เรื่องใหม่น่าสนใจ (ทั้งหมด ที่ )
(เนื้อหา-ข้อสอบ 1,000 ชุด หมื่นข้อ ภาค กข+ 40 วิชาเอก) ที่
ติวสอบดอทคอม คลิ๊ก www.tuewsob.com
-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
-เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ โดย สมศ.
- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่
เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 42/2559
หารือ TEPE Online
ศึกษาธิการ - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมหารือความก้าวหน้าการดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยยึดถือภารกิจและพื้นที่ปฏิบัติงานเป็นฐานด้วยระบบ TEPE Online (Teachers and Educational Personnels Enhancement Based on Mission and Functional Areas as Majors) ร่วมกับ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, นายบุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการ (สำนักงาน ก.ค.ศ.) และสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (สคบศ.) โดยมี พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ พ.อ.ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมหารือ เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2559 ที่ห้องประชุม MOC
ถ่าย ภาพ : ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี
นายบุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า จากการที่ สพฐ. ร่วมกับสำนักงาน ก.ค.ศ. และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา พัฒนาระบบ TEPE Online ภายใต้หลักการ “พัฒนาครู ก้าวสู่อนาคตชาติ ทุกคนเรียนรู้ได้ ทุกที่ ทุกเวลา” (Anyone, Anywhere, Anytime) ซึ่งได้ประกาศเริ่มใช้อย่างเต็มระบบไปแล้วเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2558 เพื่อให้เป็นระบบที่มีส่วนสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาการใช้งบประมาณในการพัฒนาครูจำนวนมาก โดยการพัฒนาผ่านระบบออนไลน์จะช่วยประหยัดงบประมาณจากการพัฒนาแบบเดิม ทั้งการพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งและการพัฒนาครูผู้ช่วยเป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้ ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายส่วนตัวครูจากการพัฒนาตนเอง รวมทั้งแก้ปัญหาดึงครูออกนอกโรงเรียน/นอกพื้นที่ปฏิบัติงาน การพัฒนาครูไม่ตรง/ไม่ครอบคลุมตามความต้องการจำเป็น ไม่มีระบบการพัฒนาครู วัด ประเมินผล ตลอดจนนำผลประเมินไปใช้อย่างเป็นระบบ โดยสามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายหลักออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ ครู ศึกษานิเทศก์ รองผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสังกัด สพฐ. และ 2) พนักงานราชการและอัตราจ้างชั่วคราวตำแหน่งครู
ในส่วนของระบบการพัฒนา TEPE Online ซึ่งประกอบด้วย 3 ระบบหลัก คือ ระบบสมาชิกออนไลน์ ระบบการพัฒนาครู และระบบการสอบรับรองความรู้ ขณะนี้มีความก้าวหน้าในการดำเนินงานในหลายส่วน ดังนี้
-
การพัฒนางานในหน้าที่ (ระบบ UTQ) ได้มีการเปิดระบบพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา 131 รายวิชาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 พร้อมทั้งมีการจัดตั้งศูนย์ TEPE Online ระดับภาค 9 ศูนย์ และระดับจังหวัด 84 ศูนย์ ตลอดจนเตรียมจัดทำและพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมอีก 30 รายวิชา
-
การเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มครูผู้ช่วย โดยได้จัดทำและพัฒนาหลักสูตรพัฒนางาน พัฒนาตน 13 รายวิชาเสร็จเรียบร้อย พร้อมนำเสนอ ก.ค.ศ.ให้ความเป็นชอบแล้ว ซึ่งคาดว่าจะพัฒนาโปรแกรมและสามารถเปิดระบบการพัฒนาได้ภายในเดือนมีนาคม 2559
-
การพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ โดยได้จัดทำและพัฒนาหลักสูตรก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ สำหรับผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และศึกษานิเทศก์ รวม 279 หลักสูตรแล้วเสร็จ เพื่อเตรียมนำเสนอ ก.ค.ศ.พิจารณาต่อไป
-
การพัฒนาก่อนแต่งตั้งเข้าสู่ตำแหน่ง อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ รวม 78 รายวิชา เพื่อเตรียมนำเสนอ ก.ค.ศ.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป
-
การขอมีและขอต่อใบประกอบวิชาชีพ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และครู ให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ รวม 30 รายวิชา พร้อมทั้งเตรียมหลักสูตรขอต่อใบประกอบวิชาชีพ 3 รายการเสนอต่อคุรุสภาพิจารณา
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการประเมินผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการต่างๆ ที่จะต้องมีการพัฒนาปรับปรุงระบบการประเมินผลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการประเมินครูเพื่อวัดความรู้ ทักษะการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนความเป็นครู ที่จะต้องมีการปรับแบบประเมินให้สามารถวัดผลได้อย่างเที่ยงตรงจริงและมีความชัดเจน โดยเฉพาะด้านจิตวิญญาณของความเป็นครู ที่จะต้องตั้งคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่เป็นรูปธรรม และ ในส่วนของผู้บริหารขอให้เน้นความเป็นผู้นำ (Leadership) โดยเฉพาะผู้อำนวยการโรงเรียน ที่จะต้องมีการประเมินผลความเป็นผู้นำอย่างเข้มข้น
ดังนั้น ก.ค.ศ.จะต้องวาดภาพครูในจินตนาการว่า ต้องการให้ครูเป็นอย่างไร จากนั้นจึงออกแบบประเมินเพื่อตอบโจทย์สิ่งเหล่านั้น พร้อมทั้งหารือกับ สพฐ.ในฐานะผู้ใช้ครูด้วยว่าตรงกับภาพของครูตามที่ต้องการหรือไม่ ส่วนของการแสดงผลการประเมินไม่ควรเป็นแบบผ่านหรือไม่ผ่านเท่านั้น แต่ควรแสดงเป็นระดับคะแนน เพื่อทำให้เห็นระดับความเก่งของครู พร้อมทั้งมีการประมวลผลคะแนนเพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทราบต่อไปด้วย
อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยกับการพัฒนาครูด้วยระบบออนไลน์เพราะช่วยประหยัดงบประมาณ แต่ขอเน้นให้ครูสามารถเข้าถึงระบบได้ง่าย และไม่เป็นการเพิ่มภาระครูโดยไม่จำเป็น ตลอดจนไม่ดึงครูออกนอกห้องเรียน สำหรับการขอหรือต่อใบประกอบวิชาชีพครูนั้น ควรนำผลประเมินจากการสอนมาพิจารณาประกอบการขอต่อใบประกอบวิชาชีพ เพื่อเป็นการประเมินจากสิ่งที่ทำคือการจัดการเรียนการสอน และประเมินจากผลที่ได้คือผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนด้วย
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 42/2559
หารือ TEPE Online
หารือ TEPE Online
ถ่าย
การพัฒนางานในหน้าที่ (ระบบ UTQ) ได้มีการเปิดระบบพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา 131 รายวิชาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 พร้อมทั้งมีการจัดตั้งศูนย์ TEPE Online ระดับภาค 9 ศูนย์ และระดับจังหวัด 84 ศูนย์ ตลอดจนเตรียมจัดทำและพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมอีก 30 รายวิชา การเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มครูผู้ช่วย โดยได้จัดทำและพัฒนาหลักสูตรพัฒนางาน พัฒนาตน 13 รายวิชาเสร็จเรียบร้อย พร้อมนำเสนอ ก.ค.ศ.ให้ความเป็นชอบแล้ว ซึ่งคาดว่าจะพัฒนาโปรแกรมและสามารถเปิดระบบการพัฒนาได้ภายในเดือนมีนาคม 2559 การพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ โดยได้จัดทำและพัฒนาหลักสูตรก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ สำหรับผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และศึกษานิเทศก์ รวม 279 หลักสูตรแล้วเสร็จ เพื่อเตรียมนำเสนอ ก.ค.ศ.พิจารณาต่อไป การพัฒนาก่อนแต่งตั้งเข้าสู่ตำแหน่ง อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ รวม 78 รายวิชา เพื่อเตรียมนำเสนอ ก.ค.ศ.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป การขอมีและขอต่อใบประกอบวิชาชีพ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และครู ให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ รวม 30 รายวิชา พร้อมทั้งเตรียมหลักสูตรขอต่อใบประกอบวิชาชีพ 3 รายการเสนอต่อคุรุสภาพิจารณา
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
( คลิ๊ก ) สมัครพัฒนาความรู้
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
เตรียมสอบผู้บริหารสถาน+การศึกษา
เตรียมสอบครูผู้ช่วย
ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น