เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)
-1.ปฎิทินและเกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา สพฐ.ปี 2558
3.เครื่องแบบพนักงานราชการ 2557
-เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2557
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
โดย สมศ.
-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- ครม.ประยุทธ์ 1 ที่ http://tuewsob.blogspot.com/2014/08/blog-post_29.html
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
- ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว
ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษา) ชุดใหม่ล่าสุด
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557-2558
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 16/2558
ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 1/2558(2/2)
ศึกษาธิการ - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มกราคม 2558 ว่าที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ 2558 และ ผลการดำเนินงาน 10 นโยบายเร่งด่วนของ ศธ.
● รับทราบรายงานผลการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ 2558 ของ ศธ.
ที่ประชุมรับทราบการรายงานผลการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ จำนวนทั้งสิ้น 501,326 ล้านบาท ประกอบด้วย
- งบประจำ จำนวน 461,384 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 143,073 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 31 (ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือร้อยละ 33)
- งบลงทุน จำนวน 39,941 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 6,815 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 17 (ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือร้อยละ 29)
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะ 3 เดือนแรก ของ ศธ. งบประมาณจำนวน 13,198 ล้านบาท ประกอบด้วย
- สพฐ. งบประมาณทั้งหมด 8,844 ล้านบาท ได้รับจัดสรรแล้ว 6,396 ล้านบาท และรอจัดสรรเงินงวดอีก 2,448 ล้านบาท
- สอศ. งบประมาณทั้งหมด 2,526 ล้านบาท ได้รับงบประมาณครบถ้วน และโอนจัดสรรให้กับสถานศึกษาแล้ว
- สกอ. งบประมาณทั้งหมด 1,827 ล้านบาท ได้รับจัดสรรแล้ว 1,798 ล้านบาท และรอจัดสรรเงินงวดอีก 29 ล้านบาท
รมว.ศึกษาธิการ ขอให้ทุกหน่วยงานใช้จ่ายงบประมาณทุกรายการอย่างโปร่งใส ถูกต้องตามระเบียบ พร้อมทั้งใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า มีผลผลิตเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ห้ามให้มีการทุจริตเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด หากพิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการใด กิจกรรมใดจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ไม่มีผลผลิตที่ชัดเจน ก็อาจจะลดละกิจกรรมหรือปรับลดงบประมาณในส่วนนั้นลง และไม่นำไปขอจัดสรรงบประมาณในปีต่อไปอีก
● รับทราบผลการดำเนินงานตาม 10 นโยบายเร่งด่วนของ ศธ.
ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงาน 10 นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ในรอบ 3 เดือน (12 กันยายน - 30 ธันวาคม 2557) ดังนี้
นโยบายที่ 1 เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือเยียวยา รวมทั้งฟื้นฟูโรงเรียน สถานศึกษา นักเรียนนักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยโดยเร็ว
ผลการดำเนินงาน : จากรายงานเหตุการณ์อุทกภัยใน 24 จังหวัด มีประมาณการความเสียหาย 14,943,559 บาท ศธ.ได้ดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาสถานศึกษา 104 แห่ง นักเรียนนักศึกษา 577 คน และครูอาจารย์ 2 คน
นโยบายที่ 2 เร่งแก้ไขปัญหาความรุนแรงและเหตุทะเลาะวิวาทของนักศึกษาอาชีวศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
ผลการดำเนินงาน : มีมาตรการเร่งรัด รณรงค์ กำชับ เพื่อไม่ให้มีเหตุทะเลาะวิวาทอีก พร้อมทั้งจัดทำแนวทางแก้ไขเหตุทะเลาะวิวาท และให้ปิดการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่นักศึกษาก่อเหตุ จำนวนวันที่ปิดสัมพันธ์กับจำนวนนักศึกษาที่ก่อเหตุ
นโยบายที่ 3 เร่งสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ปรับภาพลักษณ์ และกำหนดมาตรการเพื่อจูงใจให้นักเรียนนักศึกษา พ่อแม่และผู้ปกครอง มีความยินดีและส่งเสริมให้บุตรหลายเข้ารับการศึกษาในสายอาชีพอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวิชาชีพที่ขาดแคลนและเป็นความต้องการของตลาดแรงงาน
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษามีแผนงานและมาตรการจูงใจให้นักศึกษาเข้าเรียนสาขาอาชีพที่ขาดแคลนและเป็นความต้องการของตลาดแรงงาน จำนวน 876 แห่ง จัดกิจกรรมเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการเรียนสายอาชีพ จัดโครงการทดลองหลักสูตรเตรียมความพร้อมผู้เรียนอาชีวศึกษา
นโยบายที่ 4 ทบทวนหลักสูตร การเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ มีเวลาทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ รวมทั้งปลูกฝังในเรื่องค่านิยมหลัก มีคุณธรรม จริยธรรม สร้างวินัย จิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม การยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษาจำนวน 36,652 แห่ง จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ และปลูกฝังค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ พัฒนาหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง การประกาศรายชื่อหนังสืออ่านนอกเวลาและแนะนำหนังสือประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง พัฒนาการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนวทางการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) จัดทำสื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขับเคลื่อนนโยบายการสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการไปสู่การปฏิบัติ
นโยบายที่ 5 เร่งพิจารณาทบทวนการอุดหนุนรายหัวแก่นักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งของภาครัฐและเอกชน การช่วยเหลือค่าอุปกรณ์การเรียนของนักเรียนสายอาชีวศึกษา และการช่วยเหลือเด็กยากจน พิการ และด้อยโอกาส
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษาได้รับการอุดหนุนรายหัว 36,519 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 100 ของสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการทบทวนเงินอุดหนุนรายหัวแก่นักเรียนขั้นพื้นฐานทั้งภาครัฐและเอกชน สพฐ.จัดทำข้อตกลงกับผู้ประกอบการภาคธุรกิจเอกชน และจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาเครื่องมือประจำตัวต่อคนให้แก่ผู้เรียนระดับ ปวช. ปีงบประมาณ 2558 จำนวน277,717 คน เป็นเงิน 414.5 ล้านบาท
นโยบายที่ 6 เร่งขยายบทบาทของภาคเอกชนในการมีส่วนร่วมในระบบการศึกษา โดยเฉพาะการจัดทำข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจเอกชนในการให้การสนับสนุนและการรับนักเรียนนักศึกษาเข้าทำงานหลังสำเร็จการศึกษา และการสนับสนุนอื่นๆ ให้เพิ่มมากขึ้น
ผลการดำเนินงาน :
- สถานประกอบการภาคธุรกิจเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้แก่สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)373 แห่ง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 133 แห่ง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 107 แห่ง และสำนักงานสงเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 647 แห่ง
- มีผู้สำเร็จการศึกษาที่ผู้ประกอบการภาคธุรกิจเอกชนรับเข้าทำงาน จาก สอศ. ระดับ ปวช. 14,156 คน คิดเป็นร้อยละ 18.56 ของผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมด และระดับ ปวส. 22,064 คน คิดเป็นร้อยละ 45.32 ของผู้ที่สำเร็จการศึกษาทั้งหมด
- มีการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง สอศ. กับหอการค้าไทย หอการค้าเยอรมัน-ไทย และกลุ่มมิตรผล เพื่อผลิตกำลังคนรองรับภาคอุตสาหกรรม การเกษตร และบริการ นำร่องในวิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 6 แห่งในจังหวัดขอนแก่น สุพรรณบุรี และสิงห์บุรี
นโยบายที่ 7 เร่งปรับระบบการบรรจุครูและการรับรองมาตรฐานวิชาชีพครูให้เอื้อต่อการเพิ่มโอกาสให้มีบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ที่เหมาะสมเข้ามาในระบบการศึกษาเพิ่มมากขึ้น เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูและบุคลากรอาชีวศึกษา และครูสาขาขาดแคลนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลการดำเนินงาน : สำนักงาน ก.ค.ศ.เสนอขออนุมัติเห็นชอบกฎระเบียบ 8 ฉบับ ซึ่งได้รับอนุมัติแล้ว 5 ฉบับ เห็นชอบแนวทางปฏิบัติผู้ประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา กำหนดประเภทวิชาและสาขาวิชาขาดแคลนด้านอาชีวศึกษา 9 ประเภท 86 สาขาวิชา ออกประกาศรับรองหลักสูตรอบรมและการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของชาวต่างประเทศ และดำเนินโครงการผลิตครูมืออาชีพ
นโยบายที่ 8 เร่งทบทวนมาตรการการจัดกิจกรรมรับน้องของนักเรียนนักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และมาตรการติดตาม ควบคุม การลักลอบการจัดกิจกรรมรับน้องทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา ให้เป็นไปในแนวทางที่สร้างสรรค์ ปลอดภัย ปราศจากการใช้ความรุนแรง การละเมิดและคุกคามทางเพศ รวมทั้งไม่ขัดต่อหลักศีลธรรมขนบประเพณีอันดีงาม และเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยให้มีผลบังคับใช้ให้ทุกสถาบัน การศึกษายึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษาสังกัด สอศ. และ สกอ. มีมาตรการจัดกิจกรรมรับน้องเชิงสร้างสรรค์ และมีการแจ้งเวียนประกาศการรับน้องใหม่ ประชุมเชียร์ และมอบนโยบายให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ เพื่อส่งเสริมความรักความสามัคคี และไม่ให้จัดกิจกรรมรับน้องใหม่นอกสถานที่
นโยบายที่ 9 เร่งทบทวนมาตรการความปลอดภัยสำหรับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานศึกษา และมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่งเป็นหมู่คณะของนักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา โดยให้มีผลบังคับใช้ให้ทุกสถาบันการศึกษายึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษามีมาตรการและแนวทางการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานศึกษาอย่างปลอดภัย มีการแจ้งเวียนระเบียบการพานักเรียนนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา พ.ศ.2548 มีการจัดกิจกรรมหรือโครงการเกี่ยวกับการปลอดภัยในการเดินทาง เช่น โครงการไปโรงเรียนปลอดภัย
นโยบายที่ 10 เร่งดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับด้านการศึกษาทั้งที่เป็นหน่วยรับผิดชอบหลักและหน่วยสนับสนุน ให้เห็นผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นไปตามเป้าหมายและกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ผลการดำเนินงาน : กำหนดตัวชี้วัดรองรับโครงการตามนโยบาย และกำหนดผู้รับผิดชอบการรายงานตามนโยบาย แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา คณะทำงานติดตาม ประเมินผล และคณะทำงานจัดทำรายงาน จัดทำระบบการรายงานผลปฏิบัติงานของกระทรวงศึกษาธิการทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2558 เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย หน่วยงานจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายได้ทันตามกำหนดเวลา
ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
( คลิ๊ก ) สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557-2558
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 16/2558
ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 1/2558(2/2)
ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 1/2558(2/2)
● รับทราบรายงานผลการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ 2558 ของ ศธ.
ที่ประชุมรับทราบการรายงานผลการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ จำนวนทั้งสิ้น 501,326 ล้านบาท ประกอบด้วย
- งบประจำ จำนวน 461,384 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 143,073 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 31 (ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือร้อยละ 33)
- งบลงทุน จำนวน 39,941 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 6,815 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 17 (ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือร้อยละ 29)
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะ 3 เดือนแรก ของ ศธ. งบประมาณจำนวน 13,198 ล้านบาท ประกอบด้วย
- สพฐ. งบประมาณทั้งหมด 8,844 ล้านบาท ได้รับจัดสรรแล้ว 6,396 ล้านบาท และรอจัดสรรเงินงวดอีก 2,448 ล้านบาท
- สอศ. งบประมาณทั้งหมด 2,526 ล้านบาท ได้รับงบประมาณครบถ้วน และโอนจัดสรรให้กับสถานศึกษาแล้ว
- สกอ. งบประมาณทั้งหมด 1,827 ล้านบาท ได้รับจัดสรรแล้ว 1,798 ล้านบาท และรอจัดสรรเงินงวดอีก 29 ล้านบาท
รมว.ศึกษาธิการ ขอให้ทุกหน่วยงานใช้จ่ายงบประมาณทุกรายการอย่างโปร่งใส ถูกต้องตามระเบียบ พร้อมทั้งใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า มีผลผลิตเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ห้ามให้มีการทุจริตเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด หากพิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการใด กิจกรรมใดจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ไม่มีผลผลิตที่ชัดเจน ก็อาจจะลดละกิจกรรมหรือปรับลดงบประมาณในส่วนนั้นลง และไม่นำไปขอจัดสรรงบประมาณในปีต่อไปอีก
● รับทราบผลการดำเนินงานตาม 10 นโยบายเร่งด่วนของ ศธ.
ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงาน 10 นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ในรอบ 3 เดือน (12 กันยายน - 30 ธันวาคม 2557) ดังนี้
นโยบายที่ 1 เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือเยียวยา รวมทั้งฟื้นฟูโรงเรียน สถานศึกษา นักเรียนนักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยโดยเร็ว
ผลการดำเนินงาน : จากรายงานเหตุการณ์อุทกภัยใน 24 จังหวัด มีประมาณการความเสียหาย 14,943,559 บาท ศธ.ได้ดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาสถานศึกษา 104 แห่ง นักเรียนนักศึกษา 577 คน และครูอาจารย์ 2 คน
ผลการดำเนินงาน : จากรายงานเหตุการณ์อุทกภัยใน 24 จังหวัด มีประมาณการความเสียหาย 14,943,559 บาท ศธ.ได้ดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาสถานศึกษา 104 แห่ง นักเรียนนักศึกษา 577 คน และครูอาจารย์ 2 คน
นโยบายที่ 2 เร่งแก้ไขปัญหาความรุนแรงและเหตุทะเลาะวิวาทของนักศึกษาอาชีวศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
ผลการดำเนินงาน : มีมาตรการเร่งรัด รณรงค์ กำชับ เพื่อไม่ให้มีเหตุทะเลาะวิวาทอีก พร้อมทั้งจัดทำแนวทางแก้ไขเหตุทะเลาะวิวาท และให้ปิดการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่นักศึกษาก่อเหตุ จำนวนวันที่ปิดสัมพันธ์กับจำนวนนักศึกษาที่ก่อเหตุ
ผลการดำเนินงาน : มีมาตรการเร่งรัด รณรงค์ กำชับ เพื่อไม่ให้มีเหตุทะเลาะวิวาทอีก พร้อมทั้งจัดทำแนวทางแก้ไขเหตุทะเลาะวิวาท และให้ปิดการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่นักศึกษาก่อเหตุ จำนวนวันที่ปิดสัมพันธ์กับจำนวนนักศึกษาที่ก่อเหตุ
นโยบายที่ 3 เร่งสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ปรับภาพลักษณ์ และกำหนดมาตรการเพื่อจูงใจให้นักเรียนนักศึกษา พ่อแม่และผู้ปกครอง มีความยินดีและส่งเสริมให้บุตรหลายเข้ารับการศึกษาในสายอาชีพอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวิชาชีพที่ขาดแคลนและเป็นความต้องการของตลาดแรงงาน
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษามีแผนงานและมาตรการจูงใจให้นักศึกษาเข้าเรียนสาขาอาชีพที่ขาดแคลนและเป็นความต้องการของตลาดแรงงาน จำนวน 876 แห่ง จัดกิจกรรมเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการเรียนสายอาชีพ จัดโครงการทดลองหลักสูตรเตรียมความพร้อมผู้เรียนอาชีวศึกษา
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษามีแผนงานและมาตรการจูงใจให้นักศึกษาเข้าเรียนสาขาอาชีพที่ขาดแคลนและเป็นความต้องการของตลาดแรงงาน จำนวน 876 แห่ง จัดกิจกรรมเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการเรียนสายอาชีพ จัดโครงการทดลองหลักสูตรเตรียมความพร้อมผู้เรียนอาชีวศึกษา
นโยบายที่ 4 ทบทวนหลักสูตร การเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ มีเวลาทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ รวมทั้งปลูกฝังในเรื่องค่านิยมหลัก มีคุณธรรม จริยธรรม สร้างวินัย จิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม การยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษาจำนวน 36,652 แห่ง จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ และปลูกฝังค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ พัฒนาหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง การประกาศรายชื่อหนังสืออ่านนอกเวลาและแนะนำหนังสือประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง พัฒนาการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนวทางการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) จัดทำสื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขับเคลื่อนนโยบายการสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการไปสู่การปฏิบัติ
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษาจำนวน 36,652 แห่ง จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ และปลูกฝังค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ พัฒนาหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง การประกาศรายชื่อหนังสืออ่านนอกเวลาและแนะนำหนังสือประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง พัฒนาการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความตามแนวทางการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) จัดทำสื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขับเคลื่อนนโยบายการสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการไปสู่การปฏิบัติ
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษาได้รับการอุดหนุนรายหัว 36,519 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 100 ของสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการทบทวนเงินอุดหนุนรายหัวแก่นักเรียนขั้นพื้นฐานทั้งภาครัฐและเอกชน สพฐ.จัดทำข้อตกลงกับผู้ประกอบการภาคธุรกิจเอกชน และจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาเครื่องมือประจำตัวต่อคนให้แก่ผู้เรียนระดับ ปวช. ปีงบประมาณ 2558 จำนวน277,717 คน เป็นเงิน 414.5 ล้านบาท
นโยบายที่ 6 เร่งขยายบทบาทของภาคเอกชนในการมีส่วนร่วมในระบบการศึกษา โดยเฉพาะการจัดทำข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจเอกชนในการให้การสนับสนุนและการรับนักเรียนนักศึกษาเข้าทำงานหลังสำเร็จการศึกษา และการสนับสนุนอื่นๆ ให้เพิ่มมากขึ้น
ผลการดำเนินงาน :
- สถานประกอบการภาคธุรกิจเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้แก่สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)373 แห่ง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 133 แห่ง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 107 แห่ง และสำนักงานสงเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 647 แห่ง
- มีผู้สำเร็จการศึกษาที่ผู้ประกอบการภาคธุรกิจเอกชนรับเข้าทำงาน จาก สอศ. ระดับ ปวช. 14,156 คน คิดเป็นร้อยละ 18.56 ของผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมด และระดับ ปวส. 22,064 คน คิดเป็นร้อยละ 45.32 ของผู้ที่สำเร็จการศึกษาทั้งหมด
- มีการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง สอศ. กับหอการค้าไทย หอการค้าเยอรมัน-ไทย และกลุ่มมิตรผล เพื่อผลิตกำลังคนรองรับภาคอุตสาหกรรม การเกษตร และบริการ นำร่องในวิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 6 แห่งในจังหวัดขอนแก่น สุพรรณบุรี และสิงห์บุรี
ผลการดำเนินงาน :
- สถานประกอบการภาคธุรกิจเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้แก่สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)373 แห่ง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 133 แห่ง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 107 แห่ง และสำนักงานสงเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 647 แห่ง
- มีผู้สำเร็จการศึกษาที่ผู้ประกอบการภาคธุรกิจเอกชนรับเข้าทำงาน จาก สอศ. ระดับ ปวช. 14,156 คน คิดเป็นร้อยละ 18.56 ของผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมด และระดับ ปวส. 22,064 คน คิดเป็นร้อยละ 45.32 ของผู้ที่สำเร็จการศึกษาทั้งหมด
- มีการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง สอศ. กับหอการค้าไทย หอการค้าเยอรมัน-ไทย และกลุ่มมิตรผล เพื่อผลิตกำลังคนรองรับภาคอุตสาหกรรม การเกษตร และบริการ นำร่องในวิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 6 แห่งในจังหวัดขอนแก่น สุพรรณบุรี และสิงห์บุรี
นโยบายที่ 7 เร่งปรับระบบการบรรจุครูและการรับรองมาตรฐานวิชาชีพครูให้เอื้อต่อการเพิ่มโอกาสให้มีบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ที่เหมาะสมเข้ามาในระบบการศึกษาเพิ่มมากขึ้น เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูและบุคลากรอาชีวศึกษา และครูสาขาขาดแคลนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลการดำเนินงาน : สำนักงาน ก.ค.ศ.เสนอขออนุมัติเห็นชอบกฎระเบียบ 8 ฉบับ ซึ่งได้รับอนุมัติแล้ว 5 ฉบับ เห็นชอบแนวทางปฏิบัติผู้ประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา กำหนดประเภทวิชาและสาขาวิชาขาดแคลนด้านอาชีวศึกษา 9 ประเภท 86 สาขาวิชา ออกประกาศรับรองหลักสูตรอบรมและการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของชาวต่างประเทศ และดำเนินโครงการผลิตครูมืออาชีพ
ผลการดำเนินงาน : สำนักงาน ก.ค.ศ.เสนอขออนุมัติเห็นชอบกฎระเบียบ 8 ฉบับ ซึ่งได้รับอนุมัติแล้ว 5 ฉบับ เห็นชอบแนวทางปฏิบัติผู้ประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา กำหนดประเภทวิชาและสาขาวิชาขาดแคลนด้านอาชีวศึกษา 9 ประเภท 86 สาขาวิชา ออกประกาศรับรองหลักสูตรอบรมและการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของชาวต่างประเทศ และดำเนินโครงการผลิตครูมืออาชีพ
นโยบายที่ 8 เร่งทบทวนมาตรการการจัดกิจกรรมรับน้องของนักเรียนนักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และมาตรการติดตาม ควบคุม การลักลอบการจัดกิจกรรมรับน้องทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา ให้เป็นไปในแนวทางที่สร้างสรรค์ ปลอดภัย ปราศจากการใช้ความรุนแรง การละเมิดและคุกคามทางเพศ รวมทั้งไม่ขัดต่อหลักศีลธรรมขนบประเพณีอันดีงาม และเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยให้มีผลบังคับใช้ให้ทุกสถาบัน การศึกษายึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษาสังกัด สอศ. และ สกอ. มีมาตรการจัดกิจกรรมรับน้องเชิงสร้างสรรค์ และมีการแจ้งเวียนประกาศการรับน้องใหม่ ประชุมเชียร์ และมอบนโยบายให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ เพื่อส่งเสริมความรักความสามัคคี และไม่ให้จัดกิจกรรมรับน้องใหม่นอกสถานที่
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษาสังกัด สอศ. และ สกอ. มีมาตรการจัดกิจกรรมรับน้องเชิงสร้างสรรค์ และมีการแจ้งเวียนประกาศการรับน้องใหม่ ประชุมเชียร์ และมอบนโยบายให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ เพื่อส่งเสริมความรักความสามัคคี และไม่ให้จัดกิจกรรมรับน้องใหม่นอกสถานที่
นโยบายที่ 9 เร่งทบทวนมาตรการความปลอดภัยสำหรับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานศึกษา และมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่งเป็นหมู่คณะของนักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา โดยให้มีผลบังคับใช้ให้ทุกสถาบันการศึกษายึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษามีมาตรการและแนวทางการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานศึกษาอย่างปลอดภัย มีการแจ้งเวียนระเบียบการพานักเรียนนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา พ.ศ.2548 มีการจัดกิจกรรมหรือโครงการเกี่ยวกับการปลอดภัยในการเดินทาง เช่น โครงการไปโรงเรียนปลอดภัย
ผลการดำเนินงาน : สถานศึกษามีมาตรการและแนวทางการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานศึกษาอย่างปลอดภัย มีการแจ้งเวียนระเบียบการพานักเรียนนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา พ.ศ.2548 มีการจัดกิจกรรมหรือโครงการเกี่ยวกับการปลอดภัยในการเดินทาง เช่น โครงการไปโรงเรียนปลอดภัย
นโยบายที่ 10 เร่งดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับด้านการศึกษาทั้งที่เป็นหน่วยรับผิดชอบหลักและหน่วยสนับสนุน ให้เห็นผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นไปตามเป้าหมายและกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ผลการดำเนินงาน : กำหนดตัวชี้วัดรองรับโครงการตามนโยบาย และกำหนดผู้รับผิดชอบการรายงานตามนโยบาย แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา คณะทำงานติดตาม ประเมินผล และคณะทำงานจัดทำรายงาน จัดทำระบบการรายงานผลปฏิบัติงานของกระทรวงศึกษาธิการทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2558 เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย หน่วยงานจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายได้ทันตามกำหนดเวลา
ผลการดำเนินงาน : กำหนดตัวชี้วัดรองรับโครงการตามนโยบาย และกำหนดผู้รับผิดชอบการรายงานตามนโยบาย แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา คณะทำงานติดตาม ประเมินผล และคณะทำงานจัดทำรายงาน จัดทำระบบการรายงานผลปฏิบัติงานของกระทรวงศึกษาธิการทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2558 เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย หน่วยงานจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายได้ทันตามกำหนดเวลา
ที่มา ; เว็บสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา)
ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา ที่
" ติวสอบดอทคอม " เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น