หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์
หน้าหลัก ติวสอบดอทคอม เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567
พัฒนาความรู้ สู่ รอง./ผอ.รร. ปี 2567

คลิ๊ก "สมัครพัฒนาความรู้สู่ผู้บริหาร / ครูผู้ช่วย

คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ครูผู้ช่วย
คลิ๊ก... สมัคร พัฒนาความรู้ สู่ ผู้บริหาร

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)

ติวสอบดอทคอม (เตรียมสอบครูผู้ช่วย-ผู้บริหาร-บุคลากร การศึกษา)
ติวสอบดอทคอม (เว็บฟรีข้อสอบออนไลน์ สอบครู ผู้บริหาร บุคลากร)

วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

บทบาทของมหาวิทยาลัยต่อการปฏิรูปอุดมศึกษา

เรื่องใหม่ ...น่าโหลด...(วันนี้)

-1.ปฎิทินและเกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา สพฐ.ปี 2558

3.เครื่องแบบพนักงานราชการ  2557
-เกณฑ์สอบผู้บริหารสถานศึกษา 2557 

คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

-นโยบาย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
- รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/A/055/1.PDF
ตัวบ่งชี้ ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ พื้นฐาน-อุดม-อาชีว 
โดย สมศ.

ข้อสอบออนไลน์ ( สอบครู - ผู้บริหาร - บุคลากรการศึกษาชุดใหม่ล่าสุด

 ติวสอบ บน ยูทูป ทั้งหมด ได้ที่

 ติวสอบ บน ยูทูป

  (  คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558 


   คลิ๊ก ) สมัครติวสอบครูผู้ช่วย ปี 2557-2558 

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 9/2558 บทบาทของมหาวิทยาลัยต่อการปฏิรูปอุดมศึกษา
 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) - ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาและมอบนโยบาย "บทบาทของมหาวิทยาลัยที่มีต่อการปฏิรูปอุดมศึกษาของประเทศ" โดยมีรองอธิการบดีด้านการวางแผนและพัฒนา ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่กองแผนงาน ของมหาวิทยาลัยและเครือข่ายต่างๆ ทั่วประเทศ เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 50 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม 2558 ที่ห้องประชุมตะวัน กังวานพงศ์ สำนักงานมหาวิทยาลัย มช. โดยมีสาระสำคัญสรุปดังนี้


  • ธรรมาภิบาล ปัจจัยสำคัญที่สุดในการผลักดันระบบมหาวิทยาลัย
 ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ต้องการให้การประชุมครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน เพื่อดึงจุดเด่นของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งออกมา เป็นการช่วยเหลือกันเองในวงการของมหาวิทยาลัย เพราะในการพัฒนามหาวิทยาลัยไม่ต้องการให้คิดว่าใครจะมาช่วยเหลือ แต่เราต้องช่วยตัวเอง ช่วยเหลือกันเอง รวมถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่หลายรูปแบบ ไม่ใช่เฉพาะงบประมาณเท่านั้น และขอให้ทุกคนทำความเข้าใจระบบนิเวศ (Ecology) ของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย เพื่อที่เราจะได้มีทิศทางและสามารถมองไปข้างหน้าได้
จากประสบการณ์ที่เคยอยู่ในสภามหาวิทยาลัยกว่า 20 แห่งตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา พบว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการผลักดันระบบมหาวิทยาลัย คือ หลักธรรมาภิบาลเพราะเรื่องของนโยบายและแผนควรจะต้องเป็นไปตามพันธกิจทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การจัดการเรียนการสอน การวิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม แต่การดำเนินงานต่างๆ ควรจะต้องใช้หลักธรรมาภิบาลควบคู่ไปด้วย เพื่อเป็นการยกระดับมหาวิทยาลัยให้เป็นที่รับรู้ของสาธารณะและประชาชน ให้ได้รู้ถึงบทบาทของมหาวิทยาลัย การดำเนินงานต่างๆ มีสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ คำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับพื้นที่ด้วย
  • แนะให้มองออกจากมุมของตนเอง
    หรือ
     Outside-In
จึงขอให้ทุกคนมองออกจากมุมของตนเอง คือมองจากข้างนอก (Outside-In) เข้ามาบ้าง เพราะเราอาจจะคิดว่าตัวเองมีประโยชน์ต่อประชาชน สาธารณชน แต่หากไปสอบถามจากประชาชนหรือมองจากข้างนอกเข้ามา จะพบว่ายังไม่มีทิศทางชัดเจนมากนัก อีกทั้งบางอย่างเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยประชาชนยังไม่รู้ไม่เข้าใจ ฉะนั้น เราจึงจำเป็นที่จะต้องสื่อสารและแสดงให้ประชาชนเห็นว่ามีดีอะไร กำลังทำอะไร
  • เสนอแนะให้มหาวิทยาลัยมี Accountability ต่อสาธารณะ
ขณะนี้มีข่าวคราวและประเด็นปัญหาต่างๆ ของมหาวิทยาลัยเผยแพร่ต่อสาธารณะจำนวนมาก เป็นการแสดงให้เห็นว่า บางมหาวิทยาลัยยังไม่มีการรับผิดรับชอบ (Accountability) ต่อสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นการร้องเรียน การฟ้องร้อง การใช้เงินคืนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดหลักสูตร ควรมีการทบทวนในบางหลักสูตรว่า เกินความจำเป็นหรือไม่ ซึ่งเรื่องของหลักสูตรก็จะไปสะท้อนตัวเลขการมีงานทำของผู้ที่จบการศึกษา
จากสถิติที่ผ่านมา พบว่าในจำนวนนักศึกษา 3 คน จะมีเพียง 1 คนเท่านั้นที่มีงานทำในปีแรก ดังนั้น จึงต้องการให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ทบทวนการเปิดหลักสูตรด้วย เพราะนั่นหมายถึงการลงทุนของรัฐ ค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง รวมทั้งเวลาที่ผู้เรียนจะต้องใช้ไปกับการเรียนถึง 4 ปี
  • มหาวิทยาลัยควรนำโจทย์ของประเทศเป็นตัวตั้งในการผลิตบุคลากร
มหาวิทยาลัยควรนำโจทย์ของประเทศมาเป็นตัวตั้ง เพราะโจทย์ของประเทศก็คือโจทย์ของมหาวิทยาลัย ทำอย่างไรให้มหาวิทยาลัยได้ผลิตคน ผลิตบุคลากร ออกไปเป็นกำลังสำคัญตามเป้าหมายการพัฒนาของประเทศ เช่น การ  Retrain คน โดยเฉพาะคนในวัยทำงานซึ่งมีจำนวนมาก และจะกลายเป็นคนสูงอายุในอนาคต เพื่อให้สามารถเป็นกำลังในการขับเคลื่อนการลงทุนขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบน้ำ การพัฒนาคมนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศ
  • ขอให้ มช.เป็นแบบอย่างการประเมิน
    มหาวิทยาลัยในกำกับ
จากการที่ได้มีโอกาสร่วมประเมิน มช. ในฐานะมหาวิทยาลัยในกำกับ พบว่าการดำเนินงานก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น ดังนั้น ต้องการให้เป็นแบบอย่างของมหาวิทยาลัยในกำกับอื่นๆ ที่ได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว ควรมีการประเมินเกี่ยวกับการสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชน บ้านเมือง รวมทั้งการลงทุนโครงการต่างๆ ด้วยว่า ประเทศได้ประโยชน์อะไร ซึ่งจะต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นเป็นรูปธรรม นอกเหนือจากจำนวนผู้จบการศึกษา นวัตกรรม ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ เป็นต้น
  • ฝ่ายนโยบายและแผน ควรเป็นสมองของแต่ละมหาวิทยาลัย
ในตอนท้าย รมช.ศึกษาธิการ ได้ยกตัวอย่างคำกล่าวของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้กล่าวไว้ว่า ประเทศไทยต้องขับเคลื่อนด้วยความรู้และวิทยาศาสตร์ เพราะเราคงไม่สามารถใช้วัฒนธรรมเพียงอย่างเดียวในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจหรือระบบท่องเที่ยวได้ ดังนั้น จึงขอให้ฝ่ายนโยบายและแผนของมหาวิทยาลัยเป็นกำลังสำคัญในการวางแผนผลักดันงาน/โครงการต่างๆ เป็นสมองของมหาวิทยาลัย ที่จะช่วยสร้างการรับรู้แก่สาธารณชน โดยใช้หลักมองแบบรอบด้าน ทั้งมองจากข้างในออกไปข้างนอก มองจากข้างนอกเข้ามา
ในขณะเดียวกันก็จะต้องจัดการกับประเด็นต่างๆ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้วย เพื่อให้มหาวิทยาลัยตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศต่อไป

ที่มา ; เว็บ กระทรวงศึกษาธิการ


โดย www.tuewsob.com (ผอ.นิกร เพ็งลี)
อัพเดทเรื่องราว - ข้อสอบใหม่ ๆ 
เข้าห้องสอบออนไลน์ ( ฟรี)
เน็ตช้า ... คลิ๊กที่  http://tuewsob.blogspot.com
ห้องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
... ห้องติวสอบผู้บริหาร + การศึกษาพิเศษ
... ห้อง ติวสอบ (กรณีศึกษา) 
ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 1  คลิ๊กที่ http://tuewsobkruthailand.blogspot.com
ห้อง ... ครูวิชาเอก  ห้อง 2  คลิ๊กที่ http://tuewsob2011.blogspot.com

  (  คลิ๊ก ) สมัครติวสอบผู้บริหารภาค 4 ภาค 30 จุดปี 2557-2558 

ฟรี... ห้องติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา-ครู-บุคลากรการศึกษา  ที่ 
" ติวสอบดอทคอม "  เขียน-สร้าง-บรรยาย โดย  (ผอ.นิกร  เพ็งลี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค
พัฒนาความรู้ครูผู้ช่วย 4 ภาค

ห้องสนทนา บน facebook

ห้องสนทนา บน facebook
ห้องสนทนาติวสอบดอทคอม

ข้อสอบออนไลน์ "ติวสอบดอทคอม" ชุดใหม่

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค

แจ้งย้ายเว็บไปที่ www.tuewsob.com

คู่มือเตรียมสอบผู้บริหาร ภาค ก ข ค (ปรับปรุงใหม่)

รวม เล่ม + แผ่นพับ + ชีตช่วยจำ + DVD เนื้อหา + เสียงบรรยาย + EMS = 800 บาท
สนใจ คู่มือ ภาค ก ข ค ผู้บริหาร คลิ๊กเลย

สั่งจอง... โอนเงินเข้าชื่อบัญชี นายนิกร เพ็งลี ธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ บัญชีเลขที่ 341-1-38912-5 โอนเงินแล้วกรุณาโทรแจ้ง
0872494141 หรือ 0839660030

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร
คู่มือ เตรียมสอบผู้บริหาร

ติวสอบออนไลน์ บน facebook

ติวสอบออนไลน์ บน facebook
ติวสอบออนไลน์ บน facebook

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม
คลังหนังสือ ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม

ติวสอบดอทคอม
ติวสอบดอทคอม