เรื่องใหม่น่าสนใจ
-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
http://academic.obec.go.th/web/node/1/77/govdoc_sec_detail/296
-เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ โดย สมศ.
-เกณฑ์การย้ายครู พ.ศ.2558 http://www.otepc.go.th/images/document/2558/v16-2558.pdf
- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558
http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 353/2558ผลประชุมองค์กรหลัก 20/2558
ศึกษาธิการ - พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 10/2558 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้
เรื่องที่นายกรัฐมนตรีแจ้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
รมว.ศึกษาธิการได้แจ้งเรื่องที่นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13ตุลาคมที่ผ่านมา ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ คือ
- การติดตามงานตามนโยบายของกระทรวงต่างๆ โดยรัฐบาลจะให้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ช่วยขับเคลื่อนการทำงานของกระทรวงต่างๆ ให้เป็นไปตาม Roadmapของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมทั้งการทำงานตามนโยบายต่างๆ ของทุกกระทรวงจะต้องสอดคล้องกับ 11 ประเด็นปฏิรูปของ คสช. และกรอบแนวคิดการปฏิรูปประเทศของ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ทั้ง 37 วาระปฏิรูปด้วย
จึงขอให้ทุกองค์กรหลักจัดทำนโยบายหลักที่จะดำเนินงานให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า เพื่อรวบรวมนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป ซึ่งอาจจัดทำเป็นตาราง 3 ช่อง คือ 1) เรื่องที่จะดำเนินการปฏิรูปหรือปรับปรุง 2) กรอบระยะเวลาดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน (1 ตุลาคม 2558 - 30 กันยายน 2559) 3) กรอบระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณหน้า จนสิ้นสุด Roadmapเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลใหม่ (ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป)
- ศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาของ ต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีได้เคยสั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2558 โดยให้ศึกษารูปแบบการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ และสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อนำมาประยุกต์กับระบบการศึกษาไทย
ทั้งนี้ เพื่อให้รู้ถึงบริบทของประเทศต่างๆ ดังกล่าว ที่สามารถนำมาเปรียบเทียบกับรูปแบบการศึกษาและหลักสูตรของไทยที่จะเดินต่อไป เช่น ฟินแลนด์จะมีจุดเด่นในการอบรมพัฒนาครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน, สาธารณรัฐเกาหลีและสิงคโปร์ที่มีจุดเด่นในการพัฒนาด้านอาชีวศึกษา หรือรูปแบบการจัดการอุดมศึกษาของสิงคโปร์ เป็นต้น โดยขอให้องค์กรหลักพิจารณาดำเนินการและเสนอความคืบหน้าในการประชุมครั้งต่อไป
เรื่องที่ รมว.ศึกษาธิการ ฝากให้ที่ประชุมพิจารณา
- การควบรวมโรงเรียน ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โดยเฉพาะการควบรวมหรือยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ตามบริบทในปัจจุบัน
- โครงสร้างของอาชีวะเอกชน ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) หารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสมาคมต่างๆ ของอาชีวะเอกชน เพื่อนำผลการหารือไปวิเคราะห์ปรับปรุงโครงสร้างที่จะให้อาชีวะเอกชนมาสังกัด สอศ. และนำผลการหารือมาจัดทำเป็น Timeframe ในการขับเคลื่อนร่วมกับภาคเอกชน เพื่อการวางแผนผลิตผู้เรียนให้สนองตอบต่อความต้องการกำลังคนของประเทศ
- การจ้างครู ภารโรง และครูธุรการ ให้ สพฐ.,สอศ.,สำนักงาน กศน. พิจารณาแนวคิดที่จะจ้างครูเก่งๆ ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ให้เข้ามาสอนในโรงเรียนที่ขาดแคลนครู หรือในสาขาวิชาที่ขาดแคลนสูง อาจเป็น ชื่อโครงการในลักษณะ "คืนครูผู้ทรงคุณค่ากลับสู่โรงเรียน" โดยหน่วยงานต้นสังกัดแต่ละแห่งควรพิจารณางบประมาณเพื่อเป็นค่าตอบแทนหรือค่าจ้างเหมาบริการแบบปีต่อปี ส่วนการจ้างครูธุรการหรือภารโรงนั้น ก็เพื่อต้องการลดภาระของครูผู้สอนในโรงเรียนขนาดเล็ก แต่การจ้างอัตราต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น จะต้องไม่เกินเกณฑ์กรอบอัตรากำลังของโรงเรียนนั้นๆ ด้วย
- การซ่อมแซมครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้างในโรงเรียน สพฐ. เพื่อต้องการให้อาชีวะเข้ามาช่วยซ่อมแซมโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งย้ำถึงประเด็นการจัดซื้อจัดจ้างตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 เดือน โดยขอให้เร่งดำเนินการและไม่ให้ผูกขาดกับผู้ประกอบการรายใหญ่รายหนึ่งรายใด หรือการให้บริษัทนอมินีเข้ามาจัดซื้อจัดจ้างในพื้นที่ต่างๆ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะลงไปตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างจริงจัง
- การปรับเปลี่ยนสถานะของผู้อำนวยการ/รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการตั้งคณะทำงานเพื่อหารือกับ สพฐ. ว่า หากปรับเปลี่ยนจากสายงานวิชาการเป็นสายงานบริหารระดับต้นหรืออำนวยการสูง จะมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพราะที่ผ่านมาได้พบปะและรับฟังปัญหาจากผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ก็พบว่าภารกิจหลักๆ คือการบริหารหรือการบริการ มากกว่างานด้านวิชาการ และตำแหน่งดังกล่าวก็ถือเป็นผู้แทนของกระทรวงในระดับจังหวัด นอกจากนี้ ฝากให้ที่ประชุมไปพิจารณาระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกษาด้วยว่า ควรจำกัดระยะเวลาดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาแต่ละแห่งว่ามีความจำเป็นหรือไม่อย่างไร
- การจัดระบบป้องกันอัคคีภัยของหน่วยงานและสถานศึกษา เพื่อให้หน่วยงาน รวมทั้งสถานศึกษาต่างๆ ในสังกัดมีการระมัดระวังรักษาความปลอดภัยในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 353/2558ผลประชุมองค์กรหลัก 20/2558
เรื่องที่นายกรัฐมนตรีแจ้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
รมว.ศึกษาธิการได้แจ้งเรื่องที่นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13ตุลาคมที่ผ่านมา ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ คือ
- การติดตามงานตามนโยบายของกระทรวงต่างๆ โดยรัฐบาลจะให้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ช่วยขับเคลื่อนการทำงานของกระทรวงต่างๆ ให้เป็นไปตาม Roadmapของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมทั้งการทำงานตามนโยบายต่างๆ ของทุกกระทรวงจะต้องสอดคล้องกับ 11 ประเด็นปฏิรูปของ คสช. และกรอบแนวคิดการปฏิรูปประเทศของ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ทั้ง 37 วาระปฏิรูปด้วย
จึงขอให้ทุกองค์กรหลักจัดทำนโยบายหลักที่จะดำเนินงานให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า เพื่อรวบรวมนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป ซึ่งอาจจัดทำเป็นตาราง 3 ช่อง คือ 1) เรื่องที่จะดำเนินการปฏิรูปหรือปรับปรุง 2) กรอบระยะเวลาดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน (1 ตุลาคม 2558 - 30 กันยายน 2559) 3) กรอบระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณหน้า จนสิ้นสุด Roadmapเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลใหม่ (ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป)
ทั้งนี้ เพื่อให้รู้ถึงบริบทของประเทศต่างๆ ดังกล่าว ที่สามารถนำมาเปรียบเทียบกับรูปแบบการศึกษาและหลักสูตรของไทยที่จะเดินต่อไป เช่น ฟินแลนด์จะมีจุดเด่นในการอบรมพัฒนาครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน, สาธารณรัฐเกาหลีและสิงคโปร์ที่มีจุดเด่นในการพัฒนาด้านอาชีวศึกษา หรือรูปแบบการจัดการอุดมศึกษาของสิงคโปร์ เป็นต้น โดยขอให้องค์กรหลักพิจารณาดำเนินการและเสนอความคืบหน้าในการประชุมครั้งต่อไป
- การควบรวมโรงเรียน ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โดยเฉพาะการควบรวมหรือยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ตามบริบทในปัจจุบัน
- โครงสร้างของอาชีวะเอกชน ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) หารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสมาคมต่างๆ ของอาชีวะเอกชน เพื่อนำผลการหารือไปวิเคราะห์ปรับปรุงโครงสร้างที่จะให้อาชีวะเอกชนมาสังกัด สอศ. และนำผลการหารือมาจัดทำเป็น Timeframe ในการขับเคลื่อนร่วมกับภาคเอกชน เพื่อการวางแผนผลิตผู้เรียนให้สนองตอบต่อความต้องการกำลังคนของประเทศ
- การจ้างครู ภารโรง และครูธุรการ ให้ สพฐ.,สอศ.,สำนักงาน กศน. พิจารณาแนวคิดที่จะจ้างครูเก่งๆ ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ให้เข้ามาสอนในโรงเรียนที่ขาดแคลนครู หรือในสาขาวิชาที่ขาดแคลนสูง อาจเป็น ชื่อโครงการในลักษณะ "คืนครูผู้ทรงคุณค่ากลับสู่โรงเรียน" โดยหน่วยงานต้นสังกัดแต่ละแห่งควรพิจารณางบประมาณเพื่อเป็นค่าตอบแทนหรือค่าจ้างเหมาบริการแบบปีต่อปี ส่วนการจ้างครูธุรการหรือภารโรงนั้น ก็เพื่อต้องการลดภาระของครูผู้สอนในโรงเรียนขนาดเล็ก แต่การจ้างอัตราต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น จะต้องไม่เกินเกณฑ์กรอบอัตรากำลังของโรงเรียนนั้นๆ ด้วย
- การซ่อมแซมครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้างในโรงเรียน สพฐ. เพื่อต้องการให้อาชีวะเข้ามาช่วยซ่อมแซมโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งย้ำถึงประเด็นการจัดซื้อจัดจ้างตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 เดือน โดยขอให้เร่งดำเนินการและไม่ให้ผูกขาดกับผู้ประกอบการรายใหญ่รายหนึ่งรายใด หรือการให้บริษัทนอมินีเข้ามาจัดซื้อจัดจ้างในพื้นที่ต่างๆ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะลงไปตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างจริงจัง
- การปรับเปลี่ยนสถานะของผู้อำนวยการ/รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการตั้งคณะทำงานเพื่อหารือกับ สพฐ. ว่า หากปรับเปลี่ยนจากสายงานวิชาการเป็นสายงานบริหารระดับต้นหรืออำนวยการสูง จะมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพราะที่ผ่านมาได้พบปะและรับฟังปัญหาจากผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ก็พบว่าภารกิจหลักๆ คือการบริหารหรือการบริการ มากกว่างานด้านวิชาการ และตำแหน่งดังกล่าวก็ถือเป็นผู้แทนของกระทรวงในระดับจังหวัด นอกจากนี้ ฝากให้ที่ประชุมไปพิจารณาระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกษาด้วยว่า ควรจำกัดระยะเวลาดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาแต่ละแห่งว่ามีความจำเป็นหรือไม่อย่างไร
- การจัดระบบป้องกันอัคคีภัยของหน่วยงานและสถานศึกษา เพื่อให้หน่วยงาน รวมทั้งสถานศึกษาต่างๆ ในสังกัดมีการระมัดระวังรักษาความปลอดภัยในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(พัฒนาความรู้เตรียมครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(พัฒนาความรู้เตรียมครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น