เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
-1.ปฎิทินและเกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา สพฐ.ปี 2558
3.เครื่องแบบพนักงานราชการ 2557
-เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2557
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
รถไฟไทย-จีนเสร็จใน 2 ปีครึ่ง
“ประจิน” สร้างความตะลึงนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้
คมนาคมฟันธงสร้างรถไฟกึ่งความเร็วสูงไทย-จีน ระยะทาง 873 กม. เสร็จภายใน 2 ปีครึ่ง โดยจะเริ่มลงเสาเข็มให้ได้ในวันที่ 1 ก.ย.2558 นำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ ช่วยสร้างไว ประหยัดงบ เผยสิ้นปี 2560 จะเปิดเส้นแรก กรุงเทพฯ-มาบตาพุด และ มี.ค.2561 จะเปิดใช้ครบตลอดเส้นทางตั้งแต่แก่งคอย-โคราช-หนองคาย
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมเตรียมการฝ่ายไทย-จีน เพื่อความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของประเทศไทย ครั้งที่ 1 ว่าที่ประชุมได้จัดทำแผนกำหนดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตร (รถไฟกึ่งความเร็วสูง) ระยะทาง 873 กม. โดยกำหนดกรอบเวลาก่อสร้างไม่เกิน 2 ปีครึ่ง หรือเสร็จภายในปี 2561 ซึ่งเร็วกว่าปกติที่ต้องใช้เวลา 4 ปี พร้อมกับมีการแบ่งแผนก่อสร้างเป็น 4 ช่วง กรุงเทพฯ-แก่งคอย 133 กม. แก่งคอย-มาบตาพุด 246.5 กม. แก่งคอย-นครราชสีมา 138.5 กม. และนครราชสีมา-หนองคาย 355 กม.
นอกจากนี้ ยังได้กำหนดกรอบเวลาดำเนินงาน โดยในเดือน ก.พ.2558 จะมีการประชุมคณะทำงานไทย-จีน 3 ครั้ง เพื่อหารือการออกแบบ การเวนคืนที่ดิน การเตรียมพร้อมบุคลากร เทคโนโลยี วงเงินงบประมาณ และการลงทุน หลังจากนั้นวันที่ 1 มี.ค. จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางก่อสร้างพร้อมกับหาข้อสรุปโครงการให้เสร็จในเดือน ก.ค. และเริ่มลงเสาเข็มก่อสร้างรถไฟฟ้าช่วงที่ 1 และ 2 ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2558 สร้างเสร็จและเปิดเดินรถได้เดือน ธ.ค.2560 ส่วนช่วงที่ 3 และ 4 เริ่มก่อสร้างได้วันที่ 1 ธ.ค.2558 ก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการเดือน มี.ค.2561
“การออกแบบก่อสร้างจะมีการนำเทคโนโลยีเครื่องบินติดกล้องภาพถ่ายแผนที่ทางอากาศและระบบเซ็นเซอร์พื้นดินที่ทันสมัยมาใช้ในการสำรวจแนวก่อสร้าง ทำให้การสำรวจออกแบบทำได้เร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งในกรอบวงเงินเดิม หากสร้างรถไฟทางคู่ 1,000 กม. ใช้เงินลงทุน 400,000 ล้านบาท แต่ครั้งนี้อาจจะใช้เงินไม่ถึงเพราะระยะทางทำแค่ 873 กม.เท่านั้น”
พล.อ.อ.ประจินกล่าวต่อว่า จะมีการประชุมคณะทำงานร่วมไทย-จีน ครั้งที่ 1 วันที่ 21-22 ม.ค.นี้ มีประเด็นสำคัญพูดคุยถึงความสำคัญของโครงการ การศึกษา การออกแบบ และการแบ่งบทบาทหน้าที่ 2 ฝ่ายให้ชัดเจน หลังจากนั้นวันที่ 5-7 ก.พ.2558 จะประชุมรอบ 2 เพื่อหารือแผนการลงทุนว่าจะใช้งบประมาณจากฝ่ายจีนและไทยเท่าไร และครั้งสุดท้ายวันที่ 25-27 ก.พ. จะหารือเพื่อสรุปกรอบการทำงานทั้งหมด
ส่วนการเปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างไทยกับจีน จึงได้มีการรวบรวมข้อมูลบริษัทไทยที่มีขีดความสามารถดำเนินโครงการ 12-15 บริษัท เป็นทั้งบริษัทระดับใหญ่ ระดับกลางและผู้แทนของบริษัทต่างชาติ ส่วนฝ่ายจีนก็มีการสรุปรายชื่อบริษัทผู้รับเหมาเช่นกัน ซึ่งมาจาก 5 รัฐวิสาหกิจของจีน ซึ่งทั้งฝ่ายไทยและจีนจะนำข้อมูลมาพิจารณาร่วมกัน และจับคู่คัดเลือกหาบริษัทที่มีความเหมาะสมที่จะเข้ามาดำเนินงานต่อไป เพื่อสรุปและนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมร่วมไทย-จีน ครั้งที่ 3 ด้วย
พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการดำเนินโครงการ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อจะดูแลในภาพรวมทั้งหมด มีหน้าที่กำหนดนโยบาย กำกับและติดตามขับเคลื่อนการดำเนินโครงการนำไปสู่การปฏิบัติ และแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการ (คบร.) มี รมว.คมนาคมเป็นประธาน มีหน้าที่บริหารอำนวยการ กำกับดูแลภาพรวมการดำเนินโครงการและยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พร้อมกับติดต่อประสานงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ คบร.ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ชุด ประกอบด้วยคณะอนุกรรมการที่ปรึกษา มีพลเอกอุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม เป็นประธาน คณะอนุกรรมการบูรณาการแผนงานและการดำเนินงาน มี รมว.คมนาคม เป็นประธาน คณะอนุกรรมการบูรณาการด้านการเงินและรูปแบบการลงทุน มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เป็นประธาน
ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม กล่าวถึงแผนการลงทุนว่า ฝ่ายจีนได้เปิดกว้างในการลงทุน 3 ด้าน คือให้จีนลงทุนให้ทั้ง 100% และไทยชำระคืนทีหลัง การกู้เงินจากจีนมาลงทุน หรือร่วมลงทุนกับจีน ทั้งในส่วนของการก่อสร้างและระบบอาณัติสัญญาณและตัวรถ ส่วนการเดินรถชัดเจนว่าไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบในการเดินรถเอง ไทยจะลงทุน 100% ซึ่งคณะอนุกรรมการฯจะต้องกลับไปพิจารณาเลือกรูปแบบที่ดีที่สุด ซึ่งฝ่ายไทยต้องไปคิดหาแหล่งเงินทุน หากเป็นการร่วมทุนต้องมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายและสัดส่วนการร่วมทุน ส่วนที่ใช้เงินงบประมาณกับส่วนที่เป็นเงินกู้ หรือการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยใช้เครื่องมือการระดมทุนจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น
นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมร่วมไทย-จีนครั้งแรก จะย้ำถึงความสำคัญของโครงการร่วมมือความสัมพันธ์ไทย-จีน เพราะถือว่าโครงการนี้เป็นการบุกเบิกโครงสร้างพื้นฐานของรถไฟไทยที่เป็นความร่วมมือกับจีนเป็นครั้งแรก เป็นการส่งเสริมเชิงยุทธศาสตร์ของทั้ง 2 ประเทศ และถือเป็นการพัฒนาพื้นที่ทางรถไฟเส้นทางการคมนาคมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นการยอมรับว่าไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมในภูมิภาคอาเซียน เพราะจะมีการต่อขยายไปในเส้นทางสายอื่นๆกับประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต.
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น