมีมากเท่าใด โดยเวลานี้มีการพูดกันถึงตัวเลขการสูญเสียอยู่ที่ 4.5 แสนล้านบาท ซึ่งตัวเลขนี้อาจสูงกว่านี้ แต่จากที่คาดไว้คือ ต้องมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 3 แสนล้านบาท

คลังเตือนตั้งรับปีหน้าปัจจัยเสี่ยงรออยู่เพียบ

             นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวในงานสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2557 จัดโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ ว่า ความเสี่ยงใหญ่ที่ประเทศไทยอาจต้องเผชิญในปีหน้ามี 4 เรื่อง ได้แก่ 1.ความต้องการซื้อจากตลาดใหญ่อาจปรับลดลง ซึ่งอาจกระทบต่อการส่งออก 2.อัตราแลกเปลี่ยนมีแนวโน้มจะผันผวนมากขึ้น 3. อัตราดอกเบี้ยมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น จะส่งผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น และ 4. ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะทองคำมีแนวโน้มลดลง และราคาสินค้าเกษตรที่ลดลง จะทำให้รายได้เกษตรกรลดลง อาจส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมตามมา

             อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ถือเป็นความผันผวนในระยะสั้นเท่านั้น โดยในระยะยาวประเทศไทยต้องหาทางรับมือกับความผันผวนในระยะกลางถึงระยะยาว ที่คาดการณ์กันว่ายักษ์ใหญ่ของโลก อาจเปลี่ยนมาสู่ยักษ์ใหม่ ซึ่งเป็นประเทศในแถบเอเชียมากขึ้น ดังนั้น ประเทศไทยจำเป็นต้องกำหนดยุทธศาสตร์ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น

             ขณะที่นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า สศค. เตรียมปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปี 2556 ในเดือนธันวาคมนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะโต 3% จากเดิมคาดโต 3.7%  สาเหตุจากการส่งออก การลงทุนและการบริโภคภายในประเทศที่ชะลอตัว แต่เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง เงินเฟ้อและว่างงานอยู่ในระดับต่ำ เงินคงคลังอยู่ในระดับสูง และสถาบันการเงินแข็งแกร่ง รวมทั้งมีความทนทานต่อความผันผวนต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น ส่วนปัจจัยทางการเมือง ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเชื่อว่า จะไม่กระทบเศรษฐกิจ ถ้าหากไม่เกิดสถานการณ์รุนแรง

             เช่นเดียวกับ น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก(เวิลด์แบงก์) ประจำประเทศไทย ระบุว่า เวิลด์แบงก์อยู่ระหว่างทบทวนประมาณการการเติบโตตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปีนี้ใหม่ และจะประกาศในเดือนธันวาคมนี้ จากเดิมที่มองว่าจะโตได้ 4% โดยสาเหตุที่ต้องปรับลด เป็นผลจากตัวเลขเศรษฐกิจและการส่งออกไทยไตรมาส 3 ออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้พอสมควร ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้า มองว่ามีโอกาสโตได้ 4-5% แต่ความเสี่ยงหลักอยู่ที่การลงทุนของภาครัฐว่า สามารถดำเนินการได้หรือไม่ หากไม่สามารถเดินหน้าได้ คงทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจไทยในปีหน้าต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ได้เช่นกัน
 
นสพ.คมชัดลึก

... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com

... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่

"ติวสอบดอทคอม "
ผอ.นิกร  เพ็งลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม