เรื่องใหม่น่าสนใจ
-คู่มือ 4 ชุด นโยบาย บริบริหาร ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
http://academic.obec.go.th/web/node/1/77/govdoc_sec_detail/296
-เกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ โดย สมศ.
-เกณฑ์การย้ายครู พ.ศ.2558 http://www.otepc.go.th/images/document/2558/v16-2558.pdf
- พรบ.เงินเดือนใหม่ข้าราชการครูฯ พ.ศ.2558
http://tuewsob.blogspot.com/2015/05/4-10-1-57.html
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
ข้อสอบออนไลน์ ( พัฒนาความรู้ครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ โดย อ.นิกร
เตรียมสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
'นายก' ไล่บี้แก้แรงงานขาด-ยางตก-อุบัติเหตุชุม แนะหั่นเงินเดือนบิ๊ก 'รัฐวิสาหกิจ'
โดนกันทั่วหน้า! “บิ๊กตู่” แนะรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนหั่นเงินเดือนผู้บริหารแทนลดค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่ตัวเล็ก ยกตัวอย่าง “บินไทย” ผู้บริหารเงินเดือน 2-3 แสนสั่ง สศช.จับมือกระทรวงศึกษาธิการ-แรงงาน จัดทัพผลิตแรงงานใหม่ให้ตรงกับตลาดจี้คมนาคมดูแลความปลอดภัยรถโดยสารใช้ยางพารามาเป็นส่วนสร้างถนนแก้ปัญหาราคายางตกแต่แทรกแซงไม่ได้
พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ (คสช.) ได้ปรารภก่อนเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (27 ต.ค.) ในหลายประเด็น โดยได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาการขาดทุน โดยหยิบยกกรณีของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า แม้จะพยายามแก้ไขปัญหาหลากหลายมิติ และพยายามแก้ปัญหาที่ต้นตอ แต่ยังไม่เกิดผลเป็นรูปธรรมมากนัก เนื่องจากการลดค่าใช้จ่ายอาจไปเน้นลดค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ซึ่งมีจำนวนเยอะ แต่คนเหล่านี้ฐานเงินเดือนไม่เยอะ จึงขอให้ไปทบทวนถึงการปรับลดเงินเดือนระดับผู้บริหาร ซึ่งบางคนสูงถึง 200,000-300,000 บาทต่อเดือน ถ้าทำได้จะช่วยให้สังคมรู้สึกว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการลดความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้ แม้ผู้บริหารจะมีความรับผิดชอบเยอะ แต่อาจเป็นแนวทางช่วยให้ลดการขาดทุนได้
“นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการ แต่เป็นการหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างสำหรับการแก้ไขปัญหาขององค์การรัฐวิสาหกิจโดยรวม และเป็นลักษณะของการให้ไปทบทวนตัวเอง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะการบินไทยเท่านั้น แต่ให้รวมถึงรัฐวิสาหกิจอื่นที่มีปัญหาขาดทุน ก็ขอให้พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาเช่นนี้ดูด้วย”
ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงศึกษาฯและกระทรวงแรงงานจัดเตรียมข้อมูลความต้องการใช้แรงงานในอนาคตในช่วง 1 ปี 3 ปี และ 5 ปีว่า ต้องการแรงงานที่มีความรู้และความสามารถด้านใดเป็นการเฉพาะเพื่อให้กระทรวงศึกษาธิการจัดหลักสูตรเพื่อผลิตคนให้ตรงกับความต้องการ เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ผลิตคนไปโดยไม่สนใจว่ามีตลาดแรงงานรองรับแค่ไหน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเป็นผลมาจากที่นายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทข้ามชาติที่มาลงทุนในประเทศ ไทยหลายแห่งเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา แล้วพบว่ามีแรงงานหลายประเภทที่มีความขาดแคลน เช่น ในปีหน้าเราจะมีการลงทุนก่อสร้าง ตลอดจนให้บริการรถไฟฟ้าสายใหม่ แต่กลับพบว่าวิศวกรรถไฟฟ้ามีไม่เพียงพอ เป็นต้น
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาออกมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการบริหารระบบขนส่งสาธารณะให้มีความปลอดภัย เนื่องจากในปัจจุบันมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยหลายครั้ง ทั้งจากปัญหาที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ความประมาทเลินเล่อ พักผ่อนไม่เพียงพอของผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรือแม้กระทั่งในการดื่มสุราของประชาชน ขณะเดียวกัน ให้การเข้มงวดดูแลรถอุบัติเหตุมักจะเน้นเฉพาะวันหยุดยาวที่เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้ต่อจากนี้ไปให้จัดมาตรการลดอุบัติเหตุให้เกิดขึ้นน้อยลงและถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศที่ต้องวางแผนการลดอุบัติเหตุในทุกวัน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ประชาชนมีความปลอดภัยแล้วยังสามารถประหยัดงบประมาณทางด้านสาธารณสุข งบประมาณการซ่อมแซมได้ด้วย โดยจัดให้กระทรวงคมนาคมออกมาตรการ เช่น รถให้บริการสาธารณะที่จดทะเบียนตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไปจะต้องติดอุปกรณ์ควบคุมความเร็วของรถ ส่วนรถที่จดทะเบียนก่อนหน้านี้ให้จัดแยกประเภทให้ชัดเจนว่าคันไหนสามารถติดตั้งหรือไม่ได้ รวมทั้งให้ประสานกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ช่วยแบ่งเบาภาระงบประมาณ
พลตรีสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรียังได้หยิบยกถึงการแก้ปัญหาราคายางพารา ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือชาวสวนยางได้ เนื่องจากจะขัดกับข้อบังคับขององค์การการค้าโลก จึงไม่สามารถแทรกแซงราคาได้ ทำให้ต้องหาหลายวิธีที่จะมาแก้ปัญหา เช่น ลดพื้นที่การปลูกยาง โดยเฉพาะพื้นที่มีการบุกรุกอย่างผิดกฎหมาย รวมทั้งการสร้างโรงงานที่ผลิตผลิตภัณฑ์จากยางพารา ซึ่งจะมีผลทางด้านจิตวิทยาในการใช้ยางพารามาทำผลิตภัณฑ์มากขึ้น และทำให้มีความมั่นใจว่ารัฐบาลได้พยายามทุกวิถีทาง ซึ่งตอนหนึ่งนายกรัฐมนตรีได้ว่า มีผลวิจัยออกมาแล้วว่า การใส่ยางพาราในสัดส่วน 5% ของส่วนผสมเดิมทำให้อายุการใช้งานถนนเพิ่มขึ้นอีก 40% เท่ากับประหยัดงบซ่อมบำรุงให้น้อยลงได้ แม้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 10% แต่โดยรวมแล้วถือว่าได้ประโยชน์มากกว่า นอกจากนี้ ให้พิจารณานำมาใช้ตรงจุดที่เป็นทางเชื่อมระหว่างเส้นตัดผ่านของถนนกับทางรถไฟจากปัจจุบันที่ใช้คอนกรีตด้วย.
ที่มา ; เว็บ นสพ. ไทยรัฐ
ที่มา ; เว็บ นสพ. ไทยรัฐ
ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
ฟรี... ห้องเตรียม-ครูผู้ช่วย
-ผู้บริหาร-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(พัฒนาความรู้เตรียมครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
" ติวสอบดอทคอม " โดย อ.นิกร
เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
(พัฒนาความรู้เตรียมครู-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น