เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
-1.ปฎิทินและเกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา สพฐ.ปี 2558
3.เครื่องแบบพนักงานราชการ 2557
-เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2557
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 20/2558
ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 1/2558
ศึกษาธิการ - ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันพุธที่ 14 มกราคม 2558 ที่ห้องประชุมจันทรเกษม ซึ่งมีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม ว่าที่ประชุมได้มีการหารือประเด็นการปฏิรูปการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงาน กศน. และการแก้ปัญหาการกวดวิชา รวมทั้งรับทราบการส่งนักศึกษาอาชีวะไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัยในมาเลเซีย
● การปฏิรูปการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้ทิศทางการพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการและสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีเป้าหมายเดียวกัน คือ ต้องการให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดเวลา เรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ ไม่ใช่เรียนเพื่อวุฒิการศึกษาหรือใบประกาศนียบัตร
ดังนั้น สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) จะต้องปรับบทบาทให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาการศึกษาในอนาคต ที่ให้ความสำคัญกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยมากขึ้น โดยจะต้องพิจารณาปรับปรุงหลักสูตรให้มีความหลากหลายและสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้งผู้ใหญ่ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน เช่น เกษตรกร หรือแม้กระทั่งเด็กที่ไม่สามารถเรียนในระบบได้ เช่น คุณแม่วัยใส ตลอดจนผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ มีประสบการณ์การทำงานมายาวนาน ที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศได้ต่อไป
ซึ่งจะต้องวางแผนจัดการศึกษาให้รองรับจำนวนผู้สูงอายุที่จะเพิ่มมากขึ้นเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศในอีก 10-15 ปีข้างหน้าอีกด้วย เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลาอย่างมีคุณภาพ สามารถนำความรู้ที่เรียนไปประกอบอาชีพได้ โดยจะมีการประชุมหารือเพื่อปรับบทบาทและวางแผนพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในระยะยาว (10-15 ปี) ต่อไป
● การแก้ปัญหาการกวดวิชา
โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีการเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่มีผลกำไรว่า เป็นหน้าที่ของกรมสรรพากรที่จะเรียกเก็บภาษีตามอัตราที่กำหนด แต่ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการนั้น มีหน้าที่ในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา พร้อมทั้งพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพเท่าเทียมกัน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญที่จะช่วยลดการเรียนกวดวิชาของนักเรียน อันมีผลถึงการลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองด้วย
จึงควรเน้นเพื่อปรับทัศนคติ มุมมองของสังคม ให้มองที่ศักยภาพของคนมากกว่ามองที่คะแนนสอบ มีการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนให้ใกล้เคียงกัน ปรับรื้อระบบการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ที่ไม่ได้ใช้วิธีสอบเพียงอย่างเดียว เช่น การรับตรงในระบบโควตาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่รับนักเรียนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่มีผลการเรียนเฉลี่ย 2.75 ขึ้นไป
นอกจากนี้ จะต้องปรับการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา ที่ไม่ได้วัดจากคะแนนเพียงอย่างเดียว โดยพิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรม การเข้าชมรม มีการออกใบรับรองโดยสถานศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ประกอบการเข้าเรียนต่อได้ เช่น คณะบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีการออกใบรับรองผลการศึกษา (Transcript) 2 ใบ คือใบรับรองผลการศึกษาทางวิชาการ และใบรับรองด้านกิจกรรม เพื่อให้ผู้ประกอบการได้พิจารณาจากใบรับรองกิจกรรมด้วย
หากกระทรวงศึกษาธิการเริ่มดำเนินการนำร่องวัดและประเมินผลด้วยกิจกรรมหรือชมรมตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา ปรับระบบการสอบตรงเป็นรับตรง และให้ใช้ผลการเข้าร่วมกิจกรรมหรือชมรมเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา พร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนควบคู่ไปด้วย ก็จะช่วยลดปัญหาการเรียนกวดวิชามากเกินความจำเป็นได้ในระยะยาว
● สอศ.ส่งทีมฉุกเฉินซ่อมสร้างบ้านเรือนที่เสียหายจากเหตุอุทกภัยในมาเลเซีย
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า ได้ส่งทีมฉุกเฉินกว่า 100 คน ไปช่วยเหลือดูแลซ่อมแซมและสร้างบ้านเรือนที่พังเสียหายจากเหตุอุทกภัยใหญ่ในหลายรัฐของประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะที่รัฐกลันตันซึ่งได้รับผลกระทบและเกิดความเสียหายมากที่สุดซึ่งรัฐบาลของมาเลเซียรู้สึกซาบซึ้งและประทับใจต่อน้ำใจของกระทรวงศึกษาธิการในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เพราะ สอศ.อาสาไปช่วยเหลือด้วยความเต็มใจโดยที่มาเลเซียไม่ได้ร้องขอ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะได้รายงานการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบในโอกาสต่อไป
ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 1/2558
ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น