หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

การประชุมเพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA

ข้อสอบออนไลน์ (สอบครู-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด

ติวสอบออนไลน์ ชุด นโยบายรัฐบาล


ลิงค์ข้อสอบ  ที่เกี่ยวข้องกับ  "นโยบายรัฐบาล"  โดย ติวสอบดอทคอม

คลิ๊ก )  สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557 กรณีปกติ + พิเศษ (20 จุด) ที่


ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 19/2557ารประชุมเพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA
โรงแรมรอยัลริเวอร์  – นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ ในคณะกรรมการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA ประจำปีการศึกษา 2557 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีนางผานิตย์ มีสุนทร รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งผู้บริหาร ศธ. นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา เข้าร่วม 50 คน เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557 ณ ห้องบงกชรัตน์ B ชั้น 2
รมว.ศธ.กล่าวในพิธีเปิดว่า จากการที่ได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องมาหลายครั้ง ทำให้ทราบว่ามีความคืบหน้าในการดำเนินการและเตรียมการในส่วนต่างๆ บ้างแล้ว การหารือของคณะกรรมการอำนวยการฯ ในวันนี้น่าจะเป็นการหาทางทำให้เกิดแผน และการบูรณาการเชื่อมโยงการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะผู้ที่จะสอบ PISA มีอยู่ในหลายสังกัดจากหลายหน่วยงาน บางส่วนมีหน่วยงานที่ดูแลโดยตรงอยู่ในสังกัด ศธ. บางส่วนอยู่ในสังกัดกระทรวงอื่น บางส่วนก็เป็นหน่วยงานเอกชน การจะทำให้ผลคะแนน PISA ของทั้งประเทศจะสูงขึ้นได้ ต้องอาศัยทุกภาคส่วน ฉะนั้น การที่จะส่งเสริมให้มีการประสานความร่วมมือ ทำงานแบบช่วยเหลือกัน หรือส่งเสริมเกื้อกูลกัน จึงเป็นเรื่องจำเป็น
การใช้องค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญของผู้ที่ติดตามเรื่องนี้ หรือหน่วยงานและองค์กรที่ดำเนินการในเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน ก็เป็นเรื่องจำเป็นและมีคุณค่า แต่จะต้องสร้างให้เป็นแผนที่คณะกรรมการอำนวยการฯ สามารถที่จะประสานฝ่ายต่างๆ ได้เหมือนเป็นวงดนตรีขนาดใหญ่ที่ต้องการคอนดัคเตอร์ที่ดีในการควบคุมเครื่องดนตรีหลายชิ้น และไม่สามารถที่จะแยกกันเล่นหรือเล่นแบบไม่ประสานกัน หากให้ต่างฝ่ายต่างทำกันไปตามอัธยาศัย ก็อาจจะไม่บรรลุวัตถุประสงค์
เท่าที่ได้หารือกันมา เราจะเน้นและหวังผลในการสอบครั้งต่อไป และอาจจะคิดเผื่อการสอบในครั้งต่อจากนั้นก็เป็นเรื่องที่ดี แต่การใช้งบประมาณโครงการคงต้องเน้นสำหรับการสอบในครั้งที่จะถึงนี้ก่อน หากจะคิดแผนเผื่อการสอบครั้งถัดจากนั้น ก็สามารถเตรียมไว้ได้ แต่ต้องเตรียมของบประมาณปีงบประมาณถัดไป ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำยืนยันในเรื่องงบประมาณในปีต่อไปได้
และขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ถึงแม้ว่าเราต้องการให้คะแนน PISA ของประเทศดีขึ้น แต่ในการดำเนินการเรื่องต่างๆ อันที่จริงคือ ต้องการให้เกิดการเรียนรู้ การหาประสบการณ์ และส่งเสริมให้ทั้งระบบได้พัฒนาการเรียนการสอนจากความรู้ที่ทุกฝ่ายได้เรียนรู้ เช่น ความหมายของ PISA การจะทำให้คะแนนสูงขึ้นได้อย่างไร จะต้องปรับหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างไรเพื่อให้คะแนนสูงขึ้น และนำเอาประสบการณ์ความรู้ดังกล่าว ไปใช้ในการผลักดันการเปลี่ยนการเรียนการสอนของทั้งระบบ ไม่เฉพาะของผู้ที่จะต้องสอบ PISA เท่านั้น
โอกาสนี้ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่พยายามประสานความร่วมมือกัน คณะกรรมการอำนวยการฯ จะต้องช่วยกันให้ความสำคัญและส่งเสริมบทบาทขององค์กรที่เป็นหลักในการจัดการ ทั้งหน่วยงานในและภายนอกของ ศธ. ให้ได้แสดงบทบาทได้อย่างเต็มที่
 
 

ภาพ สถาพร ถาวรสุข
 
ร่างแผนยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอน
และการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย
โดยใช้องค์ความรู้จากการเข้าร่วมโครงการ PISA ปีงบประมาณ 2557
มาตรการที่ 1 การสร้างความตระหนักให้กับผู้บริหารการศึกษาจากส่วนกลาง จากเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารการศึกษาจากหน่วยงานอื่น คณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนครู พ่อแม่ ผู้ปกครองและสังคมทั่วไป ให้มีความรู้ความเข้าใจ เห็นคุณค่าและความสำคัญของการเข้าร่วมโครงการ PISA ของประเทศไทย
- กิจกรรมที่ 1 การสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักให้กับผู้บริหารการศึกษาส่วนกลาง ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารการศึกษาจากหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
- กิจกรรมที่ 2 การสร้างความตระหนักผ่านสื่อมวลชน สื่อสังคมออนไลน์ และการจัดเสวนาสาธารณะ
- กิจกรรมที่ 3 การจัดทำหลักสูตรอบรมเชิงลึกการจัดการเรียนรู้ตามแนว PISA สู่ห้องเรียน
  
3.1 จัดทำหลักสูตรที่ครอบคลุมด้านการอ่าน (Reading) ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
   3.2 
อบรมผู้ปฏิบัติในระดับเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา
   3.3 
สนับสนุนงบประมาณเพื่อการขยายผล
   3.4 
นิเทศติดตามอย่างต่อเนื่องโดยส่วนกลางและเขตพื้นที่การศึกษา
มาตรการที่ 2 การสร้างข้อสอบ จัดทำคลังข้อสอบตามแนว PISA การสร้างระบบสอบ และการประมวลผลการสอบบนระบบออนไลน์
- กิจกรรมที่ 1 การสร้างแนวข้อสอบตามแนว PISA
   1.1 
การสร้างแนวข้อสอบตามแนว PISA (PISA - like)
   1.2 
การจัดทำคลังข้อสอบ
   1.3 
การวัดศักยภาพของนักเรียนผ่านระบบออนไลน์
   1.4 
การอบรมการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามแนว PISA
- กิจกรรมที่ 2 การนำข้อสอบตามแนว PISA (PISA - like) ไปใช้เป็นข้อสอบกลางปลายปี/ปลายภาค

   2.1 
การจัดทำแนวปฏิบัติ/มาตรการในการนำข้อสอบ (PISA - like) ไปใช้เป็นข้อสอบกลางปลายปี/ปลายภาค
มาตรการที่ 3 การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาศักยภาพการอ่าน คิดวิเคราะห์ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
กิจกรรมที่ 1 การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาศักยภาพในการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา
   1.1 
การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
   1.2 
การสร้างความรู้ความเข้าใจให้ครูสามารถใช้บทอ่านและแบบฝึกไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
   1.3 
การจัดทำสื่อเพื่อการเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ
- กิจกรรมที่ 2 จัดทำคลังรวบรวมบทอ่าน แบบฝึกด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดยจัดจ้างสร้างบทอ่าน แบบฝึก
- กิจกรรมที่ 3 สนับสนุนเขตพื้นที่การศึกษาจัดทำบทอ่าน แบบฝึกใช้ตามบริบทและสภาพท้องถิ่น
มาตรการที่ 4 การพัฒนาแบบทดสอบวัดระดับความสามารถในการอ่านและเขียนภาษาไทย (Proficiency Test)
กิจกรรมที่ 1 พัฒนาแบบทดสอบวัดระดับความสามารถ
   1.1 
ศึกษารูปแบบการจัดทำระดับความสามารถของประเทศต่างๆ
   1.2 
กำหนดกรอบระดับความสามารถ
   1.3 
สร้างแบบทดสอบตามระดับความสามารถ
   1.4 
กำหนดแนวทางการนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
- กิจกรรมที่ 2 การนำไปใช้ตรวจสอบและคัดกรองผู้เรียนเพื่อการพัฒนาตามระดับความสามารถ
มาตรการที่ 5 การส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนกลุ่มที่มีผลการทดสอบ PISA ปี 2555 ต่ำ
กิจกรรมที่ 1 พัฒนาโรงเรียนสังกัดต่างๆ ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย
- กิจกรรมที่ 2 ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาโดยจัดสรรงบประมาณในการพัฒนา
มาตรการที่ 6 การสร้างความเข้มแข็งของการกำกับ ติดตาม และประเมินผลให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน
กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานเครือข่ายประสิทธิภาพ การจัดการศึกษาทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
- กิจกรรมที่ 2 นิเทศ ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติอย่างเป็นระบบโดยคณะทำงานแบบบูรณาการ และผ่านระบบออนไลน์
- กิจกรรมที่ 3 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงาน
 
 
 
 

 
 
 
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่องแนวปฏิบัติการดำเนินงานของสถานศึกษาเพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA
เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมในการยกระดับคุณภาพการศึกษา และนำไปสู่เป้าหมายความสำเร็จในการยกระดับผลการประเมินตามโครงการ PISA ของประเทศไทยได้ตามที่ตั้งไว้ กระทรวงศึกษาธิการจึงกำหนดแนวปฏิบัติให้สถานศึกษาทุกแห่งดำเนินการ ดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาให้แทรกกิจกรรมพัฒนาศักยภาพในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ตามแนว PISA ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้หรือรายวิชาที่เหมาะสม โดยใช้บทอ่านและแบบฝึกหัดที่ได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. จัดกิจกรรมเสริมเพื่อส่งเสริมศักยภาพในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับสภาพของนักเรียนและบริบทของสถานศึกษา เช่น กิจกรรมก่อนเข้าเรียน หลังเลิกเรียน กิจกรรมชุมนุม ประมาณสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง
3. สถานศึกษาเพิ่มการใช้ข้อสอบแบบเขียนตอบที่มีสถานการณ์ซึ่งมีความยาว และความซับซ้อนที่เหมาะสมกับช่วงวัย ในการวัดและประเมินผลระหว่างเรียน ประมาณร้อยละ 30 และให้มีข้อสอบแบบเขียนตอบในการวัดและประเมินผลปลายปี/ปลายภาค ประมาณร้อยละ 20 หรือตามความเหมาะสมในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้หรือรายวิชา
 
Update ....
รมว.ศธ.ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังการประชุม โดยกล่าวถึงประเด็นการพิจารณาร่างแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ยกร่างมา แผนดังกล่าวมีเป้าหมายให้แต่ละวิชามีผลคะแนนเพิ่มขึ้น และมีผลต่อการตั้งเป้าหมายในเรื่องอันดับPISA ที่สูงขึ้น รวมถึงร้อยละของนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าระดับ ว่าจะต้องลดลงเป็นเท่าไร ร้อยละของนักเรียนที่ได้คะแนนระดับ คือนักเรียนที่มีศักยภาพสูง จะต้องเพิ่มขึ้นเป็นเท่าไหร่ ไม่เพียงคำนึงถึงแต่ค่าเฉลี่ย
ทั้งนี้ มีแนวปฏิบัติที่จะเริ่มดำเนินการในกลุ่มเป้าหมาย ป.4  ป.และ ม.1  ม.ต้องแยกกันเป็น กลุ่ม เพราะเป็นสองรุ่นที่จะสอบคนละครั้งกัน ม.1  ม.คือผู้ที่จะสอบในปี 2558 และ ป.4  ป.คือผู้ที่จะสอบในคราวถัดไป คือ ปี 2561 แต่จะเน้นที่รุ่นแรกก่อน คือ ม.1  ม.โดยมีแนวปฏิบัติ แบ่งเป็น ด้าน ได้แก่
1) การแทรกกิจกรรมพัฒนาด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ ตามแนว PISA ในทุกรายวิชาหรือรายวิชาที่เหมาะสม ไม่น้อยกว่า ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 2) ปรับเปลี่ยนข้อสอบ โดยเพิ่มข้อสอบที่แสดงให้เห็นถึงการใช้ศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ และแบบทดสอบตามแนว PISA เพิ่มมากขึ้น3) สร้างความตระหนักให้แก่ผู้บริหารการศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคมทั่วไป ให้มีความรู้ ความเข้าใจ4) ส่งเสริม สนับสนุนโรงเรียนกลุ่มที่มีผลการสอบ PISA ปี 2555 ต่ำ 5) สร้างความเข้มแข็ง ของการกำกับ ติดตามและประเมินผล ให้เป็นเครื่องมีสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน
การประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้แสดงความเห็นเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกันที่สำคัญคือ โครงการนี้เป็นโครงการที่มีการจัดสรรงบประมาณ210 ล้านบาท จึงควรกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่า การเลื่อนอันดับ PISA ของประเทศเป็นเพียงตัวชี้วัด โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญ คือ การยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน และมีสาระสำคัญ คือ การส่งเสริมให้มีการคิดวิเคราะห์ ซึ่งที่ประชุมไดมีข้อสรุปสำคัญเพิ่มเติมว่า เรื่องใดที่สามารถดำเนินการได้เร็ว เช่น การจัดหาข้อสอบ แบบเรียน สามารถดำเนินการได้เร็วด้วยวิธีจัดหามาจากสิ่งที่มีอยู่แล้วทั้งในประเทศไทยและจากต่างประเทศ ควรรีบดำเนินการ จะได้มีเวลาสำหรับการดำเนินการในเรื่องที่ต้องใช้เวลามากกว่า เช่น การฝึกอบรมครู การนำข้อสอบมาวิเคราะห์ เพื่อให้ทราบว่า การที่เด็กจะทำข้อสอบประเภทนั้นได้ จะต้องมีการเรียนการสอนอย่างไร จะต้องเปลี่ยนเนื้อหาตั้งแต่หลักสูตร และการเรียนการสอนอย่างไร ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์สำคัญของโครงการเรื่อง PISA
ข้อสรุปสุดท้ายคือ ขอให้มีการไปทำปฏิทินการทำงาน หรือ Roadmap ว่าจากนี้ไป จะต้องดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนอย่างไร โดยงบประมาณที่จัดสรรในครั้งนี้ ก็จะมีการจัดสรรให้กับโครงการในแต่ละด้าน ขณะเดียวกันก็จะมีการมอบไปยังเขตพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ดำเนินการได้ด้วย ไม่ได้รวมอยู่ที่ส่วนกลางเท่านั้น


 ที่มา ; ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศซึกษาธิการ

... เน็ตช้า คลิ๊กที่ http://tuewsob.blogspot.com

... ห้องวิชาเอกครู คลิ๊กที่ http://uewsob2011.blogspot.com

... (ห้องข้อสอบใหม่) ..สอบครู..สอบผู้บริหาร..สอบบุคลากร ที่


"ติวสอบดอทคอม "
ผอ.นิกร  เพ็งลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม