หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)

-1.ปฎิทินและเกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา สพฐ.ปี 2558

3.เครื่องแบบพนักงานราชการ  2557
-เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2557 

คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว 
โดย สมศ.

ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่ล่าสุด

 ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป

  (  คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558 

ตอบ35ข้อปิดคดี 'ปู'แก้เกม เข้าแถลงสนช.เอง


5อดีตรมต.แจงจำนำข้าวลงยูทูบ ‘ปึ้ง’จวก40ส.ว.จ้องจะล้างตระกูล ‘วิษณุ’ชี้ไร้ใบสั่งสอย
“ปึ้ง” บอกมีลุ้น “ปู” เข้าสภาแถลง ปิดคดีด้วยตัวเอง อ้างเหตุชิ่งไม่ได้กลัว แต่ผวาเข้าทาง “ขาประจำ” จ้องล้างตระกูล “ภูมิธรรม” ชี้ สนช.ตีโจทย์ผิด จี้ปมกำไร-ขาดทุนยกสัญญาประชาคมหักล้างข้อหา ป.ป.ช. ซัดกลุ่ม 40 ส.ว.ทำตัวใหญ่คับซอย “ทนายปู” ปัดเสียรู้-ค่าโง่ 5 รมต.ดิ้นทำคลิปตอบ 35 คำถามออกยูทูบ กมธ.แจงหลักการใครเป็นผู้แถลงคดีต้องมาตอบ อัด “ปู” ไม่ให้เกียรติกัน นาทีคอขาดบาดตายยังชิ่ง “วิษณุ” เตือน 36 อรหันต์เตรียมรับมือม็อบเอาไว้บ้าง หวั่นทำประชามติ 2 ขั้วตะลุมบอน
จากกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯผู้ถูกกล่าวหาไม่มาตอบข้อซักถามของกรรมาธิการซักถามในคดีโครงการรับจำนำข้าว โดยที่ประชุมสภา นิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่อนุญาตให้ตัวแทนเป็น ผู้ตอบคำถามแทน ล่าสุดแกนนำพรรคเพื่อไทยออกมาโจมตี สนช.อย่างเผ็ดร้อน
“ปึ้ง” บอกมีลุ้น “ปู” ไปเองวันปิดคดี
วันที่ 17 ม.ค. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ แกนนำพรรค เพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มี สนช.ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ หนีไม่ไปชี้แจงต่อที่ประชุม สนช.ว่า ไม่ได้หนีหรือกลัว สนช. แต่จากพฤติกรรมของ สนช.บางกลุ่มที่ไม่เป็นกลาง หน้าเดิมๆ ต้องการกำจัดตระกูลทักษิณแล้ว และวิธีการถอดถอนก็ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานสากล 35 คำถามเมื่อประมวลภาพรวมแล้วมีแค่ 3 คำถามเท่านั้น ส่วนในวันที่ 22 ม.ค. เป็นวันแถลงปิดคดี เชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อาจจะไปแถลงปิดคดีด้วยตัวเอง
บี้ “บิ๊กตู่” หวดก้นแก๊งขาประจำ
นายสุรพงษ์กล่าวอีกว่า ส่วนพฤติกรรมของ สนช.กลุ่มนี้อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. เรียกไปเขกหัว เพื่อให้อยู่ในกรอบ ไม่ใช่เดินนอกลู่นอกทาง ตั้งธงล่วงหน้าที่จะถอดถอนโดยไม่ดูข้อเท็จจริง หากปล่อยให้ สนช.กลุ่มนี้มีพฤติกรรมแบบเดิมๆ เชื่อว่าสุดท้ายบ้านเมืองจะไปไม่รอด เพราะจะเป็นฝ่ายจุดชนวนนำไปสู่ความ ขัดแย้งรอบใหม่
สับ สนช.จี้ยอดเจ๊งตีโจทย์ผิด
นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า “ผมเฝ้าติดตามการประชุม สนช. เรื่องการถอดถอนอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์จากโครงการจำนำข้าว การแถลง เปิดคดีของอดีตนายก ถ้าไม่มีอคติกันมากเกินไปต้อง ยอมรับว่าครอบคลุมทุกประเด็น ทั้งแนวคิด ปรัชญาของโครงการ ความจำเป็นและภารกิจที่รัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตยพึงกระทำ โดยเฉพาะการดูแลประชาชน ที่ไม่ได้วัดผลสัมฤทธิ์เรื่องกำไร-ขาดทุน มากกว่าภาระหน้าที่ของรัฐที่ควรดูแลประชาชนที่ด้อยโอกาส เพราะถือเป็นการลงทุนเพื่อคนในชาติ ประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะรัฐบาลประชาธิปไตยถือเป็นภารกิจสำคัญที่ยึดถือกันมา การที่มีกลุ่มบุคคลบางส่วนหรือบางกลุ่มการเมืองตั้งคำถามเรื่องกำไร-ขาดทุนในโครงการจำนำข้าวจึงเป็นการตั้งโจทย์ที่ผิด แสดงถึงความไม่เข้าใจในบทบาทของรัฐที่พึงดูแลประชาชนในประเทศที่กำลังลำบาก อีกทั้งซื่อสัตย์ต่อคำมั่นของตนที่มีต่อผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง นำนโยบายสำคัญที่แถลงไว้ตอนเลือกตั้งมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด”
ยกสัญญาประชาคมปะทะ ป.ป.ช.
นายภูมิธรรมโพสต์ด้วยว่า “วันนี้สิ่งที่บางกลุ่มการเมืองพยายามกระทำ และถ้าสำเร็จอย่างที่พวกเขามุ่งหวัง จะกลายเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ คือบรรทัดฐานที่การผลักดันนโยบายที่เป็นสัญญาประชาคมที่พรรคการเมืองให้พันธะไว้กับประชาชนเป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็นต้องกระทำ คำถามของตนคือ ข้อสงสัยของ ป.ป.ช.กับสัญญาประชาคมที่รัฐบาลแถลงต่อสภาผู้แทนฯ เราควรยึดถือประเด็นของใครเป็นบรรทัดฐานในการนำไปปฏิบัติ หรือว่าความคิดเห็นของ ป.ป.ช.เพียงบางท่านก็สามารถ หักล้างสัญญาประชาคมที่รัฐบาลแถลงต่อสภาฯได้”
จวกสไตล์ 40 ส.ว.ใหญ่คับ สนช.
นายภูมิธรรมระบุว่า การมอบหมายผู้เกี่ยวข้องซึ่งมีคุณวุฒิเป็นอดีตรองนายกฯและอดีตรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องรับจำนำข้าวโดยตรงไปตอบข้อซักถาม จึงเป็นเรื่องปกติที่ชอบแล้ว และที่สำคัญเป็นเรื่องที่ชอบด้วยหลักกฎหมายตามข้อบังคับปกติของสภาฯทุกประการ ตนไม่เข้าใจความพยายามของกลุ่ม 40 ส.ว. ที่พยายามผลักดันให้ยกเลิกข้อบังคับบางประการเป็นกรณีพิเศษ ทำให้คิดว่าการถอดถอนเป็นเรื่องเจตนาพิเศษ ตนเชื่อในเจตนาบริสุทธิ์ของสมาชิกสนช.ส่วนใหญ่ ไม่คิดว่าจะเห็นดีงามไปกับผู้มีเจตจำนงพิเศษบางคน สำหรับการกระทำที่ผ่านมาของกลุ่ม 40 ส.ว. มีผลกระทบทำให้หลายๆครั้งการเมืองได้ผิดเพี้ยนไปจากวิถีที่ควรจะเป็น ผมสนับสนุนทีมที่ปรึกษาและคณะของอดีตนายกฯ ที่ยืนยันความถูกต้องในภาระหน้าที่ของตน ได้ทำหน้าที่ของรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยที่ตั้งใจดูแลทุกข์สุขของประชาชน
ทีมทนายปัดเสียรู้–เสียค่าโง่
นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทีมทนายความคดีรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติ (สนช.) ตัดสิทธิไม่ให้ทีมทนายความ และอดีตรัฐมนตรีตอบคำถามชี้แจงเรื่องโครงการรับจำนำข้าวแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า ไม่ถือเป็นการตัดสินใจผิดพลาดที่ไม่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปตอบคำถามต่อคณะกรรมาธิการซักถาม การวิจารณ์ว่าทีมทนายความเสียค่าโง่ก็น้อมรับคำวิจารณ์ แต่เราทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว เพียงแต่ สนช.เข้าใจคลาดเคลื่อนในการแสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ทราบว่าการไม่ให้ผู้แทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ตอบคำถาม แทนใช้หลักเกณฑ์อะไร เพราะข้อบังคับการประชุมสนช.กำหนดให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถไปตอบคำถามแทนได้ แม้จะอ้างว่าเป็นเอกสิทธิ์ของผู้ตั้งคำถามที่ต้องการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์มาตอบเอง แต่การเอาเอกสิทธิ์ดังกล่าวมาห้ามผู้ถูกถอดถอนไม่ให้ชี้แจง เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง
กะตอบ 35 คำถามวันแถลงปิดคดี
นายนรวิชญ์กล่าวว่า ในวันที่ 19 ม.ค. จะมีการประชุมทีมทนายความ เพื่อสรุปข้อเท็จจริงในคดีทั้งหมด และจะนำคำถาม 35 คำถาม มาสรุปเป็นคำตอบ เพื่อให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์นำไปใช้แถลงปิดคดี ต่อ สนช.ในวันที่ 22 ม.ค. ซึ่งในวันดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางไปแถลงปิดคดีด้วยตัวเอง
ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ตอบข้อซักถามต่อคณะกรรมาธิการฯ และผู้แทนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ไม่ได้ชี้แจงแทน จะมีผลต่อความเชื่อมั่นของ สนช.หรือไม่ นายนรวิชญ์ตอบว่า อยากให้ สนช.ตั้งสมมติฐานอยู่บนข้อเท็จจริงมากกว่า
ใครเป็นผู้มาตอบคำถาม ไม่ควรเอาชื่อคนมาเกี่ยวข้อง ไม่หนักใจประเด็นนี้ เพราะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงในทางคดีมากกว่า แต่ที่หนักใจคือ ความคิดของ สนช. ส่วนน้อยที่บอกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องการมาล้วงข้อสอบ ซึ่งไม่ใช่การล้วงข้อสอบเพราะข้อบังคับการ ประชุมกำหนดว่าให้ผู้เกี่ยวข้องมาตอบคำถามแทนได้
เฉ่งตั้งคำถามหวังดิสเครดิต “ปู”
นายนรวิชญ์กล่าวว่า คำถามที่นำมาใช้ควรให้ที่ประชุมใหญ่ สนช.ช่วยกันพิจารณา ไม่ใช่ให้สนช.ไม่กี่คนพิจารณา อีกทั้งคำถามควรเป็นลักษณะการแสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ใช่เป็นการตั้งคำถามเพื่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ หรือตั้งคำถามเพื่อดิสเครดิตฝ่ายใด เพราะคำถามทั้ง 35 ข้อที่ถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น เท่าที่ดูเนื้อหาแปลกไปจากที่ถามฝั่ง ป.ป.ช. เพราะคำถามที่ถามนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. จะมุ่งให้อธิบายข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่คำถามที่ถามฝั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการตั้งคำถามในลักษณะที่เชื่อว่า โครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริต หรือเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว แต่ทำไม น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับไม่ยับยั้งการดำเนินโครงการ
5 อดีต รมต.ใช้ยูทูบปล่อยของ
วันเดียวกัน 5 อดีตรัฐมนตรี ที่เป็นตัวแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไปตอบข้อซักถามในคดีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวต่อ สนช. แต่ไม่ได้รับอนุญาต ได้นำคำชี้แจง ตอบข้อซักถามมาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน นอกจากนั้น ยังทำเป็นคลิปลงบนเว็บไซต์ยูทูบด้วย โดยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ตอบคำถามในประเด็นการทุจริต นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ และ รมว.คลัง ตอบคำถามประเด็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเงิน การ คลัง นายยรรยง พวงราช อดีต รมช.พาณิชย์ ตอบคำถามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ วิธีการดำเนินการ นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ และอดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตอบคำถามข้อกล่าวหาทางการเมือง และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต รมช.คลัง ตอบคำถามชี้แจงเกี่ยวกับ การช่วยเหลือชาวนา ได้รับประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าว
ปชป.สอนมวย “ปู” พลาดช็อตเด็ด
นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า น่าเสียดายโอกาส เพราะเปรียบเหมือนการสืบพยานในชั้นศาล ซึ่งสำคัญกว่าการแถลงเปิดและปิดคดี หากเทียบกับคดีในชั้นศาลจะให้ความสำคัญของการตอบข้อซักถามในกระบวนการไต่สวนกับแถลงเปิดและปิดคดีถึง 80 : 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะกรณีนี้จะเป็นการตอบข้อสงสัยของ สนช.ที่เปิดโอกาสให้ชี้แจง ดังนั้น การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มาตอบเอง สนช.ที่ตั้งคำถาม และคนที่รอฟังจะคาใจในคำถามที่ไม่มีคำตอบจากเจ้าตัว
มึนกุนซือ ก.ม.ไกด์เจ้านายจนผิดคิว
นายนิพิฏฐ์กล่าวต่อว่า น่าแปลกที่ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีคนใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ตีโจทย์ผิด ที่แนะนำไม่ให้มาตอบด้วยตัวเองเพราะข้อหาละเลยให้เกิดความเสียหาย ไม่ใช่การทุจริต จึงควรมาตอบข้อสงสัยต่างๆต่อสังคมไทยให้หมดข้อกังขา กรณีนี้จึงเสียเปรียบมากกว่าได้ ซึ่งขั้นตอนทางกฎหมายในวิธีพิจารณาความทั่วไปจะระบุชัดว่า การพิสูจน์ว่าได้กระทำหรือไม่ได้กระทำ เจ้าตัวเท่านั้นต้องมาพิสูจน์ด้วยตัวเอง จึงยังงงว่า ทำไมทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยกับคนใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ถึงแนะนำเช่นนี้
ชี้เสียงสอยไม่พอ–เคลียร์กันยาว
นายนิพิฏฐ์กล่าวอีกว่า ขอตั้งข้อสังเกตไว้ว่า 1.ในเมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มาชี้แจงเอง ก็มีแนวโน้มที่จะถูกถอดถอนสูง 2.การที่เชื่อทีมกฎหมายและคนเหล่านี้เพียง 7-8 คน ทั้งที่บางคนก็มีคดีเกี่ยวกับการทุจริตในโครงการจำนำข้าว หรืออาจคิดว่าหากน.ส.ยิ่งลักษณ์มาตอบเองอาจจะทำปืนลั่นใส่คนเหล่านี้ก็เป็นได้ คล้ายหวังดีประสงค์ร้ายหรือไม่ ดังนั้น จึงต้องจับตาว่าเมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้มาตอบข้อซักถามเอง แต่หาก สนช.ยังโหวตให้ผ่านคือ ไม่ถอดถอนก็จะตอบสาธารณชนไม่ได้ว่า ในเมื่อเขาถามในข้อสงสัยแต่เจ้าตัวไม่มาตอบ ทำไมจึงยังโหวตให้ผ่าน สนช. ต้องมีคำตอบให้สังคม
“วิษณุ” ยัน รบ.ไร้ซิกสอย “ปู”
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลก็ไม่เคยไปคุยหรือส่งสัญญาณอะไรถึง สนช. เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เคยพูดไว้แล้วว่าให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าการที่ท่านเดินทางไปพบ สปช.เมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นการส่งสัญญาณถึง สนช.เรื่องการของการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่เคยแม้จะคิดที่จะพูด และมันไม่ได้อยู่ในความสนใจของตน การไปที่รัฐสภาเพื่อไปพบ สปช. เท่านั้น ไม่เคยได้หารือหรือพูดคุยอะไรกับ สนช.เลย
กมธ.แจงอดีตนายกฯไม่ให้เกียรติกัน
นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะคณะกรรมาธิการซักถามคดีถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการตัดสิทธิไม่ให้ทีมผู้แทนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ในโครงการรับจำนำข้าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ให้หลักการบอกคู่กรณีทั้งสองฝ่ายไปแล้วว่า หากใครเป็นผู้มาแถลงเปิดคดี ก็ควรมาตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง เป็นหลักการที่ทั้งสองฝ่ายทราบดีอยู่แล้ว ขณะเดียวกันในการยื่นญัตติคำถามของผู้ยื่นคำถามทั้ง 13 ราย ยืนยันว่า ต้องการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นผู้ตอบคำถามเพียงคนเดียวเท่านั้น ไม่ประสงค์ให้ผู้อื่นเป็นผู้ตอบคำถามแทน ดังนั้น คณะกรรมาธิการซักถามจึงไม่สามารถให้ผู้อื่นมาตอบคำถามแทนได้ ถือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ให้เกียรติสมาชิกที่ตั้งคำถาม เพราะคำถามทั้งหมดเกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์โดยตรง ไม่สามารถให้คนอื่นมาตอบได้
อัดเรื่องคอขาดบาดตายยังชิ่ง
นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า ส่วนกรณีทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่า ข้อบังคับการประชุม สนช. ข้อ 154 เปิดช่องให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถมาตอบคำถามแทนได้นั้น เป็นกรณีที่หมายถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์จะต้องเดินทางมาตอบคำถามเอง แต่หากมีคำถามข้อใดที่เป็นรายละเอียดในทางปฏิบัติ ก็อาจจะพิจารณาให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยตอบคำถามแทนได้ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะต้องมาชี้แจงร่วมด้วย มองว่า สาเหตุที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ยอมเดินทางมาตอบคำถามด้วยตัวเอง เพราะข้อสอบไม่รั่ว เลยไม่สามารถเขียนโพยมาอ่านคำตอบได้ ยืนยันว่า สนช.ให้ความเป็นธรรม น.ส.ยิ่งลักษณ์อย่างถึงที่สุดแล้ว ถึงขนาดเปิดโอกาสว่า จะรอ น.ส.ยิ่งลักษณ์มาตอบคำถามจนถึงเวลา 18.00 น. วันที่ 16 ม.ค. แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ไม่มา เรื่องคอขาดบาดตายที่มีความสำคัญกับตัวเองขนาดนี้ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ยังไม่สนใจ ก็ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณตัดสินเองว่าเป็นอย่างไร
ผู้ตรวจการฯบ่นกระบองไม่มีฤทธิ์
เมื่อเวลา 09.30 น. ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ โคฟ เกาะช้าง จ.ตราด สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้จัดเสวนาวิชาการผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบสื่อมวลชน มีการบรรยายในหัวข้อ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน : บทบาทก้าวสู่ความท้าทายในอนาคต” โดยนางผานิต นิติทัณฑ์ประภาส ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและ สปช.กล่าวว่า ที่ผ่านมาการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดินยังมีปัญหาจุดอ่อนทางกฎหมาย ไม่สามารถตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก่อนเข้าสู่ตำแหน่งได้ แม้นักการเมืองนั้นจะมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เห็นว่าควรต้องมีการแก้ไข และที่ผ่านมาการถอดถอนนักการเมืองเกินครึ่งไม่สามารถกระทำได้ เพราะเสียงในสภาไม่ถึง เพราะกฎหมายและระบบไม่เอื้ออำนวย ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือทุกคนต้องมีจิตสำนึกในคุณธรรมจริยธรรม
ติง กมธ.ยกร่างฯอย่าแค่ปะผุ รธน.
นายศรีราชา วงศารยางกูร ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ตนนั่งอ่านการยกร่างรัฐธรรมนูญเห็นว่ากรรมาธิการกำลังเอาของเก่ามาวิเคราะห์และแก้เป็นจุดๆ เหมือนปะผุรถ แต่จริงๆแล้วควรต้องออกแบบใหม่ตั้งแต่รากฐาน นอกจากนี้นักการเมืองทุจริตต้องถูกถอดถอนและต้องจ่ายค่าเลือกตั้ง เพราะทำให้การเลือกตั้งเสียหาย ตัดสิทธิเลือกตั้ง ตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้งทั้งตัวนักการเมืองและครอบครัว อาจจะเป็นยาแรงแต่เชื่อว่าจะทำให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้ได้คนดีมาบริหารบ้านเมืองและคิดว่าเป็นหนทางเดียวที่ทำได้
“วิษณุ” เตือน 36 อรหันต์รับศึกแล้ว
ต่อมาเวลา 13.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯบรรยายพิเศษเรื่อง “องค์กรตรวจสอบ : ความหวังหลังการปฏิรูป” โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า หลังการประกาศใช้ รธน.เชื่อว่าการเมืองจะแหลมคม หรือดุเดือด เพราะจะมีกติกาและบทบัญญัติใหม่ทั้งหมด ชวนให้ลองดีลองของลองวิชาเกิดขึ้น เพื่อจะพิสูจน์ให้เห็นว่าสิ่งที่ทำมาไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เสียของ จึงเป็นความเหนื่อยของประเทศอีกวาระ แต่ไม่เหนื่อยเท่าที่ผ่านมา ถ้ามีมาตรการที่ดีเข้ามาควบคุม อย่างน้อย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ห้ามเรื่องเฮชสปีด อาจจะช่วยได้บ้าง ภยันตรายมันมี จะรับมือได้ขนาดไหน สิ่งเหล่านี้ผู้เกี่ยวข้องรู้ ทำอย่างไรให้หนักเป็นเบา เป็นปกติทางการเมืองและได้เตือน กมธ.ยกร่างฯเตรียมรับมือไว้บ้างแล้ว
แพลมยุบรวมผู้ตรวจการฯกับ กสม.
นายวิษณุกล่าวว่า ตนฝากผีฝากไข้กับองค์กรตรวจสอบอันดับแรกคือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน อันอื่นไม่มีก็ได้ แต่ผู้ตรวจการฯเป็นมาตรฐานสากลหลายประเทศที่ไม่มีก็เริ่มมี ดังนั้นเมื่อเรามีอยู่ดีๆจะไปยกเลิกทำไม แม้ว่าตนไม่ได้เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแต่ให้ความมั่นใจว่าผู้ตรวจการฯยังเป็นองค์กรที่จะมีอยู่ แต่อำนาจหน้าที่อาจปรับปรุงบ้าง อำนาจหน้าที่ถ้าเพิ่มได้ก็ควรเพิ่มซึ่งการเป็นผู้ตรวจการฯเป็นเหมือนทนายประชาชน คุ้มครองสิทธิมนุษยชน จึงน่าจะผนวกกับกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ได้ หลายประเทศผู้ตรวจการทำงานด้านสิทธิมนุษยชน
หวั่นประชามติ 2 ขั้วตะลุมบอน
นายวิษณุกล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่อาจประกาศใช้ได้ในเดือน ก.ย.และไม่ได้ปิดทางการลงประชามติเพราะเปิดทาง ไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวแล้วเพื่อแก้ไขให้ทำประชามติ โดยถ้าจะทำ คสช.ทำเรื่องเสนอ สนช.เสนอแก้ให้มีการลงประชามติได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้ยกร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ แต่การลงประชามติต้องแลกด้วย 3 อย่าง คือ เวลาจะถูกยืดออกไป เสียงบประมาณ และเสี่ยงเกิดความขัดแย้งในสังคมที่จะมีการรณรงค์ให้คว่ำและสนับสนุนคาดว่าจะตะลุมบอนกันแน่นอน
กมธ.รธน.ปลื้มยกร่างลื่นไหล
พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษก กมธ.ยกร่างฯ กล่าวว่า สัปดาห์หน้าทาง กมธ.ยกร่างฯ จะเริ่มพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราในภาค 3 ว่าด้วยนิติธรรม ศาล องค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และเมื่อพิจารณาในภาคที่ 3 เสร็จสิ้นก็จะกลับมาพิจารณาในภาคที่ 2 ว่าด้วยผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมืองในหมวดที่เหลืออยู่ให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ ภาพรวมของการยกร่างรัฐธรรมนูญตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างเป็นไปด้วยดี กมธ.ทุกคนร่วมมือกัน มีการแสดงความเห็นอย่างกว้างขวางและรอบคอบทุกมาตรา โดยบทบัญญัติที่ผ่านการพิจารณาส่วนใหญ่เป็นการเขียนขึ้นใหม่ ซึ่งเราดูจากวิวัฒนาการของบ้านเมือง และข้อเสนอแนะจากหน่วยงานต่างๆส่งเข้ามาด้วย แต่ก็มีบางส่วนที่นำบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเดิมมาผสม ทำให้ร่างบทบัญญัติที่ผ่านการพิจารณามีความเป็นสากล มีของใหม่ๆที่เป็นประโยชน์กับประชาชน จึงมั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญในส่วนที่ผ่านการพิจารณาไปแล้วจะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย
การันตีไม่มีโหมดตั้งวิปร่วม สปช.
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการตั้งคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างรัฐบาลและสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่า เป็นสิ่งจำเป็น เพราะเวลารัฐบาลมีน้อย การคุยเพื่อหาข้อยุติในแต่ละเรื่องต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน โดยรัฐบาลอาจเข้าไปเสนอในเชิงมุมมองรัฐบาล และเมื่อเสนอไปแล้ว สปช.จะเอาหรือไม่ก็แล้วแต่ แต่สิ่งสำคัญคือไม่ใช่รัฐบาลเข้าไปควบคุมหรือแทรกแซง แค่แลกเปลี่ยนข้อมูล เมื่อถามว่าการทำงานของ สนช.และ สปช.เวลากลายเป็นปัญหาการทำงาน คสช.และรัฐบาลล่าช้าไปใช่หรือไม่ พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า เชื่อว่าไม่ทำให้ล่าช้า
ล่า “ตั้ง อาชีวะ” ยังไม่คืบหน้า
พล.ต.สรรเสริญกล่าวถึงกรณีนายตั้ง อาชีวะ หรือนายเอกภพ เหลือรา ได้รับการช่วยเหลือจากสำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ช่วยให้ลี้ภัยไปประเทศนิวซีแลนด์ จนได้เป็นพลเมืองนิวซีแลนด์แล้ว ว่าไม่ทราบว่ากระทรวงการต่างประเทศติดตามความคืบหน้าไปถึงไหน อย่างน้อยคือต้องทำให้เขารู้ว่าคนที่หนีคดีไปบ้านเขา ไม่ใช่หนีคดีการเมือง แต่หนีคดีอาญา และไม่ต้องไปพูดว่าหมิ่นพระบรม เดชานุภาพ เพราะบางประเทศระบบปกครองคนละระบบ อาจไม่เข้าใจบ้านเรา สิ่งที่ต้องบอกคนที่หนี ไปนั้นทำร้ายหัวใจคนไทยอย่างไร และถ้าวันหนึ่งมีใครสักคนของเขาทำร้ายคนของเขาแล้วหนีมาอยู่ในประเทศเรา แล้วเราเพิกเฉย จะเป็นอย่างไรบ้าง
รมต.ย้ำ ร.ร.ปั่นหัวเกลียด คสช.มีจริง
นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.ระบุมีสถาบันการศึกษาบางแห่งสอนให้นักเรียนเกลียดชัง คสช.ว่า ยอมรับว่าด้านการข่าวหน่วยงานความมั่นคงได้ข้อมูลเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว โดยเป็นการตั้งข้อสังเกต ซึ่งนายกฯได้สั่งให้ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ไปตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว และตนจะนำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นหนึ่งในการขับเคลื่อนงานด้านความปรองดอง ในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลที่ตนเป็นประธานด้วย อย่างไรก็ตามเบื้องต้นพบมีจำนวนไม่มาก อาจจะเป็นเรื่องของครูบางคนที่ยังไม่เข้าใจ
แฉคนเบื่อ รบ.ชอบจ้อไม่รู้เวล่ำเวลา
นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์มโนเอาเองว่าครูไปสอนเด็กให้เกลียด คสช.ตามข้อมูลฝ่ายความมั่นคงรายงาน รู้สึกสงสารและเห็นใจนายกฯว่ามาถึงวันนี้ยังไม่รู้อีกว่าเหตุใดเด็กๆและประชาชนเริ่มเกลียดรัฐบาล จะขอบอกเอาบุญว่า เมื่อเด็กๆกลับจากโรงเรียนในช่วงเย็นจะเปิดโทรทัศน์ดูละคร การ์ตูน จะเห็นแต่รายการเดินหน้าประเทศไทย เด็กเลยเกลียดท่าน และขณะนี้ประชาชนเริ่มไม่ชอบนายกฯแล้ว เพราะมาถึงวันนี้รัฐบาลไม่มีผลงานตามที่คุยฟุ้งไว้ ทั้งสลากกินแบ่งรัฐบาลยังขายเกินราคาหนักกว่าเดิม วินรถตู้ รถ จยย. ระเบียบทางเท้ากลับมาเหมือนเดิม น้ำมันลด 50% แต่ข้าวของแพงเหมือนเดิม ประชาชนชักหน้าไม่ถึงหลัง ที่สำคัญขณะนี้มีกระแสข่าวว่ามีการคอร์รัปชันหนักยิ่งกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอีก ดังนั้นขอเตือน คสช.ให้ยึดมั่นแนวทางเดินหน้าประเทศไทยต่อไปตามที่ประกาศไว้ เชื่อว่ายังมีประชาชนสนับสนุนนายกฯอยู่
สปช.ระดมกึ๋นออกแบบประเทศไทย
ที่โรงแรมเอเชีย นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พร้อมด้วยคณะทำงานจัดทำวิสัยทัศน์และออกแบบอนาคตประเทศไทย ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องวิสัยทัศน์ประเทศไทย เพื่อให้สมาชิก สปช. ระดมความเห็นเกี่ยวกับการวางอนาคตประเทศไทย และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศที่เป็นหัวใจการปฏิรูปและพัฒนาใน 8 ประเด็นหลัก ทั้งนี้ มี 8 ประเด็นหลัก ได้จัดสรรให้สมาชิก สปช.ทั้ง 250 คน อยู่ในกลุ่มต่างๆไว้แล้วแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ก่อนการจัดงาน เนื่องจากต้องการให้ สปช.ถอดความเป็นตัวตนออกจากฐานที่มา กลุ่มขั้วการเมืองและกลุ่มสังคม แล้วนำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ที่มีร่วมวิเคราะห์ถึงแนวทางการพัฒนาและกำหนดวิสัยทัศน์การปฏิรูปประเทศ
“บวรศักดิ์” ไปจัดเสวนาบ้าน “เติ้ง”
ที่โรงแรมสองพันบุรี จ.สุพรรณบุรี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เป็นประธานในเวทีเสวนาหาทางออกเรื่อง “สานพลังประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย” ที่มีการจัดขึ้น 10 แห่งในทั่วทุกภาคของประเทศไทย ในการจัดการเสวนาครั้งนี้เป็นครั้งแรกของการจัดเสวนา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 ม.ค.นี้ โดยมีว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผวจ.สุพรรณบุรี และตัวแทนกลุ่มองค์กรต่างๆ ทั้งจากภาครัฐ และภาคประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดเสวนาครั้งนี้มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ มาบรรยายพิเศษ อาทิ ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ดร.ถวิลวดี บุรีกุล นางสุจินันท์ หรสิทธิ์ ในหัวข้อเรื่อง กฎ กติกา การสร้างฉันทามติ และกิจกรรมสัมพันธ์ พร้อมทั้งได้มีกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมเสวนาได้แบ่งกลุ่มเป็น 10 กลุ่ม ทำการประชาเสวนาหาทางออก “อนาคตประเทศไทย” โดยมีการตั้งประเด็นสำคัญ อาทิ คุณลักษณะของนักการเมืองที่ดี การต่อต้านการทุจริต พลเมืองที่ดี การเลือกตั้งที่ดี และการมีส่วนร่วมทางการเมืองของภาคประชาชน ก่อนที่จะมีการสรุปผลในหัวข้อและประเด็นที่สำคัญๆ เพื่อนำเสนอต่อกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสภาปฏิรูปต่อไป

          ที่มา: นสพ.ไทยรัฐ


โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)

อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา) 
ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkruthailand.blogspot.com
ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

  (  คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558 

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม