หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หารือกับคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ติวสอบออนไลน์ ชุด นโยบายรัฐบาล


ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"  โดย ติวสอบดอทคอม

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 56-57 (10 จุด) ที่


ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 401/2556
หารือกับคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.กิตติ ลิ่มสกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และศาสตราจารย์พิเศษ ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา หารือความร่วมมือกับศาสตราจารย์ นายแพทย์ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศาสตราจารย์ บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ในประเด็นเกี่ยวกับการสนับสนุนความร่วมมือนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ผ่านการวิจัยร่วม และแนวทางการออกแบบพัฒนาระบบการทดสอบ/วัดผลภาษาของประเทศ

 
  •  การสนับสนุนความร่วมมือนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ผ่านการวิจัยร่วม
 ศาสตราจารย์ บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ กล่าวว่า ได้ขอเข้าหารือเพื่อต้องการให้ ศธ.สนับสนุนโครงการความร่วมมือระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กับกระทรวงศึกษาธิการ และภาคอุตสาหกรรม ในการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างนวัตกรรมและสร้างคนเพื่อพัฒนาประเทศ โดยมีเป้าหมาย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ โดยการสร้างนวัตกรรมที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์และผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศ และมีวัตถุประสงค์ เพื่อทำงานวิจัยต่อยอดที่นำไปสู่นวัตกรรมและการพัฒนาเชิงพาณิชย์ ยกระดับการวิจัยและพัฒนาเพื่อพึ่งพาตนเองทางเทคโนโลยีและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งลดภาระค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านเครื่องมือและบุคลากรวิจัยในภาคอุตสาหกรรมผ่านความร่วมมือกับจุฬาฯ เป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติงานจริงในหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการ ตลอดจนเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เข้าร่วมได้รู้จักและมีโอกาสคัดเลือกนิสิตนักศึกษาเข้าทำงานหลังสำเร็จการศึกษาได้อย่างมั่นใจ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ จะได้นวัตกรรมเชิงพาณิชย์ผ่านการวิจัยร่วมระหว่างภาคอุตสาหกรรม และจุฬาฯ โดยการสนับสนุนจาก ศธ. ภาคเอกชนจะเห็นคุณค่าในการลงทุนวิจัยเชิงพาณิชย์ ทั้งยังช่วยขับเคลื่อนประเทศให้หลุดออกจาก Middle Income Trap ก้าวข้ามขีดจำกัดในการสร้างนวัตกรรม เพราะทีผ่านมาเราขาดการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ ต่างจากประเทศชั้นนำ เช่น เกาหลี หรือญี่ปุ่น ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา หากเราไม่พัฒนาก็จะกลายเป็นผู้ซื้อเทคโนโลยีตลอดไป
 รมว.ศธ. กล่าวว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ มีความพร้อมและศักยภาพในเรื่องขององค์ความรู้ บุคลากร รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับ ซึ่งโครงการที่มีความร่วมมือลักษณะนี้ในต่างประเทศก็ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งหากมีความร่วมมือในการร่วมทุนกับเอกชน เพื่อทำการวิจัยค้นคว้าและพัฒนา ภาคเอกชนก็สามารถนำนวัตกรรมใหม่ๆ ไปใช้ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ ศธ.จึงเห็นว่าโครงการที่เสนอมานี้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ และจะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้และสร้างนวัตกรรมทีสอดคล้องกับการผลิตและพัฒนา จึงยินดีที่จะให้การสนับสนุน พร้อมทั้งจะให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันต่อไป โดยมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาร่วมศึกษารายละเอียด การคัดเลือกโครงการ ประสานและหารือกับภาคเอกชน รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณต่อไป
นอกจากนี้ จะมีโครงการความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในการบ่มเพาะการสร้างและพัฒนานวัตกรรม เพื่อให้เกิดการวิเคราะห์ออกแบบ และสามารถนำผลการวิเคราะห์ออกแบบไปใช้ในเชิงพาณิชย์อีกด้วย
 นายแพทย์ภิรมย์ กมลรัตนกุล กล่าวว่า ความร่วมมือการวิจัยดังกล่าว จะช่วยต่อยอดในเรื่องของนวัตกรรมเพื่อนำนวัตกรรมที่ได้จากการวิจัยไปสร้าง แทนที่จะต้องไปซื้อจากต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยเป็นการประหยัดงบประมาณของประเทศ และสามารถใช้ประโยชน์ได้ร่วมกัน โดยภาคเอกชนจะอาศัยบุคลากร คณาจารย์ นิสิตทั้งระดับปริญญาโทและเอกที่มีศักยภาพสูง มาคิดโจทย์ร่วมกัน เป็นความร่วมมือในการผลิตและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ของภาคอุตสาหกรรมร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กับรัฐบาล และภาคอุตสาหกรรม โดยเริ่มต้นใน 4 กลุ่มหลักของอุตสาหกรรม คือ อุตสาหกรรมเคมี โลหะ อิเล็กทรอนิกส์ และปิโตรเคมีและพลังงาน
 ศาสตราจารย์พิเศษ ทศพร ศิริสัมพันธ์ กล่าวว่า หลังจากการหารือในครั้งนี้ จะนำรายละเอียดจากการหารือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เสนอ รมว.ศธ.เพื่อเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณในการสนับสนุนโครงการต่อไป
  
 ภาพ สถาพร ถาวรสุข
  •  การสนับสนุนความร่วมมือการออกแบบพัฒนาระบบการทดสอบวัดผลภาษาไทย
รมว.ศธ. กล่าวว่า นอกจากการหารือความร่วมมือเรื่องดังกล่าวแล้ว ได้ขอความร่วมมือในการออกแบบพัฒนาระบบการทดสอบ/วัดผลภาษาไทย ซึ่งจุฬาฯ โดยสถาบันสอนภาษาสิรินธร ได้สร้างการออกแบบทดสอบ/วัดผลภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศที่ได้เรียนภาษาไทยมาแล้ว จึงต้องการเห็นการสร้างการออกแบบทดสอบ/วัดผลสำหรับผู้เรียนภาษาไทยซึ่งเป็นเจ้าของภาษาด้วย เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและได้ผลสิ่งที่พึงต้องการ เพราะที่ผ่านมาเราจัดการเรียนการสอนโดยไม่มีการทดสอบวัดผลให้เป็นมาตรฐานตามหลักวิชาการเลย  หากมีการดำเนินการในเรื่องนี้ให้เป็นระบบ จะทำให้เราทราบผลการใช้ภาษาไทยในระดับต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมามีการสแกนนักเรียน ป.3 และ ป.6 ในการใช้ภาษาไทย ซึ่งพบว่ามีอาการน่าเป็นห่วงจำนวนมาก หากมีการทดสอบวัดผลในชั้นอื่นๆ เช่น มัธยมศึกษา ก็จะทำให้ทราบภาพรวมมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะน่าตกใจกว่าที่เป็นอยู่ก็ได้
 นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญของจุฬาฯ มาช่วยคิดและพัฒนาระบบการสอนภาษาต่างประเทศ ซึ่งพบว่ามีปัญหาน่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก เช่น เราสอนภาษาจีนในประเทศ ที่มีจำนวนผู้เรียนกว่า 7 แสนคน แต่มีจำนวนไม่เกิน 2 หมื่นคนเท่านั้นที่สามารถสื่อสารได้ จึงเหมือนเป็นการสูญเปล่าที่ใช้ครูจำนวนมหาศาลในการสอน แต่ผู้เรียนยังไม่สามารถสื่อสารหรือใช้ภาษาได้ ดังนั้นจึงควรมีการทบทวนกันอย่างจริงจังในการสอนภาษาของประเทศ โดยจุฬาฯ ยินดีและตอบรับที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมทั้งจะให้มีการประสานการทำงานร่วมกันต่อไป

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ศธ.

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 56-57 (10 จุด) ที่



... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com

... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่

"ติวสอบดอทคอม "


ผอ.นิกร  เพ็งลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม