เรื่องใหม่น่าสนใจ
-นโยบาย ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
http://tuewsob.blogspot.com/2015/09/blog-post_93.html
-เกณฑ์การย้ายครู พ.ศ.2558 http://www.otepc.go.th/images/document/2558/v16-2558.pdf
-รัฐธรรมนูญ 2557 แก้ไข ครั้งที่ 1 พ.ศ.2558
- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558
http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 344/2558รมว.ศธ.ให้นโยบายอาชีวศึกษาเอกชน ที่เชียงใหม่
จังหวัดเชียงใหม่ - พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดและบรรยายพิเศษในการประชุมผู้บริหารและครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน และการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 40 "การปรับยุทธศาสตร์อาชีวศึกษาเอกชนภายใต้บริบทที่เปลี่ยนแปลง" เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2558 ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว โดยมี รศ.นพ. กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, นายอดินันท์ ปากบารา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน, นายประเทือง ทรัพย์เกิด ผู้อำนวยการสำนักงานศึกษาธิการภาค 1, ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่, รองผู้ว่าราชการจังหวัด, ผู้ได้รับใบอนุญาต ผู้บริหาร และครูอาชีวศึกษาเอกชนทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมกว่า 600 คน
ก่อนการบรรยายพิเศษ รมว.ศึกษาธิการ ได้รับฟังรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวต้อนรับในนามชาวเชียงใหม่ และรายงานการจัดประชุมจาก นายอดินันท์ ปากบารา ซึ่งได้กล่าวในนามของผู้เข้าร่วมประชุม จากนั้น รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้เกียรติมอบโล่เกียรติยศแก่ผู้ทรงเกียรติ ผู้บริหารและนักเรียนอาชีวะเอกชน ที่ได้รับรางวัลพระราชทานและรางวัลต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศจำนวน 33 คน
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังพิธีมอบโล่เกียรติยศว่า การแจกรางวัลดังกล่าวถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวอาชีวศึกษาเอกชนทั่วประเทศที่ช่วยกันทำงานร่วมกันมาอย่างเหน็ดเหนื่อยจนได้รับรางวัล โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ได้รับรางวัลหลายคน รู้สึกภูมิใจมากจนจับมือเด็กไว้แน่น เป็นความน่ารักของเด็กๆ เหล่านี้อย่างแท้จริง
จากนั้น รมว.ศึกษาธิการ ได้บรรยายตอนหนึ่งว่า โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีทั้งขยายตัวและหดตัว ส่วนในระดับอาชีวศึกษาของไทยควรจะมีการขยายตัวจำนวนผู้เรียนให้สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ แต่ทว่ากลับหดตัว โดยเฉพาะอาชีวะเอกชนที่มีจำนวนผู้เรียนลดลงอย่างมาก โดยในปีการศึกษา 2553-2557 อาชีวะเอกชนมีจำนวนนักเรียนลดลงถึงร้อยละ 27.8 ในขณะที่โรงเรียนสามัญของเอกชนกลับขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 10.9
ดังนั้น อาชีวะเอกชนต้องกระตุ้นตนเองให้มีการแข่งขัน โดยต้องลงมาเล่นในเรื่อง "ยุทธวิธี" เพื่อให้เกิดการทำงานที่ตอบสนองต่อ "ยุทธศาสตร์" ซึ่งการแก้ไขปัญหาอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือจะต้องหาโจทย์ปัญหาของตนเองให้เจอ ต้องฉีกปัญหาให้ละเอียดยิบเท่าที่จะทำได้ และหากแก้ไขแต่ปัญหาองค์รวมจะทำให้ขยับยาก จึงต้องเจาะเป็นพื้นที่หรือจังหวัดเพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดที่สุด และทันต่อบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
กระทรวงศึกษาธิการในฐานะเป็นหน่วยงานที่ต้องดูแลทั้งอาชีวะของรัฐและเอกชน ก็ได้จัดระบบที่จะส่งเสริมผู้เรียนอาชีวะด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ให้เด็กมีทางเลือกในการศึกษา การส่งเสริมระบบทวิศึกษา ระบบทวิภาคี การส่งเสริมอาชีวะให้มีความเป็นเลิศ การดำเนินกิจกรรมตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ที่จะต้องมีกิจกรรมสร้างแรงจูงใจหรือสภาวะแวดล้อมที่ดีเพื่อให้เด็กมัธยมศึกษาที่เป็นเป้าหมายของเรา เลือกที่จะมาเรียนต่อในระดับอาชีวศึกษามากขึ้น
ในส่วนของปัญหาความต้องการของอาชีวะเอกชน เช่น การเพิ่มเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว, ความเป็นอิสระทางวิชาการ, การเสียภาษี, สถานภาพครูอาชีวะเอกชน รวมทั้งความต้องการที่จะเปิดสอนถึงระดับปริญญาตรีนั้น ได้รับทราบและจะนำกลับไปให้รัฐบาลพิจารณา แต่การเสนออะไรให้นายกรัฐมนตรีพิจารณานั้น จำเป็นต้องมีเหตุผล ข้อมูล กติกาที่เพียงพอชัดเจนที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้
รมว.ศึกษาธิการ ยังได้กล่าวข้อคิดเห็นหลายประเด็นในการจัดการศึกษาของอาชีวะเอกชน อาทิ การทำงานควรมีการผนึกกำลังกับทุกภาคส่วน การนำ ICT มาใช้ในการศึกษา การกำกับดูแลของภาครัฐที่ปัจจุบันให้ สช.ดูแลการจัดการศึกษาของอาชีวะเอกชน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่ดูแลในระดับจังหวัดนั้น คงจะต้องมีการทบทวนเพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว
นอกจากนี้ หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ของอาชีวะที่จะต้องฝึกให้นักเรียนเรียนรู้ ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) หรือสมอง, ด้านเจตพิสัย (Affective Domain) หรือหัวใจ, ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) หรือมือ รวมทั้งด้านสุขภาพ (Health) ที่แข็งแรง เรียกว่า" Head - Heart - Hand - Health" แต่อาชีวะอาจจะต้องเน้นไปที่ทักษะการปฏิบัติจริง หรือHand เป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนที่ผลิตออกมาต้องดีมีคุณภาพทั้ง IQ และ EQ
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ขอให้ สช.รวบรวมผลของการประชุมสัมมนาที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคมนี้ เสนอให้รับทราบ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้เป็นขั้นตอน ทั้งในส่วนที่เป็น Function Based หรือ Area Based
โอกาสนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้รับฟังข้อคิดเห็นและข้อซักถามของผู้รับใบอนุญาต ผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เช่น
- นโยบายการผลิตครูช่าง (โดยผู้รับใบอนุญาตจากวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน)
- การขอปรับเพิ่มเงินอุดหนุน-สวัสดิการ-เงินสมทบ-เครื่องแบบครูอาชีวะเอกชน (โดยผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาปากพนัง)
- ปัญหาการไม่ให้ความร่วมมือในการไปแนะแนวและประชาสัมพันธ์ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน-ความพร้อมที่จะขอเข้าร่วมทวิศึกษาของอาชีวะเอกชน-สายสะพายครูอาชีวะเอกชน (โดยผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน).
รศ.นพ. กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมถึงการให้อาชีวะเอกชน ซึ่งปัจจุบัน สช. กำกับดูแล ไปให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กำกับดูแลว่า กำลังร่างกฎหมายนี้ คาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้จะผ่าน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้การจัดการศึกษาของอาชีวะเอกชนเป็นมาตรฐานเดียวกับอาชีวะของรัฐ
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 344/2558รมว.ศธ.ให้นโยบายอาชีวศึกษาเอกชน ที่เชียงใหม่
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังพิธีมอบโล่เกียรติยศว่า การแจกรางวัลดังกล่าวถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวอาชีวศึกษาเอกชนทั่วประเทศที่ช่วยกันทำงานร่วมกันมาอย่างเหน็ดเหนื่อยจนได้รับรางวัล โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ได้รับรางวัลหลายคน รู้สึกภูมิใจมากจนจับมือเด็กไว้แน่น เป็นความน่ารักของเด็กๆ เหล่านี้อย่างแท้จริง
จากนั้น รมว.ศึกษาธิการ ได้บรรยายตอนหนึ่งว่า โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีทั้งขยายตัวและหดตัว ส่วนในระดับอาชีวศึกษาของไทยควรจะมีการขยายตัวจำนวนผู้เรียนให้สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ แต่ทว่ากลับหดตัว โดยเฉพาะอาชีวะเอกชนที่มีจำนวนผู้เรียนลดลงอย่างมาก โดยในปีการศึกษา 2553-2557 อาชีวะเอกชนมีจำนวนนักเรียนลดลงถึงร้อยละ 27.8 ในขณะที่โรงเรียนสามัญของเอกชนกลับขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 10.9
ดังนั้น อาชีวะเอกชนต้องกระตุ้นตนเองให้มีการแข่งขัน โดยต้องลงมาเล่นในเรื่อง "ยุทธวิธี" เพื่อให้เกิดการทำงานที่ตอบสนองต่อ "ยุทธศาสตร์" ซึ่งการแก้ไขปัญหาอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือจะต้องหาโจทย์ปัญหาของตนเองให้เจอ ต้องฉีกปัญหาให้ละเอียดยิบเท่าที่จะทำได้ และหากแก้ไขแต่ปัญหาองค์รวมจะทำให้ขยับยาก จึงต้องเจาะเป็นพื้นที่หรือจังหวัดเพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดที่สุด และทันต่อบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
กระทรวงศึกษาธิการในฐานะเป็นหน่วยงานที่ต้องดูแลทั้งอาชีวะของรัฐและเอกชน ก็ได้จัดระบบที่จะส่งเสริมผู้เรียนอาชีวะด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ให้เด็กมีทางเลือกในการศึกษา การส่งเสริมระบบทวิศึกษา ระบบทวิภาคี การส่งเสริมอาชีวะให้มีความเป็นเลิศ การดำเนินกิจกรรมตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ที่จะต้องมีกิจกรรมสร้างแรงจูงใจหรือสภาวะแวดล้อมที่ดีเพื่อให้เด็กมัธยมศึกษาที่เป็นเป้าหมายของเรา เลือกที่จะมาเรียนต่อในระดับอาชีวศึกษามากขึ้น
ในส่วนของปัญหาความต้องการของอาชีวะเอกชน เช่น การเพิ่มเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว, ความเป็นอิสระทางวิชาการ, การเสียภาษี, สถานภาพครูอาชีวะเอกชน รวมทั้งความต้องการที่จะเปิดสอนถึงระดับปริญญาตรีนั้น ได้รับทราบและจะนำกลับไปให้รัฐบาลพิจารณา แต่การเสนออะไรให้นายกรัฐมนตรีพิจารณานั้น จำเป็นต้องมีเหตุผล ข้อมูล กติกาที่เพียงพอชัดเจนที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้
รมว.ศึกษาธิการ ยังได้กล่าวข้อคิดเห็นหลายประเด็นในการจัดการศึกษาของอาชีวะเอกชน อาทิ การทำงานควรมีการผนึกกำลังกับทุกภาคส่วน การนำ ICT มาใช้ในการศึกษา การกำกับดูแลของภาครัฐที่ปัจจุบันให้ สช.ดูแลการจัดการศึกษาของอาชีวะเอกชน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่ดูแลในระดับจังหวัดนั้น คงจะต้องมีการทบทวนเพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว
นอกจากนี้ หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ของอาชีวะที่จะต้องฝึกให้นักเรียนเรียนรู้
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ขอให้ สช.รวบรวมผลของการประชุมสัมมนาที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคมนี้ เสนอให้รับทราบ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้เป็นขั้นตอน ทั้งในส่วนที่เป็น Function Based หรือ Area Based
โอกาสนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้รับฟังข้อคิดเห็นและข้อซักถามของผู้รับใบอนุญาต ผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เช่น
- นโยบายการผลิตครูช่าง (โดยผู้รับใบอนุญาตจากวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน)
- การขอปรับเพิ่มเงินอุดหนุน-สวัสดิการ-เงินสมทบ-เครื่องแบบครูอาชีวะเอกชน (โดยผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาปากพนัง)
- ปัญหาการไม่ให้ความร่วมมือในการไปแนะแนวและประชาสัมพันธ์ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน-ความพร้อมที่จะขอเข้าร่วมทวิศึกษาของอาชีวะเอกชน-สายสะพายครูอาชีวะเอกชน (โดยผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน).
ที่มา ; เว็บ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(พัฒนาความรู้เตรียมครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(พัฒนาความรู้เตรียมครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น